Loài huệ biển mới phát hiện có dáng bơi đẹp tựa vũ công

Gần đây, một tập thể nghiên cứu ở khu vực Nam Đại Dương đã phát hiện được một nhóm sinh vật biển mới lạ với tên gọi là Promachocrinus hay còn được gọi sao lông vũ Nam Cực. Trong số đó, họ đặc biệt bị thu hút bởi Promachocrinus fragarius - một loài sao lông vũ có đến 20 “cánh tay”

Promachocrinus fragarius
Promachocrinus fragarius là một loài huệ biển độc đáo mới được phát hiện

Sao lông vũ dâu ây Nam Cực trông như thế nào? 

Theo công bố của nhóm nghiên cứu Mỹ, Promachocrinus là một nhóm sinh vật lớn thuộc chi Crinoids (huệ biển) thường phân bố ở độ sâu từ 65m đến khoảng 1,2km ở khắp Nam Đại Dương. Sở dĩ loài sao lông vũ Promachocrinus fragarius được chú ý hơn cả bởi nó sở hữu gấp đôi số “cánh tay” so với những loài cùng họ chỉ có khoảng 10 cánh tay. 

Do có ngoại hình có cấu tạo tương đồng với một quả dâu tây nên họ đã đặt tên cho Promachocrinus fragarius là strawberry (dâu tây) hay gọi tên đầy đủ là sao lông vũ dâu tây Nam Cực.  

Thực tế thì 20 “cánh tay” của sao lông vũ dâu tây là những nhánh có thể là màu tím hay đỏ sẫm xuất phát từ trung tâm cơ thể của chúng. Do đó, nhìn tổng quan thì vẻ ngoài của loài huệ biển này gần giống một hình tam giác với đặc trưng là phần trên rộng và thuôn nhọn, còn phần dưới có dáng tròn. 

Vì sở hữu dáng vẻ có phần kỳ dị này nên sao lông vũ dâu tây Nam Cực từng bị ví von như một sinh vật đến từ hành tinh khác, điển hình là chúng thường bị so sánh với một quái vật có tên là Facehugger (Thể bám mặt) trong bộ phim Alien năm 1979. 

Promachocrinus fragarius Sao lông vũ dâu tây có đến 20 cánh tay. Ảnh: indiatvnews.com

Dáng bơi tuyệt đẹp của sao lông vũ dâu tây Nam Cực 

Trong quá trình theo dõi hoạt động của loài huệ biển này, các nhà sinh vật học đã nhận thấy rằng chúng là sinh vật biển có lối di chuyển rất đặc biệt. Nhưng bởi sao lông vũ dâu tây Nam Cực thường dành hầu hết thời gian trong đời để cư trú tại những tảng đá và rạn san hô bằng cách bám vào chúng nên việc ghi nhận dáng vẻ bơi lội tuyệt đẹp của chúng diễn ra không mấy thuận lợi. 

Mặc dù chúng không ưa thích di chuyển, nhưng chính những lần hiếm hoi bơi lội dưới đại dương của sao lông vũ dâu tây Nam Cực đã khiến bất kỳ ai nhìn thấy cũng đều phải xuýt xoa. Lý do không phải chỉ là vì cảnh tượng đó rất khó để bắt gặp mà là những cánh tay của chúng thực sự “tỏa sáng” bằng cách chuyển động uyển chuyển và nhịp nhàng ở biển sâu làm chúng ta liên tưởng đến màn biểu diễn của một vũ công. Nhiều chuyên gia sinh học biển phải công nhận rằng điệu múa của Promachocrinus fragarius đã thực sự cuốn hút họ. 

Không chỉ gây chú ý bởi kỹ năng nhảy múa điêu luyện, sao lông vũ dâu tây Nam Cực còn có một khả năng thú vị khác, đó là chúng có thể tái tạo các chi vô hạn. Nhà sinh vật học Angela Stevenson đã giải thích quá trình này chính là chìa khóa quan trọng giúp loài huệ biển này tồn tại trong hơn 200 triệu năm. 

Promachocrinus fragariusNhững cánh tay của chúng thực sự “tỏa sáng” bằng cách chuyển động uyển chuyển và nhịp nhàng. Ảnh: doisong.trithuccuocsong.vn

Là một sinh vật có gốc gác lâu đời, nhưng quan sát từ hình dạng cơ thể đặc biệt cùng việc phân tích mẫu DNA của sao lông vũ dâu tây Nam Cực đã cho thấy đây chính là một loài hoàn toàn mới.  

Kết quả này đúng là một khám phá hết sức thú vị về loài huệ biển nói chung cũng như thúc đẩy thêm nhiều hoạt động nghiên cứu khác về Promachocrinus fragarius nói riêng nhằm bổ sung đa dạng thông tin về sinh vật có ngoại hình như đến từ một hành tinh khác này. 

Đăng ngày 28/02/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Lạ

Những biệt tài của “quý cô” cá dơi môi đỏ

Có lẽ trong chúng ta không ít người ngờ rằng dưới thế giới đại dương lại có một sinh vật biển có tính cách điệu đà và vẻ ngoài nổi bần bật như loài cá sở hữu đôi môi đỏ như tô son dưới đây.

Cá dơi môi đỏ
• 09:29 16/09/2024

Hốt bạc từ lộc của biển trao tặng người dân

Hằng năm, hàng ngàn tấn ốc viết theo mùa gió chướng bị sóng biển đánh vào bờ. Người làng chài Bến Tre lại được hốt bạc từ lộc của biển cả trao tặng.

Ốc viết
• 10:33 07/08/2024

Rồng biển lá: Loài cá đến từ thế giới thần tiên

Rồng biển lá có khả năng “gây lú” cực mạnh không chỉ đối với các sinh vật biển khác mà còn đối với cả con người chúng ta. Bởi dù có tên là rồng lá (tên tiếng Anh là Leafy Seadragon) và có hình dáng như một con rồng đang uốn lượn nhưng thực chất chúng lại là một loài cá.

Phycodurus eques
• 09:40 05/08/2024

Mực ma cà rồng: Sinh vật có lai lịch và hành tung bí ẩn

Dưới lòng đại dương sâu thẳm và tăm tối, có một sinh vật biển có ngoại hình kỳ dị và hành tung hết sức bí hiểm trú ẩn, các nhà khoa học đặt tên cho chúng là “mực ma cà rồng đến từ địa ngục”.

Mực ma
• 10:42 29/07/2024

Tại sao người Nhật ăn cá sống mỗi ngày mà không sợ bị nhiễm ký sinh trùng?

Văn hóa ăn cá sống ở Nhật Bản không chỉ là một nét đặc trưng độc đáo mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới qua các món ăn như sushi và sashimi. Điều thú vị là mặc dù ăn cá sống, người Nhật ít lo lắng về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hay các mầm bệnh từ thực phẩm sống.

sashimi
• 05:57 01/10/2024

Vi khuẩn phát sáng Vibrio harveyi

Vibrio harveyi là một loại vi khuẩn phát sáng thuộc họ Vibrionaceae, được tìm thấy phổ biến trong môi trường nước biển.

Vi khuẩn
• 05:57 01/10/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 05:57 01/10/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 05:57 01/10/2024

Khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản

Nuôi trồng thủy sản là một ngành kinh tế quan trọng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Ao tôm
• 05:57 01/10/2024
Some text some message..