Kỹ thuật nuôi kết hợp bộ ba tôm cua cá

Việc áp dụng các hình thức nuôi kết hợp mới và đa dạng đối tượng nuôi là giải pháp thiết thực và hiệu quả để ổn định nghề nuôi cá hiện nay.

Nuôi xen ghép tôm, cua, cá. Ảnh: baoquangnam.vn
Nuôi xen ghép tôm, cua, cá. Ảnh: baoquangnam.vn

Mô hình nuôi tiềm năng

Mô hình nuôi kết hợp tôm, cua và cá là hình thức nuôi kết hợp nhiều đối tượng trên cùng một đơn vị diện tích, nhằm tận dụng những đặc điểm sinh học của các đối tượng đó để hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất, thu nhập cho người dân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nuôi.

Theo thông tin từ người dân và UBND xã Xuân Lộc (Thanh Hóa), mô hình nuôi này cho ra hiệu quả cao. Trong 9 tháng đầu năm, sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản toàn xã đạt khoảng 370 tấn (bao gồm nuôi trồng đạt 340 tấn, khai thác đạt 30 tấn) và cho giá trị sản xuất đạt hơn 8,5 tỷ đồng. 

Được biết hiện nay, trên toàn xã đã có 60 hộ dân đang theo mô hình nuôi trồng thủy sản xen canh với tổng diện tích 160 ha (trong đó 60 ha nước ngọt nuôi cá, lúa và 100 ha nuôi tôm, cua, cá). Đây được xem như hướng đi mới trong phát triển kinh tế của địa phương, góp phần chuyển đổi cơ cấu, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân.

Ao nuôiAo nuôi theo mô hình xen ghép. Ảnh: quangtritv.vn

Hộ ông Nguyễn Văn Bốn (thuộc thôn Bái Hà Xuân, xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), nhận thấy tiềm năng của đồng đất địa phương trong việc nuôi trồng thủy sản thay vì chỉ canh tác lúa đơn thuần. Ông tiến hành thuê thầu một phần đất của xã, cải tạo ao đầm, chuyển đổi vật nuôi nhằm gia tăng thu nhập cho gia đình.

Đến nay với 5 ha ao đầm nuôi xen canh, mô hình nuôi của gia đình ông Bốn cho thu nhập khoảng 200 – 300 triệu đồng mỗi năm, gấp nhiều lần so với trồng lúa và các loại rau màu thông thường khác. 

Ông cho biết thêm, mô hình nuôi xen canh này khác hẳn với nuôi công nghệ cao, thức ăn chủ yếu dùng cho nuôi trồng thủy sản theo hướng quảng canh sản là cá, tôm, bột ngô xay nhuyễn. Lưu ý trong quá trình nuôi, các loài thủy sản nuôi kết hợp thường dễ mắc bệnh vào vụ xuân – hè, do đó cần chú trọng việc thay nước và vệ sinh sạch sẽ ao nuôi.

Ưu điểm của mô hình nuôi kết hợp

Trong mô hình nuôi xen ghép, ngoài cua và tôm (có thể thả tôm thẻ hoặc tôm sú), tùy theo điều kiện ao nuôi ở từng vùng mà chọn đối tượng cá thả nuôi ghép cho phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Nuôi xen ghépNuôi xen ghép mang lại hiệu quả kinh té cao. Ảnh: baoquangnam.vn

Thông thường, cá nuôi ghép cùng là loại có tập tính ăn mùn bã hữu cơ như cá đối, cá dìa, cá măng,..

Con giống thả nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh, thông qua kiểm dịch, được mua từ các cơ sở có kiểm soát chất lượng thủy sản và quá trình sản xuất đạt tiêu thụ chuẩn.

Đặc điểm của mô hình này là thả tôm nuôi mật độ thưa, diện tích rộng nên bà con chỉ áp dụng biện pháp kỹ thuật ở mức độ thấp. Ở mật độ nuôi này có thể tiện cho bà con việc chăm sóc, quản lý và áp dụng khoa học kỹ thuật. Các loại thủy sản nuôi ghép hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sinh trưởng và phát triển. 

Hình thức nuôi xen ghép, kết hợp các đối tượng nuôi có đặc tính hỗ trợ lẫn nhau đã tận dụng hết thức ăn từ tầng mặt, tầng giữa đến tầng đáy, hạn chế sử dụng các loại thuốc xử lý môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế theo hướng sản xuất bền vững.  

Hình thức nuôi kết hợp này đã nâng cao hiệu quả của việc sử dụng đất, duy trì tính ổn định của vùng nuôi, tạo hướng đi mới cho nghề NTTS, tạo cho người dân ý thức về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Đăng ngày 15/12/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:01 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:01 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:01 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:01 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:01 20/04/2024