Nuôi tôm, cua “khác người”, 1 nông dân tỉnh Cà Mau lãi tiền tỷ

Từ mô hình luân canh tôm - lúa, mỗi năm ông Trần Quang Hiên (Cà Mau) có thể thu lãi tiền tỷ.

Tôm-lúa
Mô hình nuôi tôm luân canh cua của ông Hiên, xã Tân Thành, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Ảnh: Chúc Ly

4 lần thất bại, 4 lần đứng lên

Nông dân Trần Quang Hiên (ngụ ấp 5, xã Tân Thành, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) nhiều năm nay đã nổi tiếng khắp nơi bởi ông có cách luân canh tôm - cua khác lạ. Từ mô hình nuôi luân canh tôm-cua độc đáo này, mỗi năm ông Hiên có thể thu lãi tiền tỷ.

Dù đã nổi tiếng khắp vùng bởi kỹ thuật nuôi tôm công nghiệp đạt hiệu quả cao, ít rủi ro, nhưng ít ai biết rằng, ông Hiên từng trải qua 4 lần thất bại trong nuôi tôm và nhiều lần thua lỗ.

Khoảng năm 1994, khi nước mặn xâm nhập vào địa phương, cũng như những người khác, ông Hiên bắt đầu thả nuôi tôm quảng canh với diện tích 0,6ha. 

Nhờ chịu khó chăm sóc tôm đúng kỹ thuật, ngày đêm theo dõi ao tôm nên nhiều vụ tôm ông thắng lợi, có vốn tích lũy và mua thêm đất để tiếp tục mở rộng diện tích, rồi chuyển sang nuôi tôm quảng canh cải tiến.

Nuôi tôm theo hình thức này đang ổn định thì phong trào nuôi tôm tại địa phương ngày càng phát triển, nhiều người nuôi ồ ạt, không đúng kỹ thuật, môi trường nước do đó bị ảnh hưởng lớn. Chính vì vậy, sau nhiều đêm suy nghĩ, ông Hiên quyết định chuyển sang nuôi tôm công nghiệp để chủ động quản lý tốt nguồn nước.

Ông Hiên nhớ lại: "Bắt tay vào nuôi vụ đầu tiên năm 2011, đây cũng là lúc nước có độ mặn cao, 3 ao tôm chết rất nhiều, thiệt hại gần 30 triệu đồng. 1 tháng sau đó tôi tiếp tục thả nuôi nhưng tôm lại chết, lại lỗ thêm 40 triệu đồng. Thời điểm này, đây là số tiền thật sự lớn đối với một nông dân như tôi".

Nhưng ông Hiên không bỏ cuộc, ông quyết định ngừng nuôi tôm, mua 4.000 con cua giống thả vào 3 ao nuôi. Không ngờ vụ cua năm đó ông thắng lớn, thu lãi khoảng 250 triệu đồng.

Có được nguồn vốn từ việc trúng đậm vụ cua đó, ông mạnh tay mua con giống tôm về thả 2 ao, nhưng không may lại hư mất 1 ao. Sau đó ông tiếp tục hùn vốn nuôi chung với một người cháu và lại thất bại.

"Sau nhiều lần thua lỗ liên tiếp, tôi cũng nản nhưng nghĩ mình ngã ở đâu thì phải đứng lên ở đó, nên quyết tìm ra nguyên nhân tôm bị thiệt hại. Thời điểm này, tôi mày mò, học hỏi, đi khắp nơi để xem những mô hình nuôi tôm công nghiệp hiệu quả"-ông Hiên chia sẻ.

Theo ông Hiên, nhờ lần mua cua thả vào ao tôm đã giúp ông rút ra bài học là người nuôi tôm chỉ nên thả 1 vụ trong năm, thời gian còn lại thả nuôi cua luân canh. Từ đó đến nay ông đều áp dụng theo phương pháp này và chưa thất bại thêm vụ nào.

Thu tiền tỷ mỗi năm từ mô hình nuôi tôm luân canh nuôi cua

Nhờ nhanh nhạy chuyển đổi đối tượng nuôi, nên vụ nuôi tôm sú công nghiệp năm 2015, ông Hiên thu về 1,8 tỷ đồng, sau khi trừ các loại chi phí ông còn lãi gần 1,2 tỷ đồng.

Từ chỗ nghiên cứu sản xuất và đưa vào áp dụng thực tiễn hiệu quả, ông Hiên cũng mày mò, tính toán để nâng cao giá trị con tôm. 

Nhiều năm nay, lợi nhuận trong mô hình nuôi trồng thủy sản của ông luôn cao hơn những hộ khác cũng là nhờ việc ông không bán tôm muối đá cho thương lái. Theo đó ông Hiên chỉ tiến hành thu tỉa, bán tôm sống cho các công ty đặt hàng, nên giá bán cao hơn.

"Sau nhiều lần thua lỗ liên tiếp, tôi cũng nản nhưng nghĩ mình ngã ở đâu thì phải đứng lên ở đó, nên quyết tìm ra nguyên nhân tôm bị thiệt hại. Thời điểm này, tôi mày mò, học hỏi, đi khắp nơi để xem những mô hình nuôi tôm công nghiệp hiệu quả", ông Trần Quang Hiên chia sẻ.

Đặc biệt, điều mà nhiều nông dân khác rất nể phục ở ông Hiên đó chính là biết cách tổ chức sản xuất. Với mỗi vụ tôm, ông không bao giờ thả cùng lúc 4 ao tôm mà chỉ thả tôm giống 1 ao với mật độ khá dày, khoảng 180 con/m2. 

Sau đó, khi tôm đến 30-40 ngày tuổi thì bắt đầu chuyển một phần tôm sang ao thứ 2, sau đó tiếp tục chuyển thêm 2 lần nữa. Từ ao thứ 2, 3, 4 thì mỗi ao đảm bảo mật độ 15-20 con/m2, như vậy tôm rất nhanh lớn, phát triển tốt và rất ít bệnh.

Không dừng lại ở đó, khi việc nuôi tôm công nghiệp luân canh cua đã ổn định, ông Hiên lại bắt tay vào kinh doanh tôm giống. 

Hiện mỗi năm doanh thu của gia đình ông Hiên từ việc kinh doanh tôm giống khoảng 3 tỷ đồng, thu lãi hơn 250 triệu đồng/năm. 

Dân Việt
Đăng ngày 29/06/2020
Chúc Ly
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:03 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:03 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:03 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:03 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:03 20/04/2024