Hậu Giang: Thủy sản đối mặt với thách thức

Trước sự ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đã làm cho thủy sản tỉnh nhà đối mặt nhiều thách thức. Thế nhưng, tại thời điểm này, vẫn còn nhiều người tìm hướng bám trụ với nghề, vượt qua khó khăn, chờ thời cơ vực dậy.

vèo cá
Vèo cá của hộ ông Đỗ Thành Đan, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú luôn mang về nguồn thu nhập khá.ve

Tạm thời quay lưng

Với sự ảnh hưởng của hạn, mặn, những ngày này, chúng tôi trở về một số xã thuộc các huyện Long Mỹ, Vị Thủy, đi đâu cũng nghe người dân bàn tán râm ran về chuyện bỏ nghề nuôi cá vèo, cá ao, chuyển sang nuôi heo hay làm vườn. Ông Đặng Văn Bời, ở ấp 1, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, tâm sự: “Hồi trước, gia đình tôi nuôi cá cũng nhiều, kinh tế dần ổn định. Riêng năm nay, hạn, mặn gay gắt nên không thể tiếp tục nuôi, vì thế đành chuyển sang nuôi heo để kiếm thêm thu nhập trang trải kinh tế gia đình”.

 Được biết, ông Bời có kinh nghiệm nuôi cá nhiều năm, trung bình mỗi vụ thả khoảng 2.000-3.000 con cá lóc, cá trê và sau 4-5 tháng nuôi cũng mang về lợi nhuận trên 10 triệu đồng/lần. Thấy lời nhanh, ông dự định mở rộng ra thêm, nhưng hạn, mặn xảy ra kéo dài nên đành từ bỏ hy vọng của mình. Ông Bời cho biết thêm: “Nếu không có xâm nhập mặn thì chắc chắn tôi sẽ tiếp tục nuôi cá vèo. Còn hạn và mặn kết hợp là chịu thua, bởi hạn làm mực nước xuống thấp, cá lớn chậm đã đành, giờ thêm mặn làm cho nguồn cá mồi khan hiếm, quan trọng là đàn cá nuôi dễ sốc nước, phát sinh bệnh”. Từ thực trạng trên, ông Bời quay về phát triển chăn nuôi. Khi nuôi, ông chỉ cần lo chuyện nước ngọt để cho heo ăn, uống và ông dự định dùng nước giếng khoan của gia đình hỗ trợ thêm để phần nào hạn chế rủi ro. Tương lai gần, đàn heo gần 10 con của nhà ông là nguồn thu nhập đáng kể, giúp gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 Không riêng hộ ông Bời mà còn có hộ ông Phạm Ái Việt, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, cũng định hướng làm ruộng thay cho nuôi cá ao trong thời gian tới. “Vấn đề nuôi cá ao bây giờ rất nan giải, đặc biệt là cá rô đầu vuông, vì thị trường tiêu thụ khó khăn, trong khi giá thu mua không cao. Thế nên, thay vì dùng một số vốn nuôi cá thì mướn đất làm ruộng sẽ khả quan hơn nhiều, hiện giá trị hạt lúa đã nâng lên so với trước”, ông Việt tâm sự. Theo sự tính toán cẩn thận, ông Việt tận dụng đất nhà sẵn có, kết hợp với mướn đất của người dân lân cận làm thêm nhằm nâng cao thu nhập. Hiện, vụ lúa Hè thu này, ông gieo sạ được gần 30 công giống OM 5451 và chỉ cần đạt năng suất 800kg/công, bán với giá khoảng 5.000 đồng/kg lúa tươi, sau khi trừ chi phí sản xuất, chắc chắn mang về lợi nhuận khá. Riêng, nuôi cá với quy mô lớn, ông đợi đến khi thị trường đầu ra ổn định thì tiếp tục thả nuôi trở lại.

Chờ thời cơ vực dậy

Trong khi nhiều hộ nuôi thủy sản chuyển hướng khác thì hộ ông Đỗ Thành Đan, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp vẫn bám nghề. Ông Đan cho hay: “Ban đầu, tôi chỉ lên liếp trồng mía, rồi tận dụng ao mương thả cá nhưng có nguồn lợi nhuận đáng kể. Từ đó, tôi có ý định phát triển thêm mô hình nuôi cá đồng tự nhiên cho đến tận bây giờ. Hiện gặp khó khăn, chứ khi nguồn nước mặt trở lại trạng thái ổn định thì tôi sẽ đầu tư nuôi với quy mô lớn hơn”. Hiện tại, ông đang nuôi 2 vèo cá điêu hồng, trê vàng với 100kg cá giống được khoảng 1 tháng nay nên rất lo khi nước mặn tràn về. Ông Đan cho rằng, từ trước tới giờ, đây là lần đầu khi ông chứng kiến nguồn nước ở các tuyến kênh nội đồng địa phương xuống thấp như hiện nay. Để bảo vệ vèo cá, ông đã làm hàng rào bằng gỗ kiên cố che chắn xung quanh vèo cá. Một mặt, nhằm hạn chế sóng tàu, mặt khác phòng ngừa người dân bắt cá bằng xung điện, cũng như hạn chế rủi ro trong quá trình nuôi.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp Trần Văn Tuấn thừa nhận: Năm nay, hạn, mặn kéo dài làm ảnh hưởng cục bộ đến nguồn nước mặt ở một số địa phương, nhưng việc người dân nuôi thủy sản thì chưa ảnh hưởng nhiều. Đối với những hộ dân tận dụng ao mương nuôi cá đồng tự nhiên thì có khả năng chủ động được nước. Tuy nhiên, để nuôi được tốt trong giai đoạn khó khăn này, người dân nên chọn những loại cá giống thích ứng tốt với môi trường; thường xuyên cập nhật thông tin về hạn, mặn, nhằm ứng phó kịp thời. Ngoài ra, người dân có thể thả nuôi bèo, lục bình vừa tạo nguồn thức ăn tự nhiên, vừa góp phần làm ổn định môi trường nước, giúp đàn cá phát triển tốt, giữ vững năng suất.

Ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, nhận định: Thời gian này, so với một số tỉnh bạn thì thủy sản tỉnh nhà tương đối gặp khó khăn. Tuy nhiên, trước mắt, ngành đã tiến hành thử nghiệm thay đổi hình thức nuôi và nuôi một số loài thủy sản nước ngọt thích ứng tốt với điều kiện tự nhiên, đặc biệt là lươn đồng. Sau khi mô hình thử nghiệm thành công, có thể tuyên truyền, phổ biến xuống cho người dân áp dụng, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Còn về lâu dài, các ngành chuyên môn tỉnh tìm giải pháp nhằm giúp thủy sản tỉnh nhà phát triển bền vững.

Báo Hậu Giang, 18/05/2016
Đăng ngày 23/05/2016
Bài, ảnh: CHÍ CÔNG
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 14:52 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 14:52 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 14:52 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 14:52 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 14:52 23/04/2024