Hướng dẫn sử dụng hiệu quả máy cho ăn tự động

Máy cho ăn tự động là máy cho tôm ăn theo giờ hẹn sẵn và được dùng phổ biến ở những vùng nuôi tôm thâm canh. Bài viết cung cấp những thông tin về máy cho ăn tự động và kinh nghiệm sử dụng để mang lại hiệu quả cao trong nuôi tôm công nghiệp.

Hướng dẫn sử dụng máy cho ăn tự động
Sử dụng máy cho tôm ăn tự động mang lại hiệu quả cao. Nguồn Tom&tom

Hoạt động  và vận hành máy cho tôm ăn tự động

Thức ăn được phun ra đều trong diện tích  tròn có bán kính cánh máy từ 4-14m tùy loại. Thức ăn từ bồn chứa đặt phía trên đi xuống hệ ống ly tâm bắn ra bằng một mô tơ đặt dưới cùng. Hệ thống nối với bộ phận điều khiển tự động và có thể tùy chỉnh bằng bảng điện tử điều khiển.

máy cho ăn tự động

Thông số cơ bản của máy cho ăn tự động. Nguồn Tom&tom

Thức ăn được cho sẳn trong thùng chứa khi đến giờ cho ăn máy sẽ tự động phun thức ăn hoặc hoạt động liên tục tùy theo cài đặt.

Ưu điểm của máy cho ăn tự động

Có thể điều chỉnh được bán kính quăng, phù hợp mọi loại ao (trừ một số ao có hình dạng đặc biệt).

Máy cho ăn giúp tôm ăn liên tục hạn chế thức ăn nằm lâu tan trong nước, hạn chế ô nhiễm môi trường do dư thừa thức ăn.

Giảm hệ số FCR và tôm nuôi phát triển tốt và đồng đều hơn.

Không phải tắt quạt khi tôm ăn hạn chế thiếu hụt oxy giúp tôm ăn mạnh hơn.

Thức ăn được rải đều hơn so với cho ăn bằng tay.

Tiết kiệm số lượng nhân công quản lý.

Nhược điểm của máy cho ăn tự động

Tôm tập trung nhiều vào khu vực máy cho ăn có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy cục bộ.

Việc trộn chất dinh dưỡng và thuốc khiến thức ăn bị nhão kẹt trong máy, làm cho máy không hoạt động hiệu quả.

Cho tôm ăn bằng máy tự động thì không chủ động tránh được các vùng đáy ao ô nhiễm, vì máy cho ăn thường được đặt cố định.

Một số ao nuôi có hình dạng không tốt như quá hẹp, hay khó lắp quạt gom được cận bã đáy ao thì không dùng máy cho ăn được.

Hướng dẫn sử dụng

Lắp đặt máy:

Máy được đặt cách bờ từ 8 đến 12m tùy vào diện tích từng ao để phân bố số lượng máy cho ăn. Đặt máy cho ăn cách mặt nước 50 - 70cm.

Nên đặt 2 nhá (sàn ăn) để kiểm soát lượng thức ăn tôm. Đặt nhá 1 cái cách máy 1 - 2m, đặt nhá 2 cái cách máy 6 - 8m. Nhá thì nên cách đáy ao 15cm

Nhá được đặt ở nơi thức ăn phun tới nhiều, phải thường xuyên kiểm tra thức ăn trong vó nếu dư cần điều chỉnh lại. Thời gian kiểm tra 2h/lần nếu dư cần chỉnh lại giảm khoảng thời gian phun thức ăn hoặc tăng thời gian ngưng cho ăn giữa các cữ ăn.

Cách cho ăn và điều chỉnh thức ăn

Dưới đây chúng tôi chỉ nêu 2 cách cho ăn phổ biến, còn tùy vào mỗi hộ nuôi mà có cách sử dụng khác

1. Thời gian cho ăn 1 giây, thời gian chờ 1 phút và hoạt động trong suốt 24h sau đó kiểm tra vó mà không cần chờ tôm ngưng ăn.

2. Thời gian cho ăn 5 giây/1 lần, ngưng 10 phút và cho ăn từ 6h-20h hoặc từ 7h-19h.

3. Theo cách tính thức ăn và cách cài đặt máy sau:

Ví dụ: Lượng thức ăn là 300 kg/ngày, cho ăn liên tục 13 giờ/ngày. Cách tính như sau:

- Lượng thức ăn mỗi giờ sẽ là: 300 kg/13 giờ = 23 kg/giờ. Thời gian nghỉ của máy là 10 phút, có nghĩa là 1 giờ máy khởi động 6 lần. Vậy lượng thức ăn 1 lần là: 23 kg/6 lần = 3,8 kg/lần.

Công suất của máy là 120g/giây (tùy máy) nên số thời gian của 1 lần cho ăn là: 3,8 kg/120g = 31 giây (một lần cho ăn mất 31 giây).

Vì vậy sẽ cài đặt máy là:

Thời gian chờ: 10 phút khởi động máy 1 lần.Thời gian cho ăn: 31 giây/1 lần khởi động máy.

Máy cho ăn tự động được sử dụng khi tôm trên 15- 25 ngày tuổi, hoặc khi bắt đầu sử dụng thức ăn số 3. Thời gian kiểm tra 2h/lần nếu dư cần chỉnh lại giảm khoảng thời gian phun thức ăn hoặc tăng thời gian ngưng cho ăn giữa các cữ ăn.

Bảng 2: Tỷ lệ cho thức ăn vào nhá và thời gian kiểm tra

kiểm tra nhá khi sử dụng máy cho ăn

Kiểm tra tăng trưởng của tôm trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày để điều chỉnh lượng cho ăn. Khoảng 60 – 120 phút sau khi cho ăn, kéo nhá để xem lượng thức ăn thừa và quan sát đường ruột của tôm. 

Nếu phải trộn thuốc , dinh dưỡng cho tôm nên sử dụng chất kết dính, trộn trước rồi để thật ráo trong vòng 30 phút trước khi cho ăn.

Các biện pháp hạn chế nhược điểm của máy cho ăn tự động

Thiết kế ao nuôi có hệ thống quạt để gom chất thải và có hệ thống xiphong đáy ao để lấy chất thải ra khỏi ao.

Lắp đặt hệ thống tạo oxy phân phối đều khắp ao nhất là nơi tôm tập trung ăn.

Đăng ngày 26/05/2017
Nimda Tổng hợp
Nuôi trồng

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 16:07 18/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 15:52 18/03/2024

Chủ động phòng dịch bệnh cho cá tôm mùa hạn hán

Mùa hạn hán thường dẫn đến sự thay đổi đột ngột của các yếu tố môi trường nước như nhiệt độ, độ pH, oxy hòa tan, ... tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát triển trên cá tôm. Do vậy, việc chủ động phòng dịch bệnh cho cá tôm trong mùa hạn hán là vô cùng quan trọng. 

Ao nuôi tôm
• 14:05 15/03/2024

Nhận biết thời gian thích hợp để cắt mồi cho ao tôm

Quản lý lượng thức ăn tôm tiêu thụ mỗi ngày là công việc quan trọng của người nuôi. Việc này giúp bà con nuôi tôm có thể nhận biết được tình hình tăng trưởng cũng như tình trạng tôm dưới ao có đang ổn định hay không? Nhưng, việc cắt mồi vẫn là một khái niệm còn nhiều thắc mắc, vì vậy hôm nay Tép Bạc sẽ tìm hiểu cùng bà con nhé!

Tôm trong nhá tôm
• 08:00 15/03/2024

Nuôi kết hợp cá chạch lấu với cá heo đuôi đỏ mạng lại lợi nhuận cao

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể cá lót bạt đặt trong vườn xoài đã mang về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân ở Đồng Tháp.

Cá chạch lấu
• 17:58 19/03/2024

Top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản 2024

Trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các thị trường trên khắp thế giới.

Tôm thẻ
• 17:58 19/03/2024

Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
• 17:58 19/03/2024

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 17:58 19/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 17:58 19/03/2024