Nghề lưới rùng trên biển Long Hải

Gần 3 giờ kéo mẻ lưới rùng nặng tay, nhóm ngư dân thu hoạch được hơn 4 tấn cá đù, bán tại bến với giá 20 ngàn đồng/kg, thu về hơn 80 triệu đồng.

cá đù
Niềm vui trúng luồng cá đù hơn 4 tấn của ngư dân Phạm Xuân Hoàng (ngồi giữa).

Canh con nước để đánh bắt

8 giờ sáng, ngư dân Phạm Xuân Hoàng (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) cùng với 14 người trong nhóm của mình đã tất bật trên bãi biển Long Hải, bắt đầu một ngày kéo lưới rùng đánh bắt cá.

Với kinh nghiệm 37 năm làm nghề kéo lưới rùng, ông Hoàng nắm biết thời gian con nước lên nước xuống, canh lúc dòng cá vào bờ để bắt đầu công việc. “Hôm nay kéo lưới lúc 8 giờ thì ngày mai phải 8 giờ 40 phút mới đi kéo vì con nước ngày hôm sau thường trễ gần một giờ đồng hồ. Nước lên thì cá mới vào gần bờ”, ông Hoàng tiết lộ.

Trên bãi biển, nhóm bạn nghề chia nhau mỗi người một việc. Sau khi lưới được chất lên thuyền thúng có gắn động cơ, người ta chạy thuyền thúng ra cách bờ chừng 700m và thả lưới thành một vòng cung. Hai đầu lưới được buộc dây và kéo vào bờ. Mỗi bộ lưới rùng dài khoảng 2.000m, trị giá hơn 100 triệu đồng được ngư dân đầu tư có thể sử dụng trong nhiều năm.

Theo ông Hoàng, vùng biển có thể kéo lưới rùng trải dài từ bãi biển Long Hải (huyện Long Điền) tới Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc). Tuy nhiên, biển khu vực Long Hải là ngư trường quen thuộc nên ông bám trụ ở đây mấy chục năm qua. Ông Hoàng nói: “Vùng biển nơi này là một bãi trống, hai bên có rạn đá và nhiều san hô. Rất thích hợp cho cá lên vui chơi, sinh sản và trú ngụ nên kéo lưới rùng thường được nhiều cá hơn”.

Sau khi vòng lưới hình thành, 14 người trong nhóm của ông Hoàng chia mỗi bên 7 người nắm chặt dây lưới kéo thụt lùi vào bờ. Càng ngày vòng vây lưới càng thu nhỏ lại. Ngoài biển, hai người chèo thuyền thúng làm nhiệm vụ căng lưới, điều chỉnh túi đáy phía sau.

Nhóm người kéo lưới rùng ghì chân bám sâu vào nền cát, từng bước từng bước kéo dải lưới thụt lùi lên bờ. Sau lưng mỗi người được buộc một thanh gỗ như cái “cải”, nhằm tạo lực trụ để kéo và đỡ lằn vào da thịt. Hướng kéo lưới cũng thay đổi liên tục để dồn luồng cá vào đáy lưới. Vòng vây càng thu hẹp, cá dồn dày đặc bên trong khiến cho lưới nặng trịch. Đàn chim biển nhân cơ hội bay vòng tròn trên mặt biển bổ nhào xuống “chôm” cá trong lưới của ngư dân.

Sau gần 3 tiếng hì hục kéo lưới, nhóm ông Hoàng trúng đậm khi hốt trọn luồng cá đù gần 4 tấn. Phải mất gần cả tiếng đồng hồ, mọi người mới xúc được hết mẻ cá đổ lên bờ, phân loại và chờ thương lái tới cân chở đi. “Nay trúng luồng cá đù hơn 4 tấn, giá bán tại bến là 20 ngàn đồng/kg nên mẻ lưới này thu về hơn 80 triệu đồng. Tôi là chủ lưới nên sẽ được 20% số tiền bán cá, còn 80% còn lại chia đều cho bạn nên mỗi người cũng được vài triệu đồng”, ông Hoàng tính toán.

Theo ông Hoàng, trung bình mỗi mẻ lưới thời gian mất khoảng 90 phút, nhưng cũng có mẻ nhiều cá phải mất nhiều thời gian hơn. Những hôm cá nhiều, ngư dân phải kéo lưới cả ngày, đến tận tối mịt mới về nhà. Nhưng cũng có ngày ít cá hoặc biển động thì mọi người ngồi không hoặc thu nhập chỉ được vài chục ngàn đồng. Những loại cá mà lưới rùng thường đánh bắt được là cá đù, cá cơm, cá liệt, cá trích. Tùy loại cá mà giá tiền cũng cao thấp khác nhau nên thu nhập của nghề kéo lưới rùng cũng vô chừng.

lưới rùng
Ngư dân kéo lưới rùng trên biển Long Hải.

Chia phiên kéo lưới

Kéo lưới rùng ở biển Long Hải có điều đặc biệt khác nơi khác là ngư dân thỏa thuận và chia nhau việc kéo lưới. Theo đó, tới phiên nhóm nào thì nhóm đó được kéo trước. Sau một mẻ lưới lại tới phiên nhóm khác kéo, cứ tuần tự luân phiên nhau để kéo lưới vừa có thời gian nghỉ ngơi.

“Bãi này có hai nhóm ngư dân làm nghề kéo lưới rùng nên tự quy ước ngầm với nhau việc luân phiên kéo lưới. Dù có nhiều cá nhưng đến phiên mới được kéo chứ không dám kéo trước. Lúc nào nhóm bạn mệt, nhóm mình muốn “vượt tua” kéo trước thì phải xin phép, người ta đồng ý mới được kéo”, ngư dân Phạm Xuân Hoàng nói.

Theo ngư dân Nguyễn Văn Huấn (xã Phước Hưng) việc chia phiên kéo lưới như vậy hàng chục năm qua đã thành thông lệ và ai nấy đều vui vẻ tuân thủ. “Cũng có lúc cãi nhau vài câu nhưng không gay gắt. Sau khi lên bờ, hoặc ngồi uống với nhau ly rượu là làm hòa như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Chúng tôi đánh bắt ở đây hơn 30 năm và chưa từng gây gổ đánh nhau vì tranh giành việc đánh bắt cá”, ông Huấn cười nói.

Theo ông Huấn, mùa mưa công việc xây dựng ít nên nhóm bạn cùng ông đi kéo lưới rùng kiếm thêm thu nhập. Kéo lưới rùng hôm thì được vài tạ hoặc cả tấn cá, bán tại bến cho thương lái mỗi người chia nhau được khoảng 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Những hôm ít cá với cá lặt vặt bán cho người ta chăn nuôi heo nên thu nhập chả được bao nhiêu. Ông Huấn nói: “Chim trời cá biển, may trúng được luồng cá thì ngày đó có thu nhập. Cũng có ngày chỉ được vài chục ngàn đồng”.

Mùa kéo lưới rùng ở Long Hải theo con nước và thời tiết, thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm. Khi đến mùa gió chướng hoặc thời tiết mưa to gió lớn thì phải nghỉ. “Hết mùa kéo lưới rùng thì bạn nghề mỗi người một việc. Người thì làm hồ, người đi sửa điện nước, làm thuê đủ thứ nghề để kiếm sống”, ngư dân Nguyễn Văn Huấn chia sẻ.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Đăng ngày 05/08/2022
Mạnh Quân
Đánh bắt

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:08 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:08 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:08 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:08 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:08 29/03/2024