Hồi hương bám biển

Ông Võ Châu ở xã Phong Hải (Phong Điền) sau 12 năm sinh sống ở Canada đã hồi hương về quê bám biển.

Hồi hương bám biển
Hồi hương bám biển. Hình minh họa

Mặc dù biển động nhưng ông Võ Châu vẫn không nghỉ ngơi. Nhiều lần tôi đến tìm gặp ông thì bà con hàng xóm bảo ông ấy đi làm suốt ngày, tối mới về. Mãi đến lần thứ ba, tôi mới gặp được ông trong lúc đang xây nhà cho một hộ dân trong xóm.

Ông Châu bảo: “Đánh cá biển mới là nghề chính. Mấy ngày nay biển động không thể ra khơi. Ngồi ở nhà mãi cũng buồn nên đi phụ thợ xây nhà để kiếm thu nhập chi tiêu hằng ngày”.

Tôi hỏi, vì sao không ở Canada mà lại hồi hương làm nghề biển? Ông Châu cười: “Ở quê hương sướng hơn. Nghề biển dù chi cũng gắn bó với tui từ nhỏ, tuy vất vả nhưng đã “quen hơi”. Hơn 10 năm xa quê tui nhớ biển quá”.

Sau một thời gian bôn ba, sinh sống ở Canada, ông Châu nếm trải bao ngọt đắng, thăng trầm nơi “đất khách quê người”. Cách đây hơn một năm, ông quyết định hồi hương theo nghề biển. Về quê chưa lâu, ông thuê thợ đóng thuyền, rồi mua sắm máy móc, lưới cụ.

Ông Châu chia sẻ: “Đóng chiếc thuyền, mua máy móc và lưới cụ hơn 100 triệu đồng, không so đo mà cứ mỗi chuyến biển thu nhập được bao nhiêu tui đều chia cho thợ một nửa, mình một nửa. Có ngày đánh bắt được nhiều, tui bán rẻ, hoặc biếu không cho bà con. Đó cũng là cách giúp đỡ, chia sẻ với bà con sau bao năm tha phương”.

Từ khi thuyền “xông biển” chuyến đầu tiên vào đầu năm 2016 đã cho thu nhập khá. Từ đó trở đi hầu như ngày nào thuyền ông Châu cũng thu nhập từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng trở lên. Chỉ trong 3 tháng ước thu 30 triệu đồng, nếu không xảy ra sự cố môi trường biển thì đã lấy lại vốn.

Sau thời gian thuyền nằm bờ dài ngày do sự cố môi trường biển, ông Châu nhận được tiền bồi thường hơn 50 triệu đồng.  “Nghề biển gặp khó như vậy, ông có ý định quay trở lại Canada không?”- Tôi hỏi. Ông Châu bảo: “Có mang kiệu đến rước tui cũng không đi. Nghề biển, hay bất cứ nghề nào ở quê hương tuy vất vả, nặng nhọc, nhưng so với “độ nặng” của công việc ở Canada thì chẳng là gì cả”.

Ông Châu cho biết, nghề biển mỗi ngày kiếm được vài trăm ngàn đồng, nhưng chỉ làm trong một buổi, thời gian còn lại có thể nghỉ ngơi. Mùa biển động thì đi làm thợ hồ, phụ thợ xây nhà cũng kiếm được 150-200 ngàn đồng mỗi ngày. Còn ở nước ngoài, làm ra đồng tiền “chảy máu con mắt”. Công việc ở đấy rất nặng, chủ yếu làm đất, đá, phụ hồ...

“Các anh hình dung xem, chiếc xe rùa chở đá, cát của họ (ở Canada) to gấp ba lần của mình. Nhiều lần tui bị lộn nhào, xây xát tay chân do đẩy xe rùa đá thuê cho Tây. Có người làm đến chảy máu mũi, nhưng cũng phải gắng mà làm, nếu bỏ việc giữa chừng thì các “chủ chóp” (thầu) không trả tiền. Nhiều người sang đây không làm nổi những việc nặng đành ngồi chơi, trông chờ vào con cái. Còn làm công việc nhẹ hơn thì thu nhập không đủ chi tiêu, thuê nhà, điện, nước...”, ông Châu tâm sự.

Mấy ngày nay biển bắt đầu lặng, ông Châu cũng như ngư dân các vùng bãi ngang chuẩn bị cho những chuyến vươn khơi. Thường sau những ngày biển động, cá tôm gần bờ nhiều, lại bán được giá. Mùa này, ngư dân thường đánh bắt các loại cá trích, nục, bạc má, lẹp, mực...

Ông Châu tự tin: “Ngoài được bồi thường thiệt hại, gần đây, giá hải sản bắt đầu nhích dần lên. Người dân giờ đây đã không còn ngại ăn cá biển như trước nữa. Đây là cơ hội cho thuyền của tui cũng như ngư dân vươn khơi, bám biển, tiếp tục theo đuổi nghề truyền thống”.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 13/04/2017
Hoàng Triều
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:16 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:16 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:16 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:16 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:16 20/04/2024