Nuôi tôm cầm chừng chờ bảo hiểm

Tôm đang có giá tốt, nhưng bảo hiểm tạm dừng nên không tiếp cận được vốn ngân hàng, nông dân các tỉnh trong vùng ĐBSCL phải thả nuôi cầm chừng.

bảo hiểm tôm nuôi
Ao nuôi tôm treo để chờ bảo hiểm. ẢNH: TIẾN HƯNG.

Ở ĐBSCL, tôm sú loại 30 con/kg hiện có giá bán 190.000 – 195.000 đồng/kg, còn tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg giá 85.000 - 90.000 đồng/kg, tăng 10-15% so với cùng kỳ năm trước.

Người nuôi chờ bảo hiểm

Ông Phạm Hoàng Giang, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Bạc Liêu, cho biết các nhà máy chế biến xuất khẩu đang thiếu tôm nguyên liệu. Người nuôi gặp khó từ năm trước đến nay chưa hồi phục, lại thiếu vốn nên thả nuôi cầm chừng. Vụ nuôi tôm đợt 1 năm 2013 sắp kết thúc, nhưng diện tích thả nuôi ở các tỉnh trọng điểm tôm vùng ĐBSCL là Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng vẫn chưa hoàn thành kế hoạch.

Bạc Liêu có diện tích nuôi tôm công nghiệp và bán công nghiệp là 11.913 ha, mới thả 10.007 ha, trong đó, tôm sú 7.876 ha, tôm thẻ chân trắng 2.131 ha, đạt 84% kế hoạch. Cùng kỳ năm trước đã thả trên 92%. Nhóm nuôi tôm liên kết của ông Phạm Trúc Điệp ở phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu), một điển hình nuôi tôm bền vững của Bạc Liêu, đầu năm nay đã bỏ nghề, treo ao.

Ở Sóc Trăng, vùng trọng điểm nuôi tôm công nghiệp và bán công nghiệp huyện Trần Đề đang treo ao khá lớn do thiếu vốn. Ông Cao Minh Chí ở ấp Chợ, xã Trung Bình có diện tích ao tôm 4,5 ha, mới thả nuôi một nửa, còn lại phải chờ thu hoạch để quay đồng vốn. Cùng ấp là ông Giang Đại Hòa có 1,5 ha ao tôm, do không vay được vốn ngân hàng nên phải nuôi gối đầu ba lứa.

Theo các hộ dân ở Sóc Trăng, lý do không tiếp cận được vốn ngân hàng là từ đầu năm đến nay, Bảo Việt Sóc Trăng không bán bất cứ bộ hồ sơ bảo hiểm tôm nào cho dân. Ngân hàng chỉ phát vay nuôi tôm cho những hộ được bảo hiểm, nên vốn ở ngân hàng dành cho con tôm thừa mà không cho vay được. Người nuôi tôm nuôi cầm chừng để chờ ký hợp đồng bảo hiểm, được vay vốn ngân hàng đáp ứng nhu cầu.

Bảo hiểm chờ cấp trên

Ngày 1/3/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 315 về việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2013 tại 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Người nuôi tôm ở ĐBSCL đón nhận và hồ hởi tham gia.

Qua mấy năm thí điểm bảo hiểm với tôm nuôi tại Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng, các chi nhánh Bảo Việt, Bảo Minh đã bồi thường hàng trăm tỷ đồng, gấp khoảng 3 lần phí thu được, nhưng vẫn còn hàng ngàn hợp đồng phải bồi thường.

Ở Sóc Trăng, Cty Bảo Việt Sóc Trăng đã bồi thường hơn 200 tỷ đồng cho bà con nuôi tôm bị thiệt hại, nhưng vẫn còn 400 hồ sơ tồn đọng, tương đương 20 tỷ đồng. Ở Bạc Liêu, Cty Bảo Việt Bạc Liêu đã bồi thường 168 tỷ đồng cho 1.741 hộ nuôi tôm bị thiệt hại, nhưng còn tồn đọng hồ sơ cần bồi thường gần 3 tỷ đồng. Ở Cà Mau, còn tồn đọng 264 hồ sơ, tương đương 14 tỷ đồng.

Giám đốc các chi nhánh Bảo Minh, Bảo Việt tại Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng cho biết, đang cố gắng giải quyết hợp đồng tồn đọng. Ông Trần Thanh Lạc, Giám đốc Cty Bảo Việt Bạc Liêu, thừa nhận giai đoạn thí điểm, quy tắc bồi thường lỏng lẻo, quy trình giám sát chưa chặt chẽ đã dẫn đến mất cân đối, nên thủ tục cần siết chặt hơn.

Một số chi nhánh bảo hiểm đang xây dựng quy trình chặt chẽ hơn để bảo hiểm thực sự thúc đẩy sản xuất theo hướng làm ăn lớn, ổn định, minh bạch. Ông Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc Cty Bảo Việt Sóc Trăng, nói: “Chúng tôi xây dựng quy trình khai thác, quy trình giám định thiệt hại chặt chẽ hơn, nhưng TCty Bảo Việt chưa cho phép triển khai, đành phải chờ”.

Báo Tiền Phong
Đăng ngày 31/07/2013
TRƯỜNG CA - TIẾN HƯNG
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:52 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 17:52 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 17:52 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 17:52 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 17:52 18/04/2024