Nuôi cá lồng bè làm giàu trong lòng thủy điện Sơn La

Nhiều nông dân ở xã Chiềng Bằng (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) đã có cuộc sống khấm khá, thậm chí giàu lên nhờ nuôi cá lồng bè trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La.

Nuôi cá lồng bè làm giàu trong lòng thủy điện Sơn La
Nuôi cá lồng đang trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế, giảm nghèo ở Chiềng Bằng.

Những năm qua, tận dụng tiềm năng mặt nước rộng lớn trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, nhiều hộ dân ở xã Chiềng Bằng đã chuyển từ canh tác nương rẫy, trồng ngô, sắn sang nuôi cá lồng bè.

Gia đình anh Lềm Văn Sơn, bản Bung (Chiềng Bằng) là một trong những hộ tiên phong nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ sông Đà. Anh Sơn cho biết: "Gia đình tôi bắt đầu với nghề nuôi cá lồng từ năm 2012. Nhờ nuôi cá lồng mà gia đình tôi từ khó khăn, giờ đã có kinh tế ổn định. Trước đây, do canh tác nương rẫy, trồng ngô, trồng sắn không hiệu quả, nhìn ra mặt hồ rộng lớn mà không biết làm gì. Qua tìm hiểu thông tin trên sách báo, tivi thấy nhiều nơi nuôi cá lồng rất hiệu quả. Thấy vậy tôi bàn với gia đình đầu tư hơn 50 triệu đồng làm 8 lồng nuôi cá".

Nhờ nuôi cá lồng, người dân ở xã Chiềng Bằng đã thoát nghèo và làm giàu.

Vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn cách nuôi, chỉ sau thời gian ngắn anh Sơn đã thuần thục cách nuôi. Đến nay, anh đã có 16 lồng cá, trung bình mỗi lồng nuôi từ 1 – 1,5 tấn cá, ước tính mỗi năm anh xuất bán từ 5 - 6 tấn cá, giá bán giao động từ 70.000 đồng/kg – 900.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí mỗi năm anh lãi gần 200 triệu đồng.

Cũng như anh Sơn, gia đình anh Lò Văn Huấn cùng bản, chia sẻ: "Gia đình tôi bắt đầu nuôi cá lồng từ năm 2013. Mới đầu thấy bà con dân bản nuôi cá lồng hiệu quả kinh tế cao, tôi bắt trước đầu tư làm 2 lồng bằng tre nuôi thử. Nhờ làm đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, lứa đầu tiên bán được trên 20 triệu đồng, thấy hiệu quả tôi tiếp tục mở rộng quy mô nuôi. Bằng số vốn tích góp, tôi đầu tư mua vật liệu làm lồng kiên cố bằng sắt thay cho lồng tre, nứa, mỗi năm làm tăng thêm vài lồng. Đến nay, gia đình tôi đã có 43 lồng cá và nuôi 5 loại cá chính: Cá chép, cá trắm, cá lăng, cá nheo và rô phi".

Để nghề nuôi cá lồng phát triển bền vững, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với các ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho người dân.

Ông Tòng Văn Don, Phó Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Bằng, cho biết: Tận dụng mặt nước của vùng lòng hồ thủy điện Sơn La trải rộng hơn 2.000 ha trên địa bàn xã, những năm qua cấp ủy, chính quyền xã đã vận động nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh mặt hồ, chuyển đổi thói quen sản xuất từ độc canh trên đất dốc sang phát triển nuôi cá lồng. Đến nay, toàn xã có 18 HTX thủy sản, với gần 1.400 lồng cá, sản lượng ước đạt 300 tấn/năm.


Nuôi cá lồng ở Chiềng Bằng.

Để nghề nuôi cá lồng phát triển bền vững, xã đã phối hợp với các ban, ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi, chăm sóc cho người dân. Đồng thời, xây dựng, nhân rộng các mô hình HTX nuôi cá lồng, liên kết với các doanh nghiệp tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Nghề nuôi cá lồng đã và đang góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Dân Việt
Đăng ngày 01/10/2019
Ngọc Mai
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:50 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:50 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:50 25/04/2024