Long An: Một số giải pháp cần lưu ý đối với người nuôi tôm hiện nay

Tình hình nuôi tôm nước lợ trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2015 diễn ra trong bối cảnh thời tiết bất lợi đối với người nuôi tôm: nắng nóng kéo dài, mặn xâm nhập sớm, có thời điểm nhiệt độ lên đến 38 độ C, độ mặn trên 32 phần ngàn, mưa trái mùa, nguồn nước bị ô nhiễm (nhiều thông số môi trường tại thời điểm quan trắc đầu nguồn nước cấp đều vượt ngưỡng cho phép đặc biệt là nitrite, amonia, vi khuẩn Vibrio…) làm gia tăng tỷ lệ tôm bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy, đường ruột, phân trắng, vi bào tử trùng…

quản lý ao tôm
Ảnh minh họa: tepbac.com

Hiện nay, giá tôm thương phẩm đang giảm mạnh trong khi giá vật tư đầu vào không giảm, một số loại còn tăng giá, nên chi phí sản xuất của người nuôi tôm gia tăng. Do vậy năm 2015, tiến độ thả giống thâm canh, bán thâm canh chậm, một số diện tích bỏ trống.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thủy sản theo Công văn số 1234/TCTS-NTTS ngày 20-5-2015 về việc chỉ đạo tăng cường quản lý, sản xuất nuôi tôm nước lợ năm 2015, để hạn chế thấp nhất những rủi ro, bà con nuôi thủy sản thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, giám sát chặt chẽ tình hình nuôi tôm nước lợ, kiểm tra và hướng dẫn người nuôi tuân thủ qui trình kỹ thuật, lựa chọn và sử dụng giống tôm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch và có chất lượng tốt; Thực hiện ương vèo giống trước khi nuôi thương phẩm; Thả nuôi mật độ hợp lý, phát hiện nhanh dịch bệnh, xử lý kịp thời, khống chế không để dịch bệnh phát tán trên diện rộng. Cập nhật thông tin thị trường và thông báo tới người nuôi kịp thời tổ chức sản xuất phấn đấu đạt kế hoạch năm 2015.

Thứ hai, về con giống tôm cần tập trung kiểm soát chất lượng tôm giống.Tăng cường thanh tra, kiểm dịch tôm giống nhập tỉnh nhằm quản lý tốt chất lượng tôm giống phục vụ sản xuất. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản phải đáp ứng đầy đủ các quy định về quản lý giống thủy sản tại Thông tư 26 ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Thứ ba, về quản lý thức ăn, chế phẩm sinh học và sản phẩm cải tạo môi trường cần tăng cường công tác kiểm tra thu mẫu phân tích nhằm phát hiện những sản phẩm kém chất lượng, những sản phẩm không có trong danh mục, xử lý nghiêm theo qui định và công khai kết quả kiểm tra trên phương tiện thông tin đại chúng, khuyến cáo đến người nuôi một cách kịp thời.

Thứ tư, về công tác quan trắc môi trường nước, cần cải tiến nội dung quan trắc, thực hiện các chỉ tiêu cần thiết. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng các thông tin quan trắc, cảnh báo môi trường, đặc biệt là ở các vùng nuôi tập trung để nhanh chóng phát hiện và cảnh báo cho người nuôi những biến động xấu về môi trường, nguy cơ bùng phát dịch bệnh nhằm phục vụ cho nuôi tôm nước lợ hiệu quả.

Thứ năm, về phòng trừ dịch bệnh, hướng dẫn và khuyến cáo người nuôi tuân thủ các biện pháp phòng bệnh cho tôm nuôi, khuyến khích áp dụng công nghệ nuôi tôm tiên tiến (nuôi tôm trong nhà kín, nuôi tôm nhiều giai đoạn, Biofloc, nuôi tôm trong hệ thống tuần hoàn, ít thay nước…) để kiểm soát các yếu tố môi trường và hạn chế dịch bệnh.

Thứ sáu, về thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tiếp tục rà soát và đề xuất các chính sách đầu tư phát triển thủy lợi, điện, giao thông, trại sản xuất giống, công trình xử lý nước thải phục vụ nuôi tôm nước lợ hiệu quả.

Thứ bảy, tăng cường hơn nữa các hoạt động khuyến nông.

Thứ tám, phát triển nuôi tôm theo định hướng quy hoạch và tập trung, đa dạng hóa các loại hình nuôi như nuôi tôm trong nhà siêu thâm canh, nuôi kết hợp tôm lúa, nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học… nhằm đảm bảo tính ổn định, bền vững.

Đặc biệt là xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm thông qua việc đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, hạn chế việc lệ thuộc quá lớn vào một vài thị trường, tập trung vào các thị trường tiềm năng có nhu cầu tốt như ASEAN, Hàn Quốc. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh sản xuất tập trung hướng đến chất lượng "sản phẩm sạch" để tạo thương hiệu tôm Việt Nam./.

Long An, 28/10/2015
Đăng ngày 30/10/2015
Huỳnh Phương Thảo – Trung tâm Khuyến nông Long An
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:59 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:59 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:59 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:59 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:59 24/04/2024