Nuôi lươn không bùn ít rủi ro, tăng lợi nhuận

Mô hình nuôi lươn không bùn, kết hợp lót vỉ đáy ít rủi ro, tăng lợi nhuận.

nuôi lươn không bùn
Anh Nông vệ sinh bể nuôi lươn 3 lần/ngày nhằm đảm bảo nguồn nước trong bể nuôi lươn luôn sạch. Ảnh: Thúy Liễu.

Trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh phát triển nhiều mô hình nuôi thủy sản nước ngọt cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình nuôi lươn được hộ dân lựa chọn nuôi theo hình thức là xây bể ximăng, cho bùn vào mới thả lươn nuôi, nhằm tạo môi trường nuôi gần với tự nhiên hoặc nuôi lươn trong bể có dây nilông thay thế bùn. Cả hai hình thức nuôi lươn trên đang được áp dụng nuôi hầu hết tại các hộ gia đình. Tuy nhiên, với anh Hồ Văn Nông, ấp Vĩnh Kim, xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm) thì lại chọn nuôi lươn không bùn, kết hợp lót vỉ đáy bể nuôi, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Có dịp ghé tham quan mô hình nuôi lươn không bùn tại nhà anh Nông, đúng lúc anh đang thay nước cho bể nuôi lươn. Khi nước rút cạn, từng con lươn chen chúc nhau vào miếng vỉ lót dưới đáy bể nuôi, đưa cái miệng lên khỏi mặt nước, thân hình cứ lắc lư trong nước. Còn anh Nông thì dùng cái cây dài có gắn thêm miếng cước liên tục kỳ cọ đáy bể nuôi và đùa luôn cặn thức ăn thừa đáy ao theo dòng nước chảy ra bên ngoài. Có điều lạ là mực nước trong bể khá cạn nhưng những con lươn vẫn gom lại trong vỉ dưới đáy ao đu bám vào không hề túa ra bên ngoài.

Công việc cứ như thế hết ao này đến ao kia. “Tôi bắt đầu nuôi lươn tầm giữa năm 2016. Một số bể nuôi lươn hiện tại được tận dụng từ chuồng nuôi heo của gia đình. Vụ nuôi đầu tiên do chưa có kinh nghiệm nên tôi chỉ nuôi thử nghiệm 5.000 con lươn giống và được chia làm 2 bể nuôi (2.500con/bể). Với số lượng lươn như trên nuôi trong vòng 12 tháng thì xuất bán, thu về lợi nhuận khá. Do đó, tôi quyết định xây thêm bể nuôi và áp dụng kỹ thuật nuôi mới. Lúc trước để làm chỗ trú ngụ cho lươn, tôi phải đóng vỉ bằng cây rồi thả vào đáy ao, nhưng qua thời gian, cây bị đóng rong kèm theo đó là gặp khó khăn khi mỗi lần vệ sinh bể nuôi phải mang cả vỉ cây ra chà rửa cho sạch rong, lươn đang trú ngụ trong đó phải túa ra bên ngoài nên bị sốc, thậm chí có con bị chết. Thấy việc dùng vỉ lót bằng cây cho lươn không ổn, tôi đã nghĩ cách làm chiếc vỉ gọn nhẹ hơn, dùng dây gân đan thành vỉ thay thế vỉ cây, bên trong vỉ dây gân có thêm lưới chài nhỏ, tùy theo kích cỡ lươn nuôi, sẽ cho lưới vào phía bên trong vỉ, xung quanh vỉ được bao quanh bằng chiếc ống nước bằng nhựa, ngăn thức ăn cho lươn khỏi trôi ra bên ngoài vỉ” - anh Nông bộc bạch.

Sau khâu vệ sinh bể nuôi lươn, anh Nông đi nhanh về phía mô tơ điện mở công tắc cho nước chảy vào bể nuôi, anh Nông chia sẻ tiếp: “Một trong những khâu quan trọng để nuôi lươn thành công là phải tạo được nơi cho lươn trú ngụ bên trong bể, nhiều người chọn cách bỏ bùn vào ao nuôi, có người chọn dây nilông kết thành chùm cho vào bể. Riêng tôi chọn vỉ nuôi bằng dây gân kết hợp lưới chài do nhẹ chi phí, đặc biệt là dễ quan sát được con lươn bên trong bể. Còn bùn hay dây nilông rất khó phát hiện khi lươn gặp vấn đề về dịch bệnh bởi chúng bám vào lớp bùn hay nilông và bị che lấp hết nên việc quản lý bệnh trên lươn nuôi gặp khó, khi lươn bệnh phát hiện được thì khó điều trị vì đã ở giai đoạn nặng. Bên cạnh đó, nuôi lươn cần phải đảm bảo môi trường nước luôn sạch, phải thay nước 3 lần/ngày cho bể nuôi theo một khung giờ nhất định, nước đưa vào bể phải là nước sạch và trong. Nếu như nuôi các loài thủy sản khác cứ việc thả thức ăn xuống bể nuôi là chúng tự đến ăn, thì nuôi lươn thức ăn phải trôi đến tận miệng chúng mới ăn nên chiếc vỉ nuôi là nơi lươn vào đó trú ngụ và ăn thức ăn, tránh trường hợp lươn bơi xuyên suốt bên ngoài”.

Bí quyết nuôi lươn thương phẩm thành công của anh Nông là anh tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm thông qua những người đi trước và tự tìm tòi thêm kiến thức mới thông qua các phương tiện truyền thông hay trên mạng xã hội, mỗi nơi anh góp nhặt một ít tạo thành kinh nghiệm riêng cho việc nuôi lươn của mình. Theo anh Nông, muốn lươn phát triển tốt trong suốt quá trình nuôi, trước khi thả giống cần phải cải tạo bể nuôi thật kỹ bằng các dung dịch sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Sau thả nuôi, giai đoạn lươn con cần bổ sung thêm một số loại men vi sinh, phòng ngừa bệnh đường ruột và thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng của lươn cũng như phân loại theo kích cỡ lươn, tùy kích cỡ sẽ ra bể nuôi riêng nhằm tạo sự đồng đều trong bể nuôi, tiện khâu chăm sóc.

Hiện tại anh Nông có tổng cộng 8 bể nuôi lươn được cải tạo, mỗi bể là 5m2, thả nuôi 2.000 con lươn/bể. Với số lượng bể nuôi như trên, mỗi năm anh thu hoạch khoảng 3 tấn lươn thương phẩm, giá bán dao động 180.000 đồng - 220.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận tầm 500 triệu đồng/năm. Đồng thời, để tăng lợi nhuận cũng như chủ động con giống nuôi lươn thương phẩm, anh Nông tự tuyển chọn giống lươn nuôi bố mẹ thông qua lươn nuôi thương phẩm. Qua đó, anh Nông sẽ chọn 50 cặp lươn bố mẹ nuôi dưới ao đất cho chúng đẻ lươn con, sau đó lấy số lươn con đem lên bể nuôi, số lượng lươn con đủ để nuôi lươn thương phẩm trong 1 năm.

Theo anh Nông, tới đây anh sẽ mở rộng diện tích nuôi lươn lên 20 bể nuôi và tăng đàn lươn bố mẹ lên 100 cặp, số lượng lươn bố mẹ sinh sản như trên đủ cung ứng nuôi lươn thương phẩm, không phải mua bên ngoài, góp phần tăng lợi nhuận hơn nữa.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 08/10/2020
Thúy Liễu
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:56 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:56 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 12:56 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 12:56 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 12:56 24/04/2024