Khánh Hòa: Bảo tồn và phát triển đầm Nha Phu: Cần có đề án tổng thể

Đầm Nha Phu (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được đánh giá là thủy vực giàu tài nguyên và đa dạng sinh học. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn lợi trong đầm đang bị khai thác quá mức, dẫn đến cạn kiệt và suy giảm chất lượng môi trường. Thực trạng trên đòi hỏi phải có một đề án tổng thể để bảo tồn và phát triển đầm Nha Phu.

đầm Nha Phu
Nuôi trồng thủy sản làm hạn chế luồng lạch tàu bè qua lại trên đầm Nha Phu.

Cạn kiệt tài nguyên

Hiện nay, các hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản diễn ra khá lộn xộn, phá vỡ quy hoạch của đầm Nha Phu. Hàng loạt nò (đăng đáy), cọc nuôi vẹm, hàu trong vùng đã phong tỏa các luồng lạch của tàu thuyền, khiến hoạt động du lịch gặp khó khăn. Bên cạnh đó, việc khai thác thủy sản bằng các dụng cụ lạm sát đã làm cạn kiệt nguồn lợi trong đầm. Ông Trương Chí Hiếu (thôn Ngọc Diêm, xã Ninh Ích) - ngư dân sống nhiều năm với nghề khai thác ven bờ cho biết: “Bây giờ, nguồn lợi trong đầm chỉ còn một phần nhỏ so với trước. 15 năm trước (năm 1997), một đêm ra biển, tôi có thể đem về 4 - 5kg tôm, nhưng nay chưa được 1kg. Nguồn lợi trong đầm sa sút khiến đời sống người dân làm nghề biển tại đây gặp khó khăn”.

Để khảo sát nguồn lợi trong đầm, tỉnh đã giao Viện Hải dương học Nha Trang thực hiện đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học bảo vệ đa dạng sinh học đầm Nha Phu” từ năm 2010 đến 2012. Theo kết quả nghiên cứu, đầm Nha Phu là thủy vực giàu tài nguyên đa dạng sinh học; là nơi sinh sản của nhiều loài cá, tôm… Tuy nhiên, do sử dụng nhiều loại công cụ mang tính hủy diệt nên nguồn lợi cá giảm hơn 50%, thân mềm giảm 60%, giáp xác giảm 90% so với 5 năm trước. Một số loài thân mềm không còn thấy xuất hiện như: Mực nang, mực lá, sò huyết, ốc sút… Tác động lớn nhất đến đa dạng sinh học là việc phá rừng ngập mặn để nuôi tôm. Hoạt động này đã làm mất cân bằng sinh thái, mất nơi quần cư, sinh sản của sinh vật và giảm chức năng lưu giữ trầm tích từ đất liền. Cùng với đó là sự suy giảm chất lượng môi trường, tiềm ẩn suy giảm đa dạng sinh học và những thiệt hại trong khai thác, nuôi trồng thủy sản.

Hiện nay, việc quản lý, bảo tồn và phát triển gặp rất nhiều khó khăn. Đầm Nha Phu tiếp giáp với 6 xã trong khu vực (gồm 5 xã thuộc thị xã Ninh Hòa và 1 xã thuộc TP. Nha Trang) nên chính quyền các địa phương rất lúng túng trong công tác quản lý. Ông Võ Đình Long - cán bộ phụ trách kinh tế xã Ninh Ích cho biết, xã có 38 hộ hành nghề nò, 42 tàu giã cào, 1.400 lồng nuôi cá, 32 hộ nuôi hàu thương phẩm… Trong đó, nghề nò và giã cào là thủ phạm gây cạn kiệt nguồn tài nguyên, nhưng xã không thể giúp được người dân chuyển đổi nghề. Còn ông Hồ Ngọc - cán bộ nông nghiệp, giao thông, thủy lợi xã Ninh Phú cho biết, do nguồn lợi suy giảm nên người dân đã tự chuyển đổi sang một số lĩnh vực khác như: Nuôi trồng thủy sản, làm rẫy, rừng, chỉ còn một số hộ khai thác con nghêu, con phi…

Chờ đề án tổng thể

Thời gian qua, chính quyền các địa phương đã nhận thấy những khó khăn, hạn chế trong việc quản lý, khai thác nguồn lợi đầm Nha Phu. Sự phối hợp trong quản lý tàu thuyền; phòng, chống lụt bão; quy hoạch vùng nuôi, vùng khai thác; phối hợp xử lý đối tượng khai thác bằng các phương tiện mang tính hủy diệt hay việc bảo tồn, phát triển các loài sinh vật, quy hoạch luồng tàu; phát triển du lịch; chuyển đổi nghề cho người dân trong vùng… đã vượt khỏi tầm tay của chính quyền các xã ven đầm, ngay cả thị xã cũng gặp nhiều khó khăn. Công tác quản lý theo lãnh thổ, theo đơn ngành không còn phát huy tác dụng. Vì vậy, việc quản lý đòi hỏi phải có một đề án tổng thể về môi trường, bảo tồn, phát triển và những kế hoạch sinh kế giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân…

Theo ông Tôn Mỹ Khánh - Chủ tịch UBND xã Ninh Phú, xã đã vận động thanh niên đi làm việc tại các lĩnh vực như: Đông lạnh, mây tre lá; lao động nghề biển chuyển sang làm thuê cho các đìa nuôi trồng thủy sản; giao đất rừng để người dân quản lý, sử dụng… Thế nhưng, việc vận động chỉ là hình thức, bởi cần có nguồn lực hỗ trợ. Ông Nguyễn Công Toàn - Chủ tịch UBND xã Ninh Ích cho rằng, thời gian qua, xã đã vận động người dân và các tổ chức nước ngoài phục hồi rừng ngập mặn được 15ha, còn việc hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân đang gặp khó khăn do địa phương không đủ nguồn lực. Việc triển khai các hoạt động sinh kế cho người dân chỉ mới bước đầu. Hiện nay, các ngành chỉ mới manh nha thực hiện một số dự án đơn lẻ trong khu vực…

Ông Nguyễn Văn Đẩu - Chi cục phó phụ trách Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, tỉnh đang giao ngành Nông nghiệp phối hợp với thị xã Ninh Hòa xây dựng đề án tổng hợp nhằm bảo tồn và phát triển đầm Nha Phu trên cơ sở xây dựng một chương trình tổng thể, can thiệp sâu rộng vào các lĩnh vực từ nuôi trồng, khai thác đến tạo sinh kế cho người dân… Tuy nhiên, bản đề án tổng thể vẫn còn đang trong giai đoạn soạn thảo, đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Vì vậy, tỉnh cần huy động nguồn lực của các tổ chức quốc tế hỗ trợ.

Báo Khánh Hòa
Đăng ngày 12/08/2013
PHÚ LÂM
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 20:51 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 20:51 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 20:51 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 20:51 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 20:51 24/04/2024