Nuôi cá tra theo tiêu chuẩn an toàn chất lượng tại An Giang

Mô hình nuôi cá tra thương phẩm xuất khẩu đạt tiêu chuẩn ATCL (an toàn chất lượng) sẽ tạo ra sản phẩm cá tra luôn đạt và vượt qua yêu cầu của khách hàng. Thông qua đó, sẽ xây dựng một thương hiệu thủy sản An Giang, được Quốc tế công nhận và người tiêu dùng ưa chuộng. Từ năm 2003, tỉnh An Giang đã quan tâm đến việc xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm thủy sản và đã triển khai thực hiện Chương trình hành động về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm sản phẩm thủy sản tỉnh An Giang.

keo cá tra

Đến nay đã đạt được một số kết quả như sau:

Đào tạo, huấn luyện

Đào tạo, huấn luyện được 02 lớp chuyên viên thực hành SQF cho 50 cán bộ thủy sản của tỉnh (giảng viên cấp I) và đã cấp giấy chứng nhận. Đội ngũ giảng viên cấp I của tỉnh đã trực tiếp tham gia đào tạo 02 lớp về HACCP và SQF cho 70 cán bộ, kỹ thuật viên thủy sản (giảng viên cấp II) cho tuyến huyện. Đây là lực lượng trợ giảng cho giảng viên cấp I trong việc huấn luyện cho ngư dân về kỹ năng nuôi thủy sản ATCL theo tiêu chuẩn SQF 1000CM và kỹ năng chọn tạo giống thủy sản chất lượng cao. Hướng dẫn thực hiện quy trình nuôi và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn SQF và các hồ sơ thủ tục để ngư dân được cấp chứng nhận SQF 1000CM và doanh nghiệp được cấp chứng nhận SQF 2000CM.

Đào tạo 30 cán bộ thủy sản cấp tỉnh và huyện về kiến thức GlobalGAP, trên cơ sở lực lượng này sẽ thực hiện tập huấn cho cơ sở/vùng nuôi trên địa bàn tỉnh An Giang. Tổ chức được 38 lớp huấn luyện Kỹ năng nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn SQF 1000CM với 956 học viên tham gia, 10 lớp huấn luyện Kỹ năng ương giống thủy sản với 261 học viên tham gia và 04 lớp tập huấn kiến thức GlobalGAP với 76 học viên tham dự.

Chứng nhận SQF 1000CM; SQF 2000CM; GlobalGAP

Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Thủy sản An Giang (AGIFISH) chứng nhận đạt tiêu chuẩn SQF 2000CM cho Công ty và chứng nhận đạt tiêu chuẩn SQF 1000CM các nuôi thủy sản cung cấp nguyên liệu cho Công ty với diện tích là 53,65ha.

Công ty TNHH Việt An chứng nhận đạt tiêu chuẩn SQF 2000CM cho Công ty và chứng nhận đạt tiêu chuẩn SQF 1000CM các nuôi thủy sản cung cấp nguyên liệu cho Công ty. Chứng nhận đạt tiêu chuẩn Quốc tế GlobalGAP cho vùng nuôi của Công ty tổng diện tích là 120ha, sản lượng 85.000tấn/năm tại xã Vĩnh Bình huyện Châu Thành, xã Kiến An huyện Chợ Mới và xã Mỹ Hòa Hưng Tp Long Xuyên, An Giang.

Công ty Xuất Nhập khẩu Nông sản thực phẩm An Giang (AFIEX) chứng nhận đạt tiêu chuẩn SQF 2000CM  cho Công ty và chứng nhận đạt tiêu chuẩn SQF 1000CM các hộ nuôi thủy sản cung cấp nguyên liệu cho Công ty với diện tích là 7,55ha.

Công ty Tuấn Anh (NTACO) được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Quốc tế GlobalGAP cho vùng nuôi cá tra diện tích 30ha, sản lượng 20.000tấn/năm tại phường Mỹ Thới, Tp. Long Xuyên, An Giang.


Trung tâm Giống Thủy sản An Giang được chứng nhận đạt tiêu chuẩn SQF 1000CM và chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP với công suất sản xuất 300.000 triệu cá tra bột/năm và 20.000.000 cá  tra giống/năm.

Công ty Cổ phần Nam Việt (NAVICO) được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Quốc tế GlobalGAP cho vùng nuôi cá tra diện tích 34ha, sản lượng 40.000tấn/năm tại xã Mỹ Hòa Hưng, Tp. Long Xuyên (14ha) và xã Vĩnh Trạch huyện Thoại Sơn (20ha) An Giang.

Công ty Cổ phần Thủy sản Trường Giang (Fishery Holdings Corporation) địa chỉ Công ty tại tỉnh Đồng Tháp được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Quốc tế GlobalGAP cho vùng nuôi cá tra tại An Giang diện tích 10ha, sản lượng 3.000tấn/năm.

Xí nghiệp Thức ăn gia súc An Giang (AFIEX) được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Quốc tế GlobalGAP cho sản phẩm thức ăn thủy sản với công suất 30.000 tấn/năm tại phường Mỹ Thạnh Tp Long Xuyên, An Giang.

Tổng diện tích được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Quốc tế đạt 240ha, với sản lượng 105.000 tấn/năm chiếm tỷ lệ khoảng 40% trên tổng sản lượng nguyên liệu xuất khẩu.

Theo yêu cầu của tiêu chuẩn GlobalGAP, tất cả các công đoạn trong chuỗi sản xuất sản phẩm thủy sản như giống, thức ăn, nuôi thương phẩm, chế biến xuất khẩu đều phải được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Hiện nay, điều kiện rất thuận lợi để tỉnh An Giang phát triển thủy sản nhanh và bền vững do khâu giống (Trung tâm Giống Thủy sản An Giang) và khâu thức ăn (Xí nghiệp Thức ăn gia súc An Giang) đều đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP.

Thông qua quá trình tập huấn, các hộ nuôi cá tra thương phẩm, từ việc nuôi theo kinh nghiệm truyền thống, không hiểu biết về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đã ý thức được trách nhiệm và quyền lợi trong sản xuất, không sử dụng các loại hoá chất kháng sinh độc hại cấm sử dụng trong nuôi trồng thuỷ sản, áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật vào sản xuất, kiểm soát tốt quá trình sản xuất tránh lây nhiễm các chất độc hại, đáp ứng yêu cầu chất lượng của các nước nhập khẩu, nâng cao ý thức của các hộ nuôi trong trong việc sử dụng, giữ gìn và bảo vệ môi trường nuôi thủy sản. Các hộ nuôi sau khi được tập huấn đã tự nguyện tham gia vào các Hội nuôi cá sạch, xây dựng vùng nuôi ATCL gắn kết với các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu.

Việc áp dụng tiêu chuẩn ATCL theo tiêu chuẩn Quốc tế SQF 1000CM, GlobalGAP giúp các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu yên tâm hơn trong quá trình thu mua nguyên liệu, giảm được thiệt hại do sản phẩm bị nhiễm các hoá chất kháng sinh độc hại không tiêu thụ được hoặc tiêu thụ với mức giá thấp, giảm thiệt hại do các nước nhập khẩu trả hàng do sản phẩm không đảm bảo chất lượng đồng thời nâng uy tín chất lượng sản phẩm cá tra của tỉnh An Giang trên thị trường Quốc tế.

Các hộ ngư dân được chứng nhận đạt tiêu chuẩn SQF 1000CM, GlobalGAP giảm rủi ro trong quá trình sản xuất, áp dụng quy trình thích hợp giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản xuất, ổn định về chất lượng đồng thời tăng giá trị sản phẩm đạt được hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, trở thành ngành sản xuất chủ lực cung cấp nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông, ngư dân, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo và bảo vệ an ninh quốc phòng.

Chi cục Thủy sản An Giang
Đăng ngày 25/05/2012
Trần Hoàng Hùng
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:52 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:52 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:52 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:52 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:52 26/04/2024