Nuôi tu hài trắng tay

Năm nay người nuôi thiệt hại hàng tỷ đồng vì tu hài chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Biểu hiện cũng tương tự như mọi năm đó là sưng vòi, bỏ ăn rồi lăn đùng ra chết.

tu hài
Ông Thắng cho biết 2 vụ vừa qua nuôi tu hài đều bị chết

Phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) là địa phương từng có phong trào nuôi tu hài rất mạnh nhưng chỉ còn 11 hộ đang cầm cự nuôi. Nguyên nhân do dịch bệnh triền miên, môi trường nước ô nhiễm, con giống không đảm bảo...

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Cam Nghĩa cho biết: “Năm nay người nuôi thiệt hại hàng tỷ đồng vì tu hài chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Biểu hiện cũng tương tự như mọi năm đó là sưng vòi, bỏ ăn rồi lăn đùng ra chết”.

Khảo sát vùng nuôi tu hài rộng hàng chục ha ở khu vực cầu Long Biên cho thấy nhiều bè nuôi đang dọn rổ không nuôi nữa. Gia đình ông Thắng là hộ nuôi tu hài nhiều nhất và cũng nằm trong danh sách bị thiệt hại nặng.

Ông Thắng than vãn: “Năm nay gia đình tôi thả 2 vụ đều trắng tay thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Vụ chính bắt đầu từ tháng giêng, tôi thả 2.500 rổ, với giá đầu tư 50.000 đồng/rổ, nuôi được 20 ngày thì tu hài chết sạch; còn vụ thứ 2 bắt đầu tháng 5, tôi đang ương 15 vạn giống, chưa chuẩn bị ra rổ thì đã chết. Gia đình đã dọn sạch rổ không nuôi nữa”.

Cách hộ nuôi ông Thắng không xa, gia đình ông Nguyễn Xuân Quyên, tổ dân phố Mỹ Ca cũng thiệt hại trên 100 triệu đồng vì tu hài chết. Gặp chúng tôi ông Quyên buồn bã nói: “Hai năm nay vốn liếng gia đình tôi cứ đội nón ra đi do nuôi tu hài liên tục thất bại.

Như vụ năm nay tôi thả 2 đợt trên 2.000 rổ, với giá đầu tư 60.000 đồng/rổ, thế nhưng nuôi chưa đầy 1 tháng thì tu hài chết sạch. Hiện gia đình tôi đã kiệt quệ nguồn vốn nên chẳng đầu tư nuôi nữa”.

Nhiều hộ nuôi tu hài cho hay, những năm trước việc nuôi tu hài rất thuận lợi, có lợi nhuận cao. Cứ mỗi rổ khi thu hoạch đều cho sản lượng trên 1 kg tu hài thương phẩm, sau khi trừ chi phí người nuôi lãi hơn 1/2 ở vụ đầu và có mức lãi cao hơn ở vụ sau, vì không tốn chí phí đầu tư rổ nuôi như vụ đầu.

Tuy nhiên kể từ năm 2012 trở lại đây, việc nuôi đối tượng này liên tục thua lỗ, vì dịch bệnh khiến tu hài chết hàng loạt. Nguyên nhân chính thì họ vẫn cho rằng do nguồn nước ô nhiễm.

Trao đổi với PV NNVN, ông Huỳnh Kim Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản Khánh Hòa cho biết: "Nguyên nhân tu hài chết hàng loạt thời gian qua là do thả nuôi ở bãi có biên độ triều thấp, trong khi đó thời tiết nắng nóng kéo dài kèm theo mưa trái mùa giúp vi khuẩn phát triển mạnh.

Mặt khác, chất lượng con giống thả nuôi hiện nay cũng không đảm bảo như trước đây, bởi các trại SX giống sử dụng bố mẹ tu hài ở đời F1, F2 cho đẻ cho nên sức đề kháng con giống kém".

Cũng theo ông Khánh, để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất người dân nên chọn bãi thả nuôi có biên độ triều cao trên 1m nước, nơi có dòng chảy mạnh và thả với mật độ thưa; chọn mua giống ở các cơ sở SX có uy tín và giống bố mẹ được khai thác trong tự nhiên để cho đẻ.

Do tu hài chết nhiều khiến nguồn cung khan hiếm. Hiện giá tu hài thương phẩm tại Khánh Hòa ở mức cao, từ 350.000 - 380.000 đ/kg, tăng từ 50.000 - 100.000 đ/kg so với năm ngoái.

Báo Nông Nghiệp VN, 22/05/2014
Đăng ngày 23/05/2014
Kim Sơ
Nuôi trồng

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
• 09:45 26/04/2021

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 03:11 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 03:11 29/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 03:11 29/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 03:11 29/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 03:11 29/04/2024