Mùa tôm thất bát ở U Minh Thượng

Sau vụ lúa mùa 2015 thiệt hại nặng, nông dân miệt U Minh Thượng (Kiên Giang) thả nuôi vụ tôm để gỡ gạc nhưng lại tiếp tục bị tổn thất do hạn mặn.

vuông tôm
Vuông nuôi tôm bị thiệt hại trắng của ông Nguyễn Văn Hai

Tôm chết tràn lan

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, từ đầu năm đến nay, có hơn 9.800 ha tôm nuôi ở các huyện An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận bị thiệt hại. Nguyên nhân do biến động bất lợi của môi trường, đặc biệt là nắng nóng kéo dài, nước bốc hơi nhanh gây cạn kiệt và độ mặn trong ao đầm tăng quá cao làm cho tôm nuôi chết. Tại xã Nam Thái A (H.An Biên), mặc dù đã xuất hiện một vài cơn mưa chuyển mùa nhưng độ mặn trong nước vẫn chưa giảm. Ông Nguyễn Văn Hai (ở ấp Bảy Biển, xã Nam Thái A) cho biết độ mặn hiện lên đến 40‰, trong khi độ mặn thích hợp nhất để nuôi tôm nuôi ở mức từ 10 - 15‰.

“Từ đầu vụ đến giờ, tôi thả 4 đợt với hàng trăm ngàn con tôm giống trên diện tích 2,5 ha nhưng không thu hoạch được con nào. Tôm khoảng 40 - 45 ngày tuổi thì bắt đầu chết cho đến khi trắng đầm. Cả vùng này bà con nuôi tôm đều bị vậy chứ không riêng gì gia đình tôi”, ông Hai nói. Gần đó, vuông nuôi tôm hơn 2 ha của ông Trần Thanh Nhàn cũng trong tình trạng tương tự. “Tôi thả giống 3 đợt tổng cộng 180.000 con, nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay không thu được con tôm nào. “Nếu xả nước trong đầm ra cứu tôm thì không có nguồn nước bơm vào thay thế vì độ mặn của nước ở các sông rạch bên ngoài từ 25 - 30‰”, ông Nhàn cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Nam Thái A, cho biết: “Toàn bộ diện tích sản xuất theo mô hình tôm - lúa của xã khoảng 2.778 ha và 252 ha chuyên tôm đã thả giống. Đến thời điểm này, tôm - lúa bị thiệt hại hơn 70% diện tích và chuyên tôm khoảng 50% diện tích. Trong đó, tôm nuôi trên nhiều vuông của nông dân gần như mất trắng. Nếu tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến xấu, không mưa hoặc mưa ít thì diện tích tôm nuôi bị thiệt hại sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa”.

Không theo lịch thời vụ

Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh, ngoài các yếu tố môi trường bất lợi, thì việc nông dân không tuân thủ lịch thời vụ và chưa thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nuôi theo hướng dẫn của ngành chức năng là nguyên nhân gây thiệt hại lớn trong vụ tôm này. Theo đó, bà con thường thả giống liên tục, hết đợt này đến đợt khác, thậm chí khi xuất hiện tôm chết trong vuông vẫn không dừng lại mà tiếp tục thả giống. Mặt khác, con giống chưa được kiểm soát, mua giống trôi nổi tiềm ẩn mầm bệnh.
Cùng với đó, hệ thống thủy lợi thiếu đồng bộ, chưa chủ động điều tiết được nguồn nước phục vụ nuôi tôm, nhất là cống ngăn mặn, giữ ngọt thi công kéo dài, chậm hoàn thành. Một lãnh đạo xã Nam Thái A cho biết trên đê quốc phòng thuộc địa bàn xã được đầu tư 3 công trình thủy lợi ngăn mặn, giữ ngọt gồm cống Bảy Biển, Xẻo Đôi và Xẻo Quao, với tổng vốn đầu tư hàng chục tỉ đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó có nuôi tôm nhưng đã hơn 4 năm kể từ ngày khởi công vẫn chưa đưa vào vận hành khai thác.

Để giảm thiểu rủi ro, hạn chế thiệt hại trong nuôi tôm tại vùng U Minh Thượng, Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ những giải pháp đối phó với diễn biến của hạn mặn như: khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch thời vụ, ngừng thả tôm giống ở những nơi nước có độ mặn trên 25‰; tăng cường tập huấn khuyến nông gắn với hướng dẫn nông dân tập trung làm thủy lợi nội đồng, cải tạo, vệ sinh đầm vuông, xử lý mầm bệnh, chờ thời tiết thuận lợi và môi trường nước ổn định mới thả giống; khuyến cáo nông dân không mua tôm giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc để thả nuôi...

Đồng thời tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống các công trình thủy lợi trọng yếu, nhất là các cống ngăn mặn, giữ ngọt trên tuyến đê quốc phòng ven biển An Biên - An Minh; hoàn thiện quy trình kỹ thuật mô hình luân canh 1 vụ lúa, 1 vụ tôm để chuyển giao cho nông dân sản xuất an toàn, bền vững.

Thanh Niên, 17/05/2016
Đăng ngày 18/05/2016
Minh Khoa
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 09:43 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 10:30 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 09:40 16/05/2024

Độ sâu ao nuôi tôm nói lên điều gì?

Trong ao nuôi tôm, một yếu tố quan trọng thường ít được nhắc đến, nhưng lại vô cùng quan trọng, đó là "độ sâu mực nước". Điều gì làm nên ý nghĩa và tầm quan trọng của độ sâu mực nước ao trong quá trình nuôi tôm? Hãy cùng nhìn sâu vào "lòng" của ao nuôi để khám phá sự ảnh hưởng mà độ sâu mực nước mang lại.

Ao nuôi tôm
• 08:00 16/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 09:17 19/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 09:17 19/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 09:17 19/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 09:17 19/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 09:17 19/05/2024