Myanmar: Lợi nhuận từ nuôi ghép thủy sản

Dự án “Phát triển các hệ thống nuôi đan xen cá và lúa ở khu vực đồng bằng Ayeyarwady” (Dự án ACIAR), do tổ chức WorldFish và Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), đồng phối hợp với Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy lợi Myanmar xây dựng. Nhằm nâng cao năng suất, lợi nhuận.

Myanmar: Lợi nhuận từ nuôi ghép thủy sản
Mô hình trồng lúa kết hợp nuôi cá. Ảnh: Youtube

Ứng dụng mô hình mới

Hệ thống cá - lúa rất đa dạng, bao gồm đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản, với việc nuôi cá và lúa đồng thời trong ruộng lúa hay kênh rạch hoặc là nuôi cá giữa cây lúa. Dễ nuôi, vốn đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao, có thể tận dụng được diện tích mặt nước trên những thửa ruộng lúa, mô hình kết hợp nuôi cá với trồng lúa đã nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân tại nhiều quốc gia. Hệ thống này phổ biến ở nhiều nước Nam Á và Đông Nam Á, cũng như tại một số khu vực của châu Phi.

WorldFish đã phát triển một số cách tiếp cận để tăng sản lượng cá và năng suất trong hệ thống lúa - cá tại một số quốc gia châu Á. Ở Tây Bắc Bangladesh, việc nuôi các loài cá chép và cá vược trong các ao nuôi hộ gia đình kết hợp với ruộng lúa làm tăng 3,5 lần tổng sản lượng cá so ao độc lập, cũng như chất lượng dinh dưỡng cao hơn.

Tại Campuchia, việc quản lý các khu bảo tồn cá tại quốc gia này đã cải thiện và làm tăng sản lượng cá cũng như sự đa dạng sinh thái trong các cánh đồng lúa ngập nước xung quanh, dẫn đến sự gia tăng trong tiêu dùng cá của cộng đồng.

Nhân rộng trên toàn cầu

Sáng kiến về hệ thống mới này sẽ hỗ trợ các mục tiêu của Bộ nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy lợi Myanmar trong việc cung cấp các cơ sở, xây dựng chính sách và năng lực khoa học trong công tác quản lý và phát triển nuôi trồng tại địa phương. Hơn nữa, theo các nhà khoa học của IRRI và Dự án ACIAR nhận định, sự kết hợp bài bản từ các nhà khoa học quốc tế và các cơ quan địa phương của các quốc gia mà tổ chức này hợp tác, sẽ mang đến hiệu quả và đáp ứng nhu cầu cụ thể cũng như các thách thức của từng khu vực.

Theo nhận định của IRRI, Myanmar là một quốc gia với những tiềm năng lớn, từ năm 1965, IRRI đã và đang làm việc với Chính phủ Myanmar nhằm cải thiện ngành lúa gạo của nước này bằng cách phát triển các giống gạo hiện đại và thực hành sản xuất lúa gạo.

Các khảo sát gần đây cho thấy, sản lượng lúa trồng của các hộ nông dân tăng 20% và thu nhập bình quân tăng 30%. IRRI đang đưa ra các giải pháp cung cấp cho nông dân tại các địa bàn nhỏ tại Myanmar khả năng tiếp cận tốt hơn với các giống lúa có thể đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và năng suất cây lúa.

Mô hình nuôi cá - lúa là cách làm hay, hiệu quả, tận dụng được nguồn nước; khi thả cá vào ruộng thì nguồn ôxy trong đất, nước sẽ được thường xuyên trao đổi, có lợi cho sự phát triển của cây lúa, hơn nữa cá giúp diệt một số loại sâu, bọ gây hại. Cá, lúa có mối quan hệ cộng sinh với nhau. Ruộng lúa cung cấp rơm rạ mục, thóc rụng và sâu bọ nên nông dân có thể tiết kiệm được chi phí thức ăn cho cá. Ngược lại, các loại chất thải của cá tích tụ có tác dụng làm phân bón, tăng độ mùn cho đất, giảm chi phí làm đất. Kết hợp nuôi cá trong ruộng lúa còn tận dụng được thời gian nhàn rỗi của người dân trong mùa vụ, tăng thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác, cải thiện đời sống và góp phần giảm nghèo.

Chủ yếu tập trung vào vùng đồng bằng Ayeyarwady, Dự án ACIAR sẽ đem lại lợi ích cho các hộ nông dân sản xuất lúa gạo quy mô nhỏ và ngư dân thông qua đa dạng hóa sản xuất, tăng khả năng phục hồi và tăng thu nhập cho nông dân, cải thiện an ninh lương thực và dinh dưỡng và tăng cường bình đẳng giới.

Michael Phillips, Giám đốc Khoa học và Môi trường của WorldFish: “Chiến lược mới này được củng cố với việc ký kết bản ghi nhớ (MoA) nhằm mục đích sắp xếp quản lý hệ thống lúa gạo và cá ở Myanmar. Công việc này sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn cầu về các hệ thống cá - lúa trong chương trình nghiên cứu của nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế CGIAR”. 

 

TSVN
Đăng ngày 08/11/2017
Bách Tuấn (Theo RobFletcher)
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:08 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:08 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 15:08 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:08 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:08 19/04/2024