Ngành cá tra xuất khẩu: mong ngân hàng làm cổ đông

"Bây giờ chỉ còn một giải pháp là các ngân hàng ngồi lại để xem xét, chọn lựa, tham gia trực tiếp vô từng nhà máy như một cổ đông thực thụ", ông Dương Ngọc Minh, phó chủ tịch Hiệp hội chế biến và thủy sản Việt Nam (VASEP), Tổng giám đốc công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương cho rằng chỉ có cách làm này mới cứu nổi ngành cá tra thoát khỏi khó khăn.

van chuyen ca tra xe tai
Cá tra nguyên liệu đưa vào nhà máy chế biến xuất khẩu.

“Tại thời điểm này, theo thống kê có chưa đến 20% doanh nghiệp chủ động bằng vốn thực lực của mình nuôi cá, 80% còn lại phải sử dụng qua nhiều kênh như tín chấp, vay ngân hàng. Nhưng hai nguồn này đều đóng băng hết rồi, trông chờ vào ngân hàng chỉ là một giải pháp vì ngân hàng nghe đến ngành cá tra là sợ mất vía rồi", ông Minh nói.

Cho phá sản 30%, cứu 50% nhà máy

Theo khảo sát của SGTT, ngay trong thời điểm này, số nhà máy chủ động bằng vốn thực lực nuôi cá, tạo ra nguyên liệu trong ngành cá tra có thể kể ra không quá 10 cái tên, còn lại phải dựa vào nguồn cá nuôi bên ngoài. Trong khi đó, nếu như năm 2011 trở về trước, sản lượng cá tra nguyên liệu phân bổ 70% nằm trong dân nuôi, 30% của doanh nghiệp, thì qua năm 2012, do giá cá nguyên liệu giảm, thua lỗ, cộng thêm tình hình tài chính khó khăn, nên tỷ lệ này đảo ngược lại. Để có cá sản xuất, doanh nghiệp phải bỏ vốn tự nuôi, nhưng có đến 80% số nhà máy hiện nay không đủ điều kiện vay vốn, bị ngân hàng kiểm soát chặt, không bơm vốn. Ông Úc Anh, một người cá tra ở cồn Tân Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ cho biết, trước đây gia đình ông tự bỏ vốn nuôi 5 hầm cá tra, sản lượng mỗi vụ lên đến cả ngàn tấn, nhưng mấy vụ gần đây không còn đủ sức nuôi nữa nên phải nuôi gia công cho công ty Sao Mai. Thế nhưng, vài tháng nay thi thoảng công ty giao thức ăn cũng bị đứt quảng, cá bỏ đói.

“Tình hình lúc này rất khó khăn, nhiều nhà máy thuê người dân nuôi gia công được một thời gian thì hết tiền đổ thức ăn. Cá bị bỏ đói, còn nhà máy với dân thì ôm nhau chết chùm”- ông Úc Anh nói.

Tình trạng xây ồ ạt nhà máy chế biến cá tra bắt đầu từ giai đoạn 2008-2009 bằng nguồn vốn từ gói hỗ trợ tín dụng của ngân hàng, nên ông Dương Ngọc Minh cho rằng, lúc này chỉ có ngân hàng mới giúp các nhà máy thoát khỏi khó khăn. Ông Minh thống kê trong ngành cá tra hiện nay được chia làm ba nhóm rõ rệt: nhóm A chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp hoạt động hiệu quả (khoảng 10 nhà máy), có thị trường xuất khẩu, có vùng nuôi riêng, không bị mất vốn và cũng cần phải được ngân hàng tiếp tục bơm tiền để làm đầu tàu để kéo cả thị trường. Nhóm B, chiếm khoảng 50% nhà máy cũng có thị trường, có vùng nuôi nhưng bị hụt vốn lưu động, nên ngân hàng phải xem lại tình hình sản xuất kinh doanh của họ để tìm cách tháo gỡ. Cách làm tốt nhất hiện nay, theo ông, là ngân hàng phải chủ động tái cơ cấu lại bằng cách chuyển nợ thành vốn góp cổ phần để tham gia trực tiếp vào quản lý nhà máy.

“Ngân hàng đã trót đầu tư vô đây rồi, muốn hoàn lại vốn thì phải tham gia tái cơ cấu mạnh, tiếp tục bơm vốn vào. Và chỉ khi nào ngân hàng là cổ đông thì mới có trách nhiệm với doanh nghiệp, biết nhà máy gặp khó khăn ở chổ nào để mà tìm cách tháo gỡ và kiểm soát đồng vốn tốt hơn” - ông Minh đề nghị.

Còn đối với nhóm C, số lượng trên 30% nhà máy, ông Mình khẳng định tình hình hiện nay không còn cách nào cứu được, nên buộc phải chấp nhận cho phá sản. Theo ông, hầu hết số nhà máy nhóm này ra đời bằng vốn kích cầu giai đoạn 2008-2009. Khi doanh nghiệp xây nhà máy xong, đi vào hoạt động thì gặp đúng vào thời điểm không còn chính sách hỗ trợ lãi suất, phải vay lãi cao cộng với tình hình kinh tế thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng, trong khi bản thân họ không có khách hàng, thị trường, chi phí đầu vào tăng, đầu ra cũng tăng, giá bán thì thấp nên bị vướng vào khó khăn. Thực tế, các nhà máy này gặp khó khăn từ hai ba năm nay, hiện lao động cũng đã tự tìm việc ở nhà máy khác nên việc cho phá sản, theo ông Minh cũng không gặp trở ngại gì lớn.

“Thật ra một số doanh nghiệp cá tra đã “chết” từ 2010 chứ không phải bây giờ mới “chết”. Năm đó doanh nghiệp phải mua giá nguyên liệu đầu vào lên tới 28.000-29.000 đồng/kg, nhưng bán ra có 3 USD đã lỗ ngay từ đó nên qua năm 2012 chỉ là cơ sở chín muồi để họ rơi vào khủng hoảng” - ông Minh nói thêm.

Chủ động nuôi cá bằng mọi nguồn lực

Mặc dù nêu giải pháp tái cơ cấu nhà máy, nhưng một số doanh nghiệp thừa nhận lúc này nếu có được ngân hàng bơm vốn thì trong ngắn hạn cũng không thể giải quyết tình hình thiếu cá nguyên liệu. Thời gian qua, do tình hình tín dụng bị thắt chặt nên lượng thức ăn đưa vào nuôi cá giảm khá mạnh. Nếu như năm ngoái, trung bình mỗi tháng nhà máy đưa ra thị trường khoảng 120 ngàn tấn thức ăn, thì nay chỉ còn 70-80 ngàn tấn. Hiện nay, ngoài dư nợ xấu ngân hàng, khoảng trên 9.000 tì (theo công bố ngân hàng Nhà nước), trong nội bộ ngành cá tra còn một khoản nợ dây chuyền khá lớn: nhà máy phải thanh toán nợ cho người nuôi cá, người nuôi cá lại nợ nhà máy thức ăn và các khoản khác...

“Diện tích thả mới là có, cá chưa đến lứa còn nhiều ở dưới ao nhưng chúng tôi đang gặp vấn đề lớn về vốn nên nhà máy không cung cấp thức ăn nữa”-giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra ở Cần Thơ thừa nhận.

Theo nhận định của Vasep, mặc dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn, nhưng thị trường xuất khẩu cá tra trong năm 2013 vẫn ổn định. Đối với thị trường EU, mặc dù năm 2012 sản lượng xuất khẩu giảm, nhưng việc doanh nghiệp Việt Nam đạt chứng nhận nuôi trồng bền vững ASC, dự báo sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu khả quan cho năm sau. Riêng đối với thị trường Mỹ, vừa qua cá tra Việt Nam xếp thứ 6/10 được ưa chuộng tại Mỹ nên tương lai có thể tăng sản lượng xuất khẩu vào thị trường này. Ông Trương Quang Đệ, tổng giám đốc công ty cổ phần thủy sản Việt Phú, Tiền Giang cho biết doanh nghiệp này chỉ bị hụt nguyên liệu cục bộ trong vài tuần đầu tháng 11.2012, từ đầu tháng 12 trở đi cá tự nuôi sẽ đáp ứng được công suất nhà máy. “Chúng tôi dự đoán thị trường xuất khẩu sẽ tốt trong năm sau nên đã chủ động mọi nguồn lực để đầu tư vào nuôi cá. Với diện tích nuôi sẳn có trong tay, Việt Phú hoàn toàn có thể chủ động nguyên liệu năm tới” - ông Đệ khẳng định như vậy.

Hiện nay, ngoài Hùng Vương có kế hoạch nuôi, chủ động nguyên liệu để có thể thu hồi 150 ngàn tấn cá tra từ tháng 12 đến tháng 6.2013, một số doanh nghiệp khác như Vĩnh Hoàn, Hùng Cá, Nam Việt, Việt An, Cửu Long cũng đầu tư vùng nuôi, tạo ra 70-80% sản lượng cho riêng mình. Tuy nhiên, số doanh nghiệp đầu đàn này khó có thể kéo cả ngành cá tra vực dậy nếu như ngân hàng không tham gia giải cứu khoảng 50% nhà máy còn lại.

“Tôi nghĩ tình hình hiện nay sẽ dẫn đến thực trạng số công nhân nghĩ việc hoặc làm việc không thường xuyên đến quý 1.2013 sẽ chiếm 40%. Vì muốn nói gì thì nói, cá nhiều hay ít phải cho ăn, mà thức ăn công nghiệp giảm 30% thì lấy đâu ra cá mà chế biến”-ông Minh dự báo thêm như vậy.

Sài Gòn Tiếp Thị
Đăng ngày 22/11/2012
Hoàng Bảy
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:50 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:50 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:50 25/04/2024