Nuôi trồng thủy sản: Nhiều mô hình kinh tế thiếu bền vững

Năm 2016, nuôi trồng thủy sản (NTTS) tỉnh Cà Mau gặp rất nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của thời tiết. Tình hình dịch bệnh, giá tôm thương phẩm, thị trường tiêu thụ chưa ổn định; ô nhiễm môi trường nước do chất thải công nghiệp... Mặc dù theo dõi sát tình hình, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất nhưng kết quả đạt được trong 10 tháng qua vẫn chưa như mong đợi.

kiểm tra tôm giống
Ảnh chụp tại Trung tâm Sản xuất giống thủy sản tập trung, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển.

Để hiệu quả của ngành nuôi trồng thủy sản bền vững, chất lượng nguồn tôm giống cần được quan tâm nhiều hơn.

Tổng diện tích NTTS Cà Mau là 299.819ha; tính đến nay, sản lượng NTTS đạt 234.500 tấn, đạt 70% kế hoạch, giảm 7,8% so với cùng kỳ. Diện tích nuôi tôm công nghiệp (NTCN) thực tế là: 9.569,91ha, đạt 87% so với chỉ tiêu kế hoạch năm (11.000ha). Ở góc độ khác, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, ông Trần Minh Huyện chia sẻ: Tình hình NTCN của địa phương đạt khá hơn so với cùng kỳ, nhưng người dân NTCN ngoài quy hoạch vẫn còn diễn ra, gây khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý.


Mô hình kinh tế thì nhiều nhưng tính bền vững chưa cao.

Trăn trở về tình hình tôm được mùa mất giá, thực trạng NTCN “treo” đầm nhiều như đã qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, ông Sử Văn Minh kiến nghị cần tăng cường công tác kiểm tra chất lượng tôm giống, cung ứng hóa chất đầy đủ và kịp thời cho người dân.

Có diện tích NTCN lớn nhất tỉnh, huyện Đầm Dơi cũng gặp nhiều khó khăn khi diện tích nuôi giảm hơn so với cùng kỳ; diện tích nuôi tôm bị dịch bệnh hiện nay 8.000ha; quá trình cải tạo ao đầm chưa tuân thủ nghiêm quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường; giá tôm nguyên liệu biến động, gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.


Kinh tế hợp tác cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn.

Năm 2016, chỉ tiêu phấn đấu diện tích tôm - lúa toàn tỉnh là 50.960ha. Do ảnh hưởng của nắng hạn, độ mặn tăng cao, đến khoảng tháng 7 - 8 vẫn còn nhiều nơi khó có thể rửa mặn, xả phèn để canh tác lúa, nên người dân chủ động cải tạo ruộng nuôi để thả tôm giống, diện tích thả nuôi ước khoảng 30.000ha, tập trung chủ yếu ở các huyện: Thới Bình, U Minh, Cái Nước và TP. Cà Mau. Tuy nhiên, theo nhận định của hầu hết người nuôi thì chỉ đạt hiệu quả ở vụ nuôi đầu tiên, đến vụ nuôi thứ hai thì không hiệu quả.

Chủ tịch UBND huyện Năm Căn, ông Phan Thanh Phương cho rằng, thời gian qua địa phương đã thành công với nhiều đối tượng nuôi: Tôm công nghiệp, sò huyết, vọp, ốc len…nhưng hầu như tính bền vững thì chưa được khẳng định.

Nuôi hàu lồng tại Hợp tác xã (HTX) Hàu lồng Đất Mũi: Theo báo cáo tháng 10 của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển, HTX Hàu lồng Đất Mũi có 20 bè nuôi hàu thương phẩm (900 vỉ). Đến nay lượng giống thả được 100 tấn, loại 8 - 15 con/kg. HTX đã thu hoạch được 22 tấn hàu thương phẩm với số tiền 440 triệu đồng (trung bình khoảng 20 triệu đồng/tấn). Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển - ông Lý Hoàng Tiến khẳng định: “Gần 10 năm nay, chỉ có riêng năm 2008 là không đạt, do hàu chết hàng loạt, còn lại các vụ nuôi đều đạt. Nhưng đầu ra rất bấp bênh. Chính vì vậy người nuôi hàu ở huyện Ngọc Hiển bất mãn và chưa toàn tâm toàn ý cho mô hình này”.

Mô hình nuôi sò huyết xen nuôi tôm quảng canh khoảng 2.580ha, tập trung chủ yếu ở các huyện: Năm Căn (1.690ha), Đầm Dơi (740ha) và Cái Nước (150ha). Các huyện Ngọc Hiển, Phú Tân cũng thả nuôi nhiều nhưng huyện chưa thống kê được. Đa phần các mô hình chưa bền vững. Thời gian tới, thiết nghĩ ngành Nông nghiệp phải tính đến yếu tố công nghệ trong các mô hình; cần thiết phải mời cho được chuyên gia để thẩm định và nhân rộng những mô hình kinh tế điểm.

Trong quá trình sản xuất, con giống cũng không kém phần quan trọng khi quyết định chất lượng của các vụ nuôi. Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y Nguyễn Thành Huy trăn trở, hiện nay tình hình tôm giống nhập tỉnh diễn biến khá phức tạp; người dân không nên gởi trọn niềm tin vào nhà cung cấp giống, ngành đang thực hiện việc kiểm dịch theo yêu cầu của người dân.

Tới đây, để có ngành Nông nghiệp bền vững, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ đạo: Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và các huyện, thành phố chuẩn bị tốt cho vụ tôm - lúa, tôm - rừng; chăm sóc bảo vệ diện tích lúa - tôm đã xuống giống; quản lý tốt công tác sên vét ao đầm, hạn chế gây ô nhiễm; tăng cường công tác quản lý chất lượng con giống, thức ăn, thuốc thú y phục vụ nuôi trồng thủy sản; tập trung lo thị trường đầu ra cho các sản phẩm chuẩn bị thu hoạch như tôm càng xanh ở Thới Bình và cá bổi ở Trần Văn Thời; đánh giá các mô hình có hiệu quả để xây dựng kế hoạch nhân rộng trong năm 2017…

Báo Đất Mũi
Đăng ngày 24/11/2016
Phú Hữu
Kinh tế

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:45 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:45 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:45 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:45 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:45 29/03/2024