Nuôi tôm công nghệ cao: Đổi mới gặt thành công

Những năm gần đây, mô hình nuôi tôm công nghệ cao phát triển mạnh tại các huyện Nhà Bè, Cần Giờ (TP.HCM)...

ao tôm công nghệ cao
Ao tôm trại Thanh Thế, Lý Nhơn. Ảnh: Tepbac

Chúng tôi về xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ “thủ phủ nuôi tôm” của TP.HCM đúng thời điểm người dân đang tất bật thu hoạch và chuẩn bị thả nuôi vụ mới. Đi đến đâu cũng nghe mọi người hào hứng bàn tán về việc đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Dọc hai bên đường Lý Nhơn, ấp Lý Hoà Hiệp (xã Lý Nhơn) nhiều khu vực xáng cạp đất đang ầm ầm đào ao đắp bờ bao để kịp vào vụ tôm mới.

Dẫn chúng tôi đi thực tế, thạc sĩ Nguyễn Thị Gái Nhỏ - Trưởng phòng kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông TP.HCM đưa chúng tôi ghé vào một đại bản doanh nuôi tôm CNC Thanh Thế (CPF – COMBINE) ở ấp Lý Hòa Hiệp, xã Lý Nhơn vừa đúng giờ tôm vào bữa. Nhóm kỹ thuật phụ trách ao tôm đang tất bật triển khai công việc từ pha trộn thức ăn, bật máy chạy quạt, máy ôxy, cho tôm ăn, kiểm tra ao nuôi...

nuôi tôm
Kiểm tra môi trường nước nuôi tôm thường xuyên và thăm tôm trước ngày thu hoạch. Ảnh: Minh Sáng.

Anh Dương Trung Hiếu, đại diện chủ ao tôm CNC cho biết: “Hiện chúng tôi đang triển khai nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích gần 4ha. Nuôi tôm công nghệ cao đạt hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi tôm thường và đảm bảo môi trường. Từ khi bắt đầu triển khai nuôi tôm chúng tôi đã áp dụng đầy đủ quy trình có hệ thống ao xử lý nước và hệ thống ao lắng, hệ thống ao nuôi, giúp cho tôm phát triển tốt và cho năng suất cao”.

Theo anh Hiếu, các anh về đây đầu tư thuê đất nuôi tôm đến nay đã được hơn 3 năm. Hiện vụ tôm này đã 118 ngày, khoảng vài tuần nữa sẽ thu hoạch. Trong quá trình vận hành ao nuôi, được Trung tâm Khuyến nông TP.HCM và địa phương hỗ trợ kỹ thuật nên từ khi nuôi đến nay chưa có vụ nào bị thất bại.

Hộ bà Trần Thị Bàng, xã Tam Thôn Hiệp có 4 ha nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình truyền thống đã hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, duy trì mô hình này ngày càng gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh bùng phát, rủi ro cao. Khi được tham khảo từ các mô hình nuôi tôm CNC, gia đình bà đã quyết định đầu tư cải tạo lại ao nuôi và thực hiện đúng quy trình CNC. Chỉ sau mấy vụ nuôi, bà đã thu hoạch được hơn 30 tấn tôm thương phẩm, tương đương hơn 4,2 tỷ đồng, đạt lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng.

Bà Bàng phấn khởi nói: “Trước đây, nông dân nuôi tôm công nghiệp, mật độ thả nuôi thưa, môi trường thường bị ô nhiễm phải sử dụng kháng sinh, không quản lý được thức ăn, rủi ro cao. Tuy nhiên, nuôi tôm công nghệ cao mật độ thả nuôi dày, không dùng kháng sinh, quản lý được thức ăn, môi trường, do có xây dựng hố ga cho nên những con yếu sẽ rớt vào hố ga đưa ra ngoài, mình có thể tận dụng để phơi khô cung cấp cho chế biến thức ăn”.

Tương tự, anh Trịnh Ðức Thuấn, ở xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, người đã có hơn 20 năm trong “nghiệp tôm”, hiện đang nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy trình VietGAP trên ao lót bạt có diện tích mặt nước 6000 m2. Anh Thuấn tâm sự: “Tôi đang nuôi tôm công nghệ cao, tất cả từ máy pha trộn thức ăn, hệ thống đánh thuốc đều hoàn toàn tự động. Hiện tôi đang lắp đặt thêm hệ thống xử lý nước bằng điện hoá và siêu âm. Mong rằng bà con nuôi tôm cũng nên áp dụng công nghệ cao để giúp tăng năng suất, vì nếu giữ mãi mô hình nuôi quảng canh thì sản lượng rất thấp và rủi ro rất cao, ảnh hưởng đến môi trường nước xung quanh”.

nuôi tôm công nghệ cao
Cần Giờ đang phát triển nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng CNC. Ảnh: Tepbac

Theo anh Thuấn, nuôi tôm theo quy trình VietGAP là nuôi tôm sạch, con giống phải sạch, quá trình nuôi sạch, lựa chọn thức ăn cho tôm không sử dụng kháng sinh, không sử dụng chất cấm, ứng dụng công nghệ hiện đại, thu hoạch và chế biến sản phẩm cũng phải bảo đảm tiêu chuẩn an toàn…“Người nuôi cần phải thả được con giống tốt và xử lý kỹ nguồn nước đầu vào cũng như quản lý môi trường trong ao. Như vậy tôm sẽ khoẻ và tỉ lệ thành công cao, hiệu quả kinh tế sẽ thấy rõ.

Theo Sở NN-PTNT TP.HCM, diện tích nuôi tôm chủ yếu tập trung ở 4 xã phía bắc huyện Cần Giờ (Bình Khánh, An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp, Lý Nhơn) và 2 xã huyện Nhà Bè (Hiệp Phước và Nhơn Đức). Cần Giờ đang phát triển nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng CNC để nâng cao chất lượng và năng suất, qua đó gia tăng thu nhập của người dân. Hiện trên địa bàn huyện Cần Giờ có 42 mô hình nuôi tôm với diện tích khoảng 33,56 ha đang áp dụng mô hình nuôi tôm CNC. Đây là mô hình được đầu tư với quy trình khép kín từ con giống đến thu hoạch, ít tác động đến môi trường, kiểm soát tốt dịch bệnh, nuôi tôm lớn nhanh, tỷ lệ rủi ro thấp, cho năng suất và chất lượng cao. Đồng thời, những mô hình này cũng được đánh giá là bước thay đổi đột phá cho nghề nuôi thủy sản trên địa bàn huyện.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Gái Nhỏ: "Hiện trên địa bàn huyện Nhà Bè và Cần Giờ xu hướng phát triển nuôi tôm công nghệ cao đang tăng mạnh. Thời gian trước bà con nuôi tôm công nghiệp với mật độ nuôi tương đối dày, nhưng để tăng năng suất và sản lượng trên một đơn vị diện tích nên bà con đầu tư thêm các thiết bị ứng dụng công nghệ cao nhằm đạt năng suất và chất lượng sản phẩm sạch trên diện tích nuôi của mình.

Bà cũng cho biết về chính sách nuôi tôm CNC của Trung tâm Khuyến nông TP.HCM: "Khi bà con tham gia mô hình trình diễn thì sẽ được hỗ trợ con giống, vật tư, trang thiết bị thiết yếu, còn lại bà con cùng đầu tư phối hợp để tạo ra được mô hình trình diễn.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 30/03/2022
Minh Sáng - Hồng Thủy
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:10 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:10 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:10 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:10 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 14:10 25/04/2024