Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
Nuôi tôm trong ao đất bà con thường gặp một số hạn chế. Ảnh: aquaculture.vn

So với nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, bà con thường sử dụng ao nuôi có diện tích nhỏ ≤ 1.500 m2, ao chìm hoặc nổi, hình tròn hoặc hình vuông, ao được lót bạt bờ, bạt đáy, đáy ao có hố xi phông chủ động loại bỏ thất thải, vỏ tôm, thức ăn dư thừa ra khỏi ao nuôi, hạn chế khí độc hình thành và vượt ngưỡng. Ngoài ra, nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, có thêm các ao xử lý, ao sẵn sàng, ao ương, ao xử lý nước thải…Ao có hệ thống oxy đáy hỗ trợ ngoài hệ thống quạt nước cánh quạt thông thường, ao có hoặc không có lưới lan che phía trên nhằm điều tiết nhiệt độ…

Mật độ ương, nuôi, công nghệ trên thường dày. Trong giai đoạn ương, thường mật độ 1.000 – ≥ 4.000 post/m3. Thời gian ương 15 – 20 ngày, sau đó san, chuyển tôm giống sang ao khác, thực hiện giai đoạn tiếp theo. Tuỳ theo giai đoạn nuôi, mật độ dao động 700 – 200 con/m2, nuôi 2 – 3 tháng thu hoạch. Nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao đất, bà con thường sử dụng ao có diện tích 2.000 – 3.000 m2. Thường bà con không lót bạt bờ, không lót đáy hoặc đáy lót lưới. Thường thả nuôi trực tiếp từ giai đoạn Postlarvae, mật độ thả nuôi ≤ 150 – 100 con/m2, không che lưới.  

Nuôi tôm trong ao đất, bà con thường gặp một số hạn chế như mật độ thả thưa, khó chăm sóc quản lý do diện tích rộng, không có hệ thống các ao như ao lắng, ao sẵn sàng hỗ trợ. Sản lượng không cao, do thả mật độ thưa…Bên cạnh hạn chế, bà con sẽ đối diện một số nguy cơ như ao đất dễ bị xói mòn, sạt ở, tốn kém nhiều chi phí gia cố. Ao thường xuất hiện rò rỉ lỗ mọi, ngoài việc gây thất thoát tôm nuôi, lỗ mọi là nơi địch hại, mầm bệnh, xâm nhập vào ao nuôi gây thiệt hại cho đàn tôm trong ao, gây lây nhiễm bệnh giữa các ao nuôi. Ao nuôi dễ nhiễm phèn, kim loại nặng, nhất là nuôi tôm trong mùa mưa, do nước mưa rửa trôi phèn trên bờ mang xuống ao nuôi, do thẩm thấu phèn từ môi trường bên ngoài vào ao nuôi, do lỗ mọi đưa phèn bên ngoài vào, do đào ao sâu gây xì phèn đáy ao...

Ao nuôi đất cần được quan tâm chăm sóc nhiều hơn 

Ao đất nuôi nước ao thường đục, do tôm hoạt động, làm nền đáy bị xáo trộn, gây khó khăn khi tôm bắt mồi, dễ gây dư thừa thức ăn do thức ăn bị bùn vùi lấp, gây thiếu oxy ảnh hưởng đến sức khoẻ, tăng trưởng tôm nuôi. Tôm thường phân đàn, dễ hư đường ruột. Thức ăn dư thừa, xác vỏ tôm, phân tôm, chất lơ lửng lắng tụ, phù sa…hình thành nên chất hữu cơ tích tụ nơi đáy ao. Kiểm soát quá trình hình thành chất hữu cơ, quá trình phân huỷ chất hữu cơ hình thành khí độc và quản lý khí độc như NH3, NO2, H2S trong ao đất gặp nhiều khó khăn.

Do chất hữu cơ tích luỹ liên tục và phân huỷ mạnh, nên hàm lượng các khí độc này sinh ra liên tục, biến động theo chiều hướng tăng, dễ vượt ngưỡng, gây ảnh hưởng xấu đến tôm, gây ảnh hưởng làm tôm chậm tăng trưởng, tôm khó khăn khi lột vỏ, lâu cứng vỏ, ảnh hưởng đến tỷ lệ sống. Các thông số môi trường khác như pH, độ kiềm…thường xuyên biến động, khó kiểm soát do chịu tác động từ thời tiết, khí hậu…Tôm rất khó về size lớn do quá trình nuôi gặp nhiều rủi ro, sự cố.  

Lót bạt bờ ao, giúp bà con hạn chế việc rửa trôi phèn trên bờ xuống ao nuôi, hạn chế lỗ mọi, hạn chế sạt lở, hạn chế thẩm thấu phèn từ bên ngoài vào ao nuôi, hạn chế địch hại và mầm bệnh xâm nhập vào ao nuôi, giúp bà con tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian xử lý những sự cố trên. Thiết kế hố xi phông trong ao đất, được kết nối bằng ống nhựa với máy hút được đặt trên bờ, 5 - 7 ngày tùy theo mức độ tích tụ chất hữu cơ, bà con tiến hành xi phông, để máy hút chất thải ra ngoài ao chứa thải, giúp cải thiện chất lượng nước ao nuôi, kiểm soát quá trình hình thành chất hữu cơ nơi đáy ao, kiểm soát hàm lượng khí độc.

BùnBùn dưới đáy ao gây ra nhiều khí độc ảnh hưởng đến tôm. Ảnh: ST

Việc hút thải thông qua hố xi phông nơi đáy ao rất thuận lợi, tôm nuôi hạn chế gặp các vấn đề dịch bệnh, khí độc được kiểm soát, thay nước dễ dàng, nước ao trong hơn, chi phí đầu tư mùa vụ nuôi thấp hơn so với các ao đất khác không có hố xi phông. Chủ động nuôi nước trước khi nuôi tôm, thông qua việc nuôi sẵn cá phi, rong đuôi chồn, cá măng, cá đối… trong ao chứa lắng. San, chuyển tôm giản thưa mật độ, để nuôi tôm về size lớn. Với ao bạt, nuôi công nghệ cao đây là công đoạn bắt bắt buộc trong quy trình nuôi. Với ao đất, nếu không san, chuyển ao, rất khó nuôi về size lớn do rủi ro thường xuyên. San tôm cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ao mới, đảm bảo chất lượng nguồn nước, các thông số môi trường ao mới tương đồng ao gốc. Lựa chọn thời điểm sáng sớm, chiều mát san tôm, lựa chọn thời điểm tôm khoẻ, thời tiết khô ráo, thuận lợi  

Với những cải tiến đơn giản trên, đối với ao đất nền đáy ao nuôi sạch hơn, không bị tích tụ chất hữu cơ, hạn chế khí độc vượt ngưỡng, hạn chế sử dụng các hóa chất độc hại vào ao nuôi, gây ảnh hưởng đến tôm. Chi phí làm xi phông giá thành rẻ, góp phần giảm chi phí sử dụng hóa chất để xử lý nền đáy, giảm lượng tôm bệnh. Nuôi tôm về size lớn an toàn, nâng cao năng suất, chất lượng tôm nuôi.   

Đăng ngày 24/09/2024
Lý Vĩnh Phước @ly-vinh-phuoc
Kỹ thuật
Bình luận
avatar

Cách tính kích thước tôm thẻ chân trắng một cách đơn giản

Kích thước trong nuôi tôm là một trong những chỉ số đánh giá sự thành công của một vụ nuôi. Khi biết được kích thước của tôm, người nuôi có thể xác định được lợi nhuận nhận được trong một vụ mùa.

Tôm thẻ
• 10:39 24/09/2024

Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
• 10:23 24/09/2024

pH ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ tăng trưởng của tôm nuôi?

pH là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong môi trường ao nuôi tôm, có tác động trực tiếp đến sức khỏe và tốc độ tăng trưởng của tôm. Điều này là do tôm sống trong môi trường nước, và những thay đổi trong mức độ pH có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, hô hấp, và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của chúng.

Tôm thẻ
• 09:54 23/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 10:12 19/09/2024

Bảo vệ ao nuôi tôm trước nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa lũ

Mùa mưa lũ thường xuyên xảy ra khiến hoạt động nuôi tôm gặp nhiều khó khăn. Đây là giai đoạn có nguy cơ cao về thay đổi môi trường, bùng phát dịch bệnh gây thiệt hại đến tôm nuôi. Do đó, bà con cần có những giải pháp thích ứng, phòng ngừa và khắc phục hiệu quả trước những thiệt hại do mưa bão gây ra.

Ao tôm nuôi
• 12:18 24/09/2024

Cách tính kích thước tôm thẻ chân trắng một cách đơn giản

Kích thước trong nuôi tôm là một trong những chỉ số đánh giá sự thành công của một vụ nuôi. Khi biết được kích thước của tôm, người nuôi có thể xác định được lợi nhuận nhận được trong một vụ mùa.

Tôm thẻ
• 12:18 24/09/2024

Chuỗi thức ăn tự nhiên và mô hình Bio Floc trong nuôi tôm

Nuôi tôm đã trở thành một trong những ngành công nghiệp quan trọng, đặc biệt ở các quốc gia ven biển, nơi điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản. Để nuôi tôm hiệu quả, người nuôi không chỉ cần hiểu về cách chăm sóc tôm mà còn phải nắm rõ chuỗi thức ăn tự nhiên của tôm và áp dụng các mô hình tiên tiến như Bio Floc.

Mô hình nuôi Bio floc
• 12:18 24/09/2024

Vì sao nên sử dụng men vi sinh định kỳ cho ao nuôi?

Men vi sinh không chỉ cải thiện chất lượng nước mà còn hỗ trợ cân bằng hệ sinh thái trong ao, giúp nâng cao hiệu suất nuôi trồng. Vậy, vì sao nên sử dụng men vi sinh định kỳ cho ao nuôi? Dưới đây là những lý do quan trọng mà người nuôi tôm cần lưu ý.

Men vi sinh
• 12:18 24/09/2024

Sá sùng là loài hải sản chức năng

Gần đây một báo cáo của nhóm nghiên cứu người Trung Quốc cho thấy kinase thu được từ sá sùng giúp làm tan cục huyết khối ở mạch máu. Điều này mở ra hướng đi mới cho việc khai thác được các loài động vật có hiệu quả ứng dụng trong y học.

Sá sùng
• 12:18 24/09/2024
Some text some message..