Nuôi ếch sạch khép kín ở An Giang

Nhận thấy ếch phù hợp với thổ nhưỡng, dễ nuôi, dễ chăm sóc và đầu ra ổn định, nông dân Trần Minh Hải (xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cùng các thành viên trong Hợp tác xã (HTX) thương mại và dịch vụ chăn nuôi ếch Khánh Hòa mạnh dạn phát triển mô hình nuôi ếch thương phẩm và khô ếch một nắng.

mô hình nuôi ếch
Anh Trần Minh Hải bên mô hình nuôi ếch thương phẩm.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan trại nuôi ếch, anh Hải cho biết, tận dụng diện tích đất rẫy canh tác kém hiệu quả, năm 2007, anh chọn mô hình nuôi ếch để khởi nghiệp. Sở dĩ anh chọn nuôi ếch trong bể lót bạt (trên mặt đất) mà không nuôi dưới ao, là để tận dụng diện tích đất trống, dễ vệ sinh và xử lý nguồn nước, tỷ lệ hao hụt ít hơn. Không cần tốn công chăm sóc, chủ yếu sử dụng thức ăn công nghiệp có hàm lượng đạm cao cho ếch.

Trong bể lót bạt, đặt các giá thể để ếch ngồi ăn. Khi cho ếch ăn phải phân điều độ, tránh cho ăn quá nhiều, ếch sẽ bị trướng bụng. Ngoài thức ăn thì khâu vệ sinh cũng không kém phần quan trọng, giúp tránh một số bệnh thường gặp, như: Nhiễm trùng đường ruột, mù mắt, ghẻ… Chi phí đầu tư nuôi ếch thương phẩm thấp, nếu áp dụng đúng kỹ thuật và chăm sóc tốt sẽ cho lợi nhuận khá.

Không chỉ nuôi ếch thịt, anh Hải còn học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật qua sách báo, tài liệu để cho ếch sinh sản nhân tạo. Trung bình mỗi năm, ếch đẻ 3 lần, mỗi lần từ 200 - 300 con. Từ khi nở nuôi hơn 1 tháng đạt 100 con/kg, có thể tách bể để nuôi ếch thương phẩm. Sau đó, nuôi thêm khoảng 2 tháng, ếch đạt trọng lượng từ 3-5 con/kg có thể xuất bán. Mô hình nuôi ếch khép kín này vừa giúp anh Hải tăng thu nhập, vừa chủ động được nguồn ếch giống tại chỗ. Hiện tại, anh Hải có 60 bể lót bạt nuôi ếch, diện tích mỗi bể khoảng 24m2. Trong đó, 4 bể đang nuôi ếch bố mẹ (300 con/bể), 10 bể ương ếch giống, còn lại là 46 bể nuôi ếch thương phẩm (khoảng 4.000 con/bể).

nuôi ếch
Bể nuôi ếch của anh Trần Minh Hải.

Thấy được hiệu quả từ mô hình, nhiều người dân trong và ngoài địa phương đến tham quan, học hỏi và mạnh dạn đầu tư nuôi. Tuy nhiên, hầu hết bà con chưa nắm vững kỹ thuật, khi có dịch bệnh xảy ra thì lúng túng, không biết xử lý thế nào, dẫn đến nuôi kém hiệu quả. Vì vậy, năm 2021, anh Hải thành lập HTX thương mại và dịch vụ chăn nuôi ếch Khánh Hòa với 10 thành viên, quy mô sản xuất hơn 2ha. Trung bình mỗi vụ nuôi, HTX bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 100 tấn ếch thịt thương phẩm.

“Mục tiêu quan trọng nhất của HTX là nuôi và sản xuất “ếch sạch” đến người tiêu dùng. Do đó, tất cả thành viên của HTX đều nuôi theo chuỗi khép kín, tiêu chuẩn sạch. Trong quá trình nuôi, tuyệt đối không sử dụng thuốc kháng sinh. Nếu ếch bị bệnh, chỉ xử lý nguồn nước, bổ sung vitamin, men tiêu hóa… nhằm đảm bảo ếch thịt sạch hoàn toàn” - anh Hải chia sẻ.

“Trung bình mỗi đợt, tôi xuất bán khoảng 10 tấn ếch thịt. Hiện, giá ếch thịt dao động từ 40.000 đồng/kg trở lên. Trừ chi phí, mỗi đợt tôi lãi khoảng 20% tổng doanh thu” - anh Hải chia sẻ.

Ngoài ra, cuối năm 2021, HTX còn đầu tư, sản xuất cho ra thị trường sản phẩm khô ếch một nắng “3 không” (Không chất kháng sinh, không chất bảo quản và không hóa chất), mỗi tháng hơn 100kg, bước đầu được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao. Hơn 4kg ếch tươi sẽ được 1kg khô ếch một nắng, giá dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg.

“Đây vừa là sản phẩm mang tính đặc trưng nhằm giới thiệu thương hiệu ếch của HTX, vừa là hướng đi mới để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm ếch thịt của thành viên HTX trong tương lai. Hiện, HTX đang làm hồ sơ đăng ký tem quản lý truy xuất nguồn gốc; tham gia đánh giá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), khẳng định thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm ếch trên thị trường” - anh Hải cho biết. 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Nghĩa cho biết, mô hình nuôi ếch thương phẩm và khô ếch một nắng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần ổn định cuộc sống người dân nông thôn. Thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục tuyên truyền, phối hợp các ngành chức năng mở lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật nuôi ếch cho thành viên. Đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ đang nuôi ếch trên địa bàn xã tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân, động viên tham gia HTX để các hộ nuôi ếch phát triển bền vững, liên kết sản xuất, ổn định đầu ra sản phẩm, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế địa phương.

Báo An Giang
Đăng ngày 03/06/2022
Trọng Tín
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:12 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:12 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:12 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:12 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:12 28/03/2024