Kim Sơn: Nuôi tôm vụ 1 được mùa

Thời điểm này, tại các xã ven biển huyện Kim Sơn đang vào mùa cao điểm thu hoạch tôm vụ 1. Theo khảo sát của Chi cục Thuỷ sản tỉnh, kết quả về năng suất, sản lượng tôm tại các vùng nuôi đều tốt, cao hơn nhiều so cùng kỳ năm 2017, diện tích nuôi bị nhiễm dịch bệnh thấp.

Kim Sơn: Nuôi tôm vụ 1 được mùa
Kiểm tra tôm trước khi thu hoạch

Tuyến đường tỉnh lộ 481 chạy dọc xã Kim Đông, chợ đầu mối thủy sản Kim Đông, hoạt động mua bán thủy hải sản diễn ra nhộn nhịp từ nửa đêm về sáng. Tôm, cua, cá được vận chuyển bằng các xe thùng cỡ nhỏ từ các ao đầm quanh vùng chạy tới, rồi từ đây hải sản lại được các tiểu thương thu mua đem đi các chợ khác trong tỉnh và các tỉnh lân cận. 

Chị Nguyễn Thị Nga, một thương lái ở tỉnh Nam Định cho biết: Chúng tôi thu mua tôm ở đây gần 1 tháng nay, nhìn chung, năm nay chất lượng tôm thương phẩm cao hơn nên việc mua bán cũng nhanh chóng và tiện lợi, quá trình vận chuyển của những thương lái như tôi cũng đỡ bị thất thoát, hao hụt hơn. 

Bà Nhung, một trong những chủ đầu mối thu mua tôm lớn ở chợ Kim Đông cũng cho hay, vụ này được mùa, mỗi đêm có tới hàng trăm xe máy, ngoài ra còn khoảng 10-15 xe tải đông lạnh của các thương lái khắp nơi về đây thu mua, sản lượng xuất đi chắc phải ngót trăm tấn tôm/ngày. Gia đình tôi chủ yếu buôn bán các loại tôm chọn, cỡ to, hàng chuẩn để xuất đi Sầm Sơn (Thanh Hóa) phục vụ khách du lịch. Vụ này gia đình đã đầu tư một nhà lạnh chuyên để bảo quản tôm, như vậy bất cứ khi nào khách có nhu cầu là có hàng chứ không phụ thuộc vào thời điểm đánh bắt của các chủ đầm nữa.

Trò chuyện với một số chủ đầm tôm tại các xã Kim Đông, Kim Trung, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi, niềm vui được mùa của bà con nơi đây. Vừa thu hoạch xong 5 tấn tôm thẻ, thu lãi hơn 3 trăm triệu đồng, không giấu nổi niềm vui, ông Trần Kỳ, xóm 5, Kim Đông cho biết: Vụ này, gia đình tôi thả hơn 20 vạn con giống trên diện tích gần 1 ha, tôm lớn nhanh, chỉ sau 3 tháng đã đạt cỡ 45-50 con/kg, sản lượng gần 5 tấn. 

Tuy giá bán năm nay thấp hơn năm trước khoảng 30 nghìn đồng/1kg, chỉ còn 150 nghìn đồng/kg nhưng tính ra gia đình cũng đã có doanh thu trên 700 triệu đồng, trừ chi phí, lãi khoảng 40%, cao hơn nhiều so với vụ tôm năm trước. 

Còn ông Trần Văn Phan, xóm 2, Kim Trung cũng rất phấn khởi vì 2 ao nuôi tôm thẻ thâm canh của gia đình vụ này thành công ngoài sự mong đợi. 

Ông Phan cho biết: Năm nay thời tiết không quá gay gắt như năm trước nên tôm nuôi thuận lợi, mau lớn, chi phí thấp. 2 ao của gia đình với tổng diện tích 1 mẫu, cho thu hơn 1 tấn tôm, với giá bán 150 nghìn đồng/kg, ông thu lãi hơn 50 triệu đồng.

Hiện nay, hầu hết những hộ nuôi tôm ở vùng bãi ngang Kim Sơn đã bước vào thu hoạch đợt tôm chính vụ đầu tiên trong năm. Theo chia sẻ của người dân, vụ nuôi năm nay cơ bản thuận lợi hơn cùng kỳ năm trước. Độ mặn không quá cao và thời tiết tuy nắng nóng nhưng ít ngày có mưa nên môi trường, nhiệt độ ít bị xáo trộn, chính vì vậy, hầu hết các hộ thả nuôi thời gian vừa qua đã thu được thành quả tốt, diện tích nuôi bị nhiễm dịch bệnh thấp. 

Tuy nhiên, năm nay niềm vui được mùa của bà con không được trọn vẹn vì giá tôm thẻ giảm khá nhiều, nếu như năm ngoái tôm thẻ cỡ 50 con/1kg bán được giá 180 nghìn đồng/1kg thì năm nay giảm chỉ còn 150 nghìn đồng/kg; tôm cỡ 100 con/1kg còn 75- 80 nghìn đồng/1kg. Riêng đối với tôm sú, giá giữ ổn định như năm ngoái, thậm chí có tăng đôi chút, khoảng 420 nghìn đồng/1kg loại 20 con/1kg.

Theo ông Phạm Văn Hải, Trạm trưởng Trạm Thủy sản Kim Sơn-Yên Khánh (Chi cục Thủy sản): Năm nay, tôm vụ 1 ở Kim Sơn được mùa do nhiều nguyên nhân. Trước hết là công tác vệ sinh, cải tạo ao đầm nuôi được người dân thực hiện tốt hơn mọi năm. 

Cùng với đó, chất lượng con giống cũng là một trong những yếu tố quyết định. Nhìn chung, chất lượng con giống vụ này được ngành chức năng, địa phương kiểm tra, quản lý khá chặt chẽ, các hộ đều đã nhận thức được tầm quan trọng của con giống sạch bệnh nên hầu hết chỉ chọn mua con giống ở các công ty lớn, đã qua kiểm dịch. 

Ngoài ra, thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật của ngành chuyên môn, qua học hỏi lẫn nhau và tự tích lũy kinh nghiệm nên trình độ kỹ thuật của người nuôi tôm ngày càng nâng lên. 

Hơn nữa, ngành chuyên môn chúng tôi cũng đã cử cán bộ thường xuyên theo dõi, lấy mẫu để phân tích những biến động của môi trường nước cũng như kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của con tôm, phát hiện những dấu hiệu không tốt để khuyến cáo nhân dân xử lý kịp thời. 

Đặc biệt, vụ này, nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, áp dụng quy trình nuôi tiên tiến đã được hình thành như mô hình nuôi tôm trong nhà bạt, nuôi tôm ao nổi, sử dụng công nghệ biofloc… nên năng suất, sản lượng, giá trị tăng mạnh.

Như vậy, những tín hiệu khả quan của vụ tôm đầu tiên này sẽ là động lực để thúc đẩy, nâng cao giá trị lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản nói riêng cũng như toàn ngành nông nghiệp nói chung trong những tháng còn lại của năm 2018.

Báo Ninh Bình
Đăng ngày 16/07/2018
Hà Phương
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:46 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:46 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 17:46 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:46 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:46 19/04/2024