Nuôi tôm nước lợ: Ẩn họa từ nguồn điện và máy oxy

Để nuôi tôm nước lợ, người dân phải kéo điện ra ao nuôi nhằm chạy máy tạo oxy, nhưng vì đầu tư sơ sài và tâm lý chủ quan nên hệ thống này đã gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.

trục quay máy oxy
Trục quay của máy tạo oxy gây nguy cơ tai nạn cho người nuôi tôm. Ảnh: Hà Quang

Cách đây chưa lâu, nhiều người dân hốt hoảng khi chứng kiến cái chết thương tâm của anh N.V.T. (thôn Hà Quang, xã Tam Tiến, Núi Thành). Khoảng 9 giờ tối ngày 10.12, người dân phát hiện anh T. đã tử vong cạnh chiếc máy tạo khí oxy cho ao nuôi. Cánh tay của anh gần đứt lìa do bị cuốn vào trục quay của chiếc máy này và trên người bị nhiều vết thương sâu, gây tử vong. Người dân kể lại, anh T. vừa nhận việc phụ giúp chăm sóc ao nuôi tôm cho một người cùng thôn. Khoảng 7 giờ tối cùng ngày, anh ra ao để kiểm tra, chăm sóc tôm, đến khoảng 9 giờ tối do liên lạc không được nên người nhà chạy ra tìm thì phát hiện anh gặp nạn. Nhiều người nhận định, có thể lúc kiểm tra anh T. trượt ngã và tay áo dính vào chiếc đinh trên trục quay nên bị cuốn vào.

Ở xã Tam Tiến, nhiều vụ tai nạn tương tự đã từng xảy ra. Cách đây mấy năm, tại thôn Hà Quang, anh N.C.Y. cũng bị tử vong do trục quay của máy tạo oxy cuốn chiếc áo anh đang mặc, chèn ép lồng ngực nhưng không được phát hiện kịp thời. Hay như trường hợp tai nạn của một cô giáo vào năm ngoái, người dân cũng phát hiện cô này tử vong dưới ao tôm trong tư thế bị trục quay cuốn vào, dìm xuống nước. Người nuôi tôm cho biết, có rất nhiều trường hợp suýt chết cũng vì chiếc máy này. Anh Nguyễn Hồng Phi (một người nuôi ở thôn Hà Quang) cho biết, máy tạo oxy được đặt trên bờ ao gắn với mô tơ điện, trục quay của chiếc máy này dài khoảng 5m nối từ bờ xuống mặt nước, chia thành nhiều đoạn để gắn cánh quạt tạo oxy. Trên trục quay luôn có nhiều chiếc đinh khóa để kết nối các đoạn chuyển động. Vì chiếc máy này thường hỏng hóc và cần phải điều chỉnh độ cao thấp theo con nước trong ao nên người nuôi thường xuyên kiểm tra. Không may trong lúc kiểm tra, nếu có một vật gì dính vào trục quay thì dễ kéo luôn cả người vào, gây tai nạn. Anh Phi từng bị chiếc đinh của trục quay cuốn ống quần dài, nhưng may mắn anh vớ được một cây trụ ôm chặt, để cho chiếc quần tuột ra khỏi người, cuốn vào trục. “Chiếc đinh trên trục cần phải được lồi ra để vặn ốc cho chặt, lúc quay thì dễ cuốn các vật khác. Trong khi đó người nuôi tôm thường chủ quan vì nghĩ rằng chiếc đinh này rất ngắn và không để ý đến những vật dụng trên người. Nhưng chỉ cần lơ là, chiếc đinh này có thể cuốn tà áo, ống tay áo và quần, áo mưa… đang lòng thòng trên người là gây ra tai nạn” - anh Phi nói.

Ngoài nguy cơ bị trục quay cuốn vào, người nuôi tôm cũng dễ bị điện giật vì hệ thống điện dẫn ra ao nuôi thường có nhiều mối đấu nối hở, rò rỉ. Trong khi đó người nuôi thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước để chăm sóc tôm. Người ướt, dễ bị trơn trượt, té ngã và cũng tạo ra nguy cơ bị điện giật. Trong năm qua, tại xã Tam Tiến có 2 trường hợp tử vong vì bị điện giật trong quá trình nuôi tôm. Ông Nguyễn Giúp - Chủ tịch UBND xã Tam Tiến nói: “Nguyên nhân chính là người dân rất chủ quan với các nguy cơ gây ra tai nạn. Đặc biệt, trong quá trình nuôi tôm phải tiếp xúc với nhiều thiết bị điện - cơ nhưng các thiết bị này không được người dân đầu tư bài bản, sử dụng đúng kỹ thuật nên dễ gây ra tai nạn đáng tiếc”.

Báo Quảng Nam, 21/12/2015
Đăng ngày 22/12/2015
Hà Quang
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 18:13 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 18:13 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:13 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 18:13 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:13 16/04/2024