Hướng dẫn sử dụng hiệu quả máy cho ăn tự động

Máy cho ăn tự động là máy cho tôm ăn theo giờ hẹn sẵn và được dùng phổ biến ở những vùng nuôi tôm thâm canh. Bài viết cung cấp những thông tin về máy cho ăn tự động và kinh nghiệm sử dụng để mang lại hiệu quả cao trong nuôi tôm công nghiệp.

Hướng dẫn sử dụng máy cho ăn tự động
Sử dụng máy cho tôm ăn tự động mang lại hiệu quả cao. Nguồn Tom&tom

Hoạt động  và vận hành máy cho tôm ăn tự động

Thức ăn được phun ra đều trong diện tích  tròn có bán kính cánh máy từ 4-14m tùy loại. Thức ăn từ bồn chứa đặt phía trên đi xuống hệ ống ly tâm bắn ra bằng một mô tơ đặt dưới cùng. Hệ thống nối với bộ phận điều khiển tự động và có thể tùy chỉnh bằng bảng điện tử điều khiển.

máy cho ăn tự động

Thông số cơ bản của máy cho ăn tự động. Nguồn Tom&tom

Thức ăn được cho sẳn trong thùng chứa khi đến giờ cho ăn máy sẽ tự động phun thức ăn hoặc hoạt động liên tục tùy theo cài đặt.

Ưu điểm của máy cho ăn tự động

Có thể điều chỉnh được bán kính quăng, phù hợp mọi loại ao (trừ một số ao có hình dạng đặc biệt).

Máy cho ăn giúp tôm ăn liên tục hạn chế thức ăn nằm lâu tan trong nước, hạn chế ô nhiễm môi trường do dư thừa thức ăn.

Giảm hệ số FCR và tôm nuôi phát triển tốt và đồng đều hơn.

Không phải tắt quạt khi tôm ăn hạn chế thiếu hụt oxy giúp tôm ăn mạnh hơn.

Thức ăn được rải đều hơn so với cho ăn bằng tay.

Tiết kiệm số lượng nhân công quản lý.

Nhược điểm của máy cho ăn tự động

Tôm tập trung nhiều vào khu vực máy cho ăn có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy cục bộ.

Việc trộn chất dinh dưỡng và thuốc khiến thức ăn bị nhão kẹt trong máy, làm cho máy không hoạt động hiệu quả.

Cho tôm ăn bằng máy tự động thì không chủ động tránh được các vùng đáy ao ô nhiễm, vì máy cho ăn thường được đặt cố định.

Một số ao nuôi có hình dạng không tốt như quá hẹp, hay khó lắp quạt gom được cận bã đáy ao thì không dùng máy cho ăn được.

Hướng dẫn sử dụng

Lắp đặt máy:

Máy được đặt cách bờ từ 8 đến 12m tùy vào diện tích từng ao để phân bố số lượng máy cho ăn. Đặt máy cho ăn cách mặt nước 50 - 70cm.

Nên đặt 2 nhá (sàn ăn) để kiểm soát lượng thức ăn tôm. Đặt nhá 1 cái cách máy 1 - 2m, đặt nhá 2 cái cách máy 6 - 8m. Nhá thì nên cách đáy ao 15cm

Nhá được đặt ở nơi thức ăn phun tới nhiều, phải thường xuyên kiểm tra thức ăn trong vó nếu dư cần điều chỉnh lại. Thời gian kiểm tra 2h/lần nếu dư cần chỉnh lại giảm khoảng thời gian phun thức ăn hoặc tăng thời gian ngưng cho ăn giữa các cữ ăn.

Cách cho ăn và điều chỉnh thức ăn

Dưới đây chúng tôi chỉ nêu 2 cách cho ăn phổ biến, còn tùy vào mỗi hộ nuôi mà có cách sử dụng khác

1. Thời gian cho ăn 1 giây, thời gian chờ 1 phút và hoạt động trong suốt 24h sau đó kiểm tra vó mà không cần chờ tôm ngưng ăn.

2. Thời gian cho ăn 5 giây/1 lần, ngưng 10 phút và cho ăn từ 6h-20h hoặc từ 7h-19h.

3. Theo cách tính thức ăn và cách cài đặt máy sau:

Ví dụ: Lượng thức ăn là 300 kg/ngày, cho ăn liên tục 13 giờ/ngày. Cách tính như sau:

- Lượng thức ăn mỗi giờ sẽ là: 300 kg/13 giờ = 23 kg/giờ. Thời gian nghỉ của máy là 10 phút, có nghĩa là 1 giờ máy khởi động 6 lần. Vậy lượng thức ăn 1 lần là: 23 kg/6 lần = 3,8 kg/lần.

Công suất của máy là 120g/giây (tùy máy) nên số thời gian của 1 lần cho ăn là: 3,8 kg/120g = 31 giây (một lần cho ăn mất 31 giây).

Vì vậy sẽ cài đặt máy là:

Thời gian chờ: 10 phút khởi động máy 1 lần.Thời gian cho ăn: 31 giây/1 lần khởi động máy.

Máy cho ăn tự động được sử dụng khi tôm trên 15- 25 ngày tuổi, hoặc khi bắt đầu sử dụng thức ăn số 3. Thời gian kiểm tra 2h/lần nếu dư cần chỉnh lại giảm khoảng thời gian phun thức ăn hoặc tăng thời gian ngưng cho ăn giữa các cữ ăn.

Bảng 2: Tỷ lệ cho thức ăn vào nhá và thời gian kiểm tra

kiểm tra nhá khi sử dụng máy cho ăn

Kiểm tra tăng trưởng của tôm trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày để điều chỉnh lượng cho ăn. Khoảng 60 – 120 phút sau khi cho ăn, kéo nhá để xem lượng thức ăn thừa và quan sát đường ruột của tôm. 

Nếu phải trộn thuốc , dinh dưỡng cho tôm nên sử dụng chất kết dính, trộn trước rồi để thật ráo trong vòng 30 phút trước khi cho ăn.

Các biện pháp hạn chế nhược điểm của máy cho ăn tự động

Thiết kế ao nuôi có hệ thống quạt để gom chất thải và có hệ thống xiphong đáy ao để lấy chất thải ra khỏi ao.

Lắp đặt hệ thống tạo oxy phân phối đều khắp ao nhất là nơi tôm tập trung ăn.

Đăng ngày 26/05/2017
Nimda Tổng hợp
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 19:24 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 19:24 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 19:24 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 19:24 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 19:24 25/04/2024