Kỹ thuật xử lí, bảo quản, bốc dỡ mực xà (mực đại dương)

Mực xà (còn được gọi là mực đại dương hay mực ma) có tên thương mại là Purpleback flying squid. Để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy trình kỹ thuật, các thao tác xử lí, bảo quản sản phẩm này trên tàu đánh bắt, thu mua, vận chuyển và bốc dỡ lên bờ, ngày 15/5/2014, Tổng cục Thủy sản đã ký Quyết định số 183/QĐ-TCTS-KHCN&HTQT ban hành tài liệu hướng dẫn kỹ thuật bảo quản mực xà trên tàu cá. Trong đó nêu rõ các yêu cầu đối với tàu cá và thiết bị xử lí, bảo quản mực; quy trình xử lí và bảo quản mực trên tàu cá; kỹ thuật bốc dỡ, vận chuyển mực lên bờ và kỹ thuật làm sạch tàu cá. Cụ thể như sau:

Sthenoteuthis oualaniensis
Ảnh minh họa: Internet

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, tàu cá cần đáp ứng các yêu cầu quy định tại QCVN 02-13: 2009/BNNPTNT Tàu cá - Điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với những tàu cá có thiết bị làm lạnh nước biển trên tàu, thiết bị làm lạnh cần đủ công suất để làm lạnh và duy trì nhiệt độ của nước biển ở 0oC. Tại tất cả các tàu, phải trang bị tối thiếu các dụng cụ xử lí, bốc dỡ sau: 1-Găng tay, 2-Tấm bạt sạch làm bằng vật liệu không thấm nước, trải trên mặt boong tàu để xử lí mực; 3-Dao hoặc kéo sắc để cắt bỏ nội tạng mực; 4-Rổ có nắp đậy hoặc túi nhựa PE có đục lỗ để đựng mực khi ngâm trong dung dịch nước biển lạnh. Trong đó, nước biển (dùng cho việc bảo quản mực) phải là nước biển tự nhiên, sạch (không chứa vi sinh vật gây bệnh, chất độc hại, sinh vật phù du, độc tố có khả năng gây mất an toàn thực phẩm).

Kỹ thuật xử lí và bảo quản mực

Công tác chuẩn bị

Trước tiên, tiến hành làm sạch khu vực phân loại, xử lí mực. Dọn dẹp những vật dụng không cần thiết ra khỏi khu vực xử lí. Chuẩn bị dụng cụ dùng để phân loại, xử lí (như: găng tay, dao, túi PE đục lỗ). Kiểm tra độ sạch của các dụng cụ xử lí (nếu vẫn còn bẩn, cần rửa sạch trước khi sử dụng). Kiểm tra độ sạch của hầm bảo quản mực, mở nút thoát nước đáy hầm. Chuẩn bị thùng hoặc hầm ngâm lạnh thân mực, xử lí trước khi bảo quản: Kiểm tra độ sạch của hầm (hoặc thùng), bơm nước biển sạch vào ½ dung tích hầm (hoặc thùng ngâm lạnh mực). Dùng máy phát lạnh (hoặc nước đá) để hạ nhiệt độ của nước biển cho đến khi đạt 0oC. Lưu ý: Nước đá phải được sản xuất, bảo quản và vận chuyển trong điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.

*Quy trình thứ nhất: Tập hợp nguyên liệu, tiến hành phân loại để xử lí. Sau đó, đóng gói để bảo quản.

Mực khai thác bằng câu tay (hay lưới chụp) có chất lượng đảm bảo dùng làm thực phẩm sẽ được phân loại theo hai cách. Phân loại theo chất lượng mực: 1-Mực loại tốt: Có màu da sáng bóng, mượt; mắt đầy, chắc, đen, sáng; đầu dính chặt vào thân, nội tạng không bị vỡ, cơ thịt đàn hồi tốt, da không bị trầy xước; 2- Mực loại xấu: không đạt được các chỉ tiêu cảm quan trên. Phân loại theo kích cỡ: trên 300 g/con; 100g-300g/con; và dưới 100 g/con. Tiến hành xử lí: Bỏ nội tạng (dùng dao hoặc kéo mổ bụng mực và loại bỏ nội tạng, dùng dao tách nhẹ túi mực ra trước, tránh để túi mực bị vỡ, tiếp theo tách hoàn toàn phần nội tạng, loại bỏ ra ngoài) - Lột da (dùng mũi dao lật nhẹ mảnh da mực lên, sau đó bóc/tách phần da từ từ ra khỏi cơ thể mực) - Ngâm mực trong dung dịch nước biển lạnh (mực sau khi bỏ nội tạng, lột da, được rửa lại bằng nước biển, rồi đem ngâm trong dung dịch nước biển lạnh trong thời gian 15 phút.

Có hai cách đóng gói (xếp khay hoặc bao gói): Sau khi ngâm đủ 15 phút, mực được xếp vào các khay nhựa có nắp đậy, trọng lượng 15kg đến 20 kg/khay. Hoặc mực được vớt ra, để ráo và đóng gói trong các túi PE, trọng lượng 3kg đến 5kg/túi. Sau khi lùa hết không khí ra ngoài, gấp miệng túi lại. Có hai cách bảo quản - Bảo quản bằng nước đá xay: Trước tiên, phải bố trí hợp lí các vị trí xếp dỡ để người thực hiện không dẫm lên mực. Cho một lớp nước đá dày 30cm xuống đáy hầm, dàn đều. Xếp khay hoặc túi mực xuống hầm (miếng túi hướng xuống dưới), phủ lớp đá xay (hoặc đá vẩy) dày 20cm đan xen giữa các khay và túi. Sau đó, lấp đầy nước đá vào các khoảng trống (lưu ý: không xếp mực cao quá 1m; trường hợp muốn xếp cao, phải dùng giá đỡ). Trên cùng phủ một lớp nước đá dày 30cm. Đậy chặt nắp hầm, chạy máy phát lạnh bổ sung (nếu có). Duy trì nhiệt độ của hầm ở 0oC. Định kỳ 6 tiếng một lần, kiểm tra nhiệt độ hầm bảo quản và lượng đá xung quanh mực. Nếu thấy có lỗ hổng, cần bổ sung thêm nước đá, lấp đầy. Ghi nhật kí theo dõi nhiệt độ bảo quản của từng hầm. Bảo quản bằng dung dịch nước biển lạnh: Chuẩn bị hầm dung dịch nước biển lạnh. Cho mực đã xử lí vào hầm. Tùy thuộc lượng mực bảo quản, tiến hành bổ sung nước biển cho đầy hầm và chạy máy lạnh để duy trì nhiệt độ của dung dịch nước biển ở 0oC. Định kỳ 6 tiếng một lần, dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ đá lỏng, chế độ tuần hoàn của đá lỏng (độ phân bổ nhiệt độ đồng đều trong hầm đá lỏng). Ghi chép vào biểu đồ nhiệt độ hầm bảo quản. Thời gian bảo quản mực trên tàu, tính từ khi khai thác được đến khi về đến cảng cá/bến cá tốt nhất là trước 10 ngày.

*Quy trình thứ hai: Tập hợp nguyên liệu, tiến hành phân loại để xử lí. Sau đó, tiến hành phơi khô, đóng gói và bảo quản.

Ở quy trình này, các bước thực hiện tương tự như Quy trình thứ nhất tại 03 khâu (tập hợp nguyên liệu, phân loại và xử lí mực). Nhưng sau đó, sẽ tiến hành phơi khô, đóng gói và bảo quản. Quy trình này thường được sử dụng như một giải pháp tình thế (để giải quyết mực trên tàu khai thác dài ngày, không có điều kiện đưa mực tươi vào bờ, hoặc chất lượng mực kém, bảo quản tươi không hiệu quả): Mực được mổ phanh bụng, mổ phanh đầu, đem phơi trên dàn phơi đến khi độ ẩm đạt 35% (mực sẽ dẻo, uốn dễ dàng). Dùng chai hoặc con lăn để cán phẳng mực. Giai đoạn này, tránh ánh nắng buổi trưa (từ 12 giờ đến 14 giờ) vì mực quá khô, dễ bị gãy. Tiếp tục phơi tới khi đạt độ ẩm 20%. Xếp mực vào bao dứa hoặc túi PE cỡ lớn, khoảng 20kg mỗi bao. Bảo quản mực trong hầm lạnh, nhiệt độ 0oC.

*Kỹ thuật bốc dỡ và làm sạch tàu cá: Chuẩn bị dụng cụ tiếp nhận (gồm: giá để sản phẩm, xe lạnh, kho lạnh trung chuyển, cân bàn). Kiểm tra các thiết bị xem bề mặt tiếp xúc với sản phẩm có sạch không. Dụng cụ tiếp nhận mực cần được làm bằng vật liệu không gỉ, không độc, dễ làm sạch và khử trùng, được bảo dưỡng thường xuyên theo quy định. Việc bốc dỡ, vận chuyển mực lên bờ, phân loại, cân và đóng thùng (khi giao hàng) cần được tiến hành nhanh và cẩn thận, tránh trầy xước, dập nát và nhiễm bẩn. Tránh thao tác dưới ánh nắng trực tiếp. Ngay sau khi bốc dỡ mực xong, cần vệ sinh sạch sẽ và khử trùng cẩn thận (cho hầm chứa, dụng cụ, sàn tàu). Không dùng nước biển ngay tại cảng cá/bến cá để làm sạch. Gom các chất cặn bẩn vào thùng chứa. Dùng vòi nước biển sạch phun, rửa sơ bộ tất cả các vị trí cần làm sạch. Dùng xà phòng, bàn chải cọ kỹ bề mặt cho hết vết cáu bẩn, gỉ sét, rồi rửa lại bằng nước biển sạch. Dùng dung dịch Clorin nồng độ 200 ppm phun hoặc lau toàn bộ bề mặt dụng cụ, thiết bị xử lí, hầm bảo quản. Để trong 30 phút. Dùng vòi phun nước biển rửa sạch Clorin. Sau đó để thoáng, khô tự nhiên hoặc quạt gió khô các bề mặt đã được làm sạch. Hầm chứa sau khi làm sạch và khử trùng, phải được thông gió cho khô. Các dụng cụ xếp ngay ngắn, gọn gàng, để nơi khô ráo, thoáng mát.

Fistenet, 12/06/2014
Đăng ngày 13/06/2014
Lan Anh
Kỹ thuật

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:13 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:13 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:13 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:13 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:13 25/04/2024