Nhận biết thời gian thích hợp để cắt mồi cho ao tôm

Quản lý lượng thức ăn tôm tiêu thụ mỗi ngày là công việc quan trọng của người nuôi. Việc này giúp bà con nuôi tôm có thể nhận biết được tình hình tăng trưởng cũng như tình trạng tôm dưới ao có đang ổn định hay không? Nhưng, việc cắt mồi vẫn là một khái niệm còn nhiều thắc mắc, vì vậy hôm nay Tép Bạc sẽ tìm hiểu cùng bà con nhé!

Tôm trong nhá tôm
Nhá tôm giúp người nuôi kiểm tra lượng thức ăn mỗi ngày. Ảnh: vibo.com.vn

Tại sao cần nên cắt mồi cho tôm? 

Cắt mồi hay còn được gọi là giảm cử cho tôm ăn trong một ngày, ví dụ mỗi ngày bạn cho tôm ăn 3 lần thì cắt mồi nghĩa là có thể giảm xuống còn 2 lần hoặc chỉ 1 lần. Đây là một khái niệm mà bà con nuôi tôm ở các tỉnh miền Tây hay sử dụng. 

Trong nuôi tôm, chi phí thức ăn chiếm đến 50 – 70% tổng chi phí sản xuất. Vì vậy việc sử dụng thức ăn chất lượng tốt và quản lý lượng tiêu thụ mỗi ngày một cách hiệu quả sẽ góp phần mang lại kinh tế cao cho người nuôi tôm. 

Ở giai đoạn đầu, tức là giai đoạn vèo tôm, người nuôi thường không cho tôm ăn thức ăn công nghiệp mà sẽ gây màu nước cho ao tốt để có thể cung cấp các thức ăn tự nhiên cho tôm ăn mà không cần cho ăn thêm thức ăn công nghiệp ( tốt nhất ở giai đoạn 10 ngày đầu ). 

Đối với giai đoạn tôm từ ngày thứ 25 trở đi bắt đầu sử dụng nhá ( hay còn gọi là sàng, vó) để kiểm tra, điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp:  

- Tôm 25 – 38 ngày tuổi, thức ăn cho vào nhá 15 g/kg, thời gian canh nhá là 2 giờ  

- Từ ngày 39 – 45, thức ăn cho vào nhá 20 g/kg, thời gian canh nhá là 2 -1 giờ 30 phút.  

- Tôm 46 – 55 ngày tuổi, thức ăn cho vào nhá 25 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ 30 phút  

- Từ ngày 56 – 65, thức ăn cho vào nhá 30 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ 30 phút đến 1 giờ.  

- Từ ngày 66 – 72, thức ăn cho vào nhá 35 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ  

- Tôm 73 – 79 ngày tuổi, thức ăn cho vào nhá 40 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ  

- Từ ngày 80 đến khi thu hoạch, thức ăn cho vào nhá 45 g/kg, thời gian canh nhá là 1 giờ 

Thức ăn tômCần cân nhắc lựa chọn nguồn thức ăn phù hợp cho tôm

Trường hợp tôm đang trong giai đoạn phát triển, người nuôi cắt mồi cho tôm sẽ rơi vào các trường hợp như sau: 

- Ao nuôi đang ở các vùng dịch bệnh đang bùng phát thì nên giảm lượng thức ăn cho tôm só với nhu cầu  

- Cắt bớt cử buổi trưa khi thời tiết quá nắng nóng khiến nhiệt độ tăng cao  

- Khi người nuôi có trộn thêm thức ăn dinh dưỡng hoặc thuốc phòng ngừa bệnh trên tôm để tôm có thể bắt mồi triệt để  

- Giảm thức ăn từ 30 – 50% khi tôm lột xác, trời mưa to, khí độc cao, tảo tàn, ….  

- Khi phát hiện tôm bị bệnh, lượng thức ăn thường ngày dư thừa nhiều so với mọi khi. 

Biện pháp quản lý thức ăn cho tôm hiệu quả 

Tôm bắt mồi liên tục trong ngày. Vì vậy, bà con thường cho tôm ăn từ 4 -5 cữ/ngày. Ở những ao tôm có hệ thống quạt nước và sục khí bài bản, đảm bảo được lượng oxi, người ta còn cho tôm ăn cả vào ban đêm. 

Mỗi công ty sản xuất thức ăn cho tôm đều có chỉ dẫn cụ thể về số lượng thức ăn cho mỗi cữ, ở mỗi giai đoạn tăng trưởng của tôm. Bà con nên tuân theo chỉ dẫn để đảm bảo cung cấp vừa đủ lượng thức ăn. 

Trong khi cho tôm ăn, bà con nên rải đều thức ăn trong ao để tôm bắt mồi dễ dàng. Khi tôm được từ 2 tháng tuổi trở đi, nên sử dụng máy cho ăn tự động để tăng năng suất, hiệu quả khi cho tôm ăn, đồng thời tiết kiệm công sức và chi phí. 

Khi tôm bị bệnh, nhu cầu ăn của tôm sẽ bị giảm đáng kể. Bà con nên quan sát lượng thức ăn ở trong nhá, nếu dư thức ăn thì nên rút lại hoặc cắt cữ để tập trung điều trị cho tôm khỏi bệnh. Sau khi tôm đã hồi phục thì tăng dần lượng thức ăn.

Dở nhá tôm Nên rãi đều thức ăn khắp ao để tôm có thể dễ dàng bắt mồi. Ảnh: kiengiang.gov.vn

Việc kiểm tra nhá sẽ giúp xác định lượng thức ăn phù hợp để cho ăn đúng, đủ, tránh hiện tượng cho quá nhiều thức ăn xuống gây lãng phí thức ăn, đặc biệt khi khi tôm bắt mồi kém do thời tiết thay đổi, trước kỳ lột xác hoặc tôm bị bệnh.  

Lượng thức ăn chỉ tăng khi mọi điều kiện nuôi đều thuận lợi: Tôm có sức khỏe tốt, phần cuối của đường ruột đầy thức ăn màu nâu trong khi phần đầu và dạ dày có màu đen. 

Ngoài ra, cần nên bổ sung thêm các khoáng chất dinh dưỡng cho tôm vào từng giai đoạn cần thiết để hỗ trợ tôm hấp thu tốt, đầy đủ dưỡng chất để phát triển nhanh chóng. 

Việc cắt giảm mồi bà con cần tùy thuộc vào từng trường hợp ao nuôi, tránh việc cắt mồi bừa bãi khiến tôm thiếu mồi mà ăn các chất cặn dưới đáy ao, gây nhiễm bệnh mà thiệt hại tới lợi nhuận nuôi. 

Đăng ngày 15/03/2024
Mây @may
Nuôi trồng

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 06:30 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 06:30 29/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 06:30 29/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 06:30 29/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 06:30 29/04/2024