Phát triển vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung: Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Trong tiến trình phát triển nghề nuôi thuỷ sản, tỉnh đã quy hoạch 2 vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung (NTCNTT). Tuy nhiên, sau một thời gian quy hoạch được thông qua, hiện nay hai vùng NTCNTT vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Việc triển khai quy hoạch như mục tiêu ban đầu đang gặp phải nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Ao nuôi tôm
Nông dân Đầm Dơi kiểm tra tôm nuôi.

Hai vùng NTCNTT đã được tỉnh phê duyệt thuộc xã Hoà Tân, TP Cà Mau và xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, quy mô gần 2.000 ha. Đây được xem là hai vùng nuôi tạo sự đột phá cho con tôm Cà Mau từ nay đến năm 2015. Tuy nhiên, dù được phê duyệt khá lâu nhưng việc triển khai thực hiện vẫn giậm chân tại chỗ.

Vẫn còn nằm trên giấy

Xác định tôm công nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Đầm Dơi đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đạt 5.000 ha. Từ đó, vào tháng 9/2010, huyện phối hợp Phân viện Nghiên cứu thuỷ sản Minh Hải tiến hành quy hoạch dự án vùng NTCNTT tại 2 ấp: Trung Cang và Thành Vọng, xã Tân Trung, với tổng diện tích hơn 650 ha.

Tuy nhiên, theo ông Võ Thanh Tòng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, quy hoạch đã được phê duyệt khá lâu nhưng đến nay không có doanh nghiệp nào chấp nhận vào đầu tư. Hiện hơn 432 hộ sinh sống trong khu vực này chủ yếu là nuôi tôm quảng canh tự nhiên.

Đây là vùng đất gò cao, lâu nay sản xuất kém hiệu quả, thu nhập bình quân của người dân thấp hơn rất nhiều so với các vùng khác trong xã. Sản xuất lạc hậu, đất đai phân tán nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng thấp kém, đời sống vật chất, tinh thần của bà con còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao là những rào cản trong việc vận động sự đầu tư của doanh nghiệp vào vùng nuôi.

Theo ông Tiết Tiến Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản, với hiện trạng các vùng NTCNTT đã được phê duyệt thì mục tiêu vận động doanh nghiệp đầu tư theo quy hoạch là không thể làm được.

Để thúc đẩy sự phát triển ngành kinh tế thuỷ sản từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, vùng NTCNTT được xem là một điểm nhấn và nhận được nhiều sự quan tâm.

Tuy nhiên, theo ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, đây là một trong những mục tiêu rất khó đạt được. Một trong những rào cản vẫn là cơ sở hạ tầng vùng nuôi và việc thoả thuận lợi nhuận giữa doanh nghiệp và người dân.

Ông Bằng cho rằng, vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là đất thì đất của dân, quy hoạch của Nhà nước, lại nằm trên giấy tờ, do đó, khi triển khai sẽ rất khó trong việc giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng và càng khó cho việc tổ chức sản xuất bên trong.

Tương tự như ở Đầm Dơi, vùng NTCNTT tại xã Hoà Tân, TP Cà Mau cũng còn khá hoang sơ và chưa thấy được bóng dáng của doanh nghiệp như mục tiêu ban đầu.

Theo quy hoạch, nguồn vốn để phát triển cụm nuôi tôm công nghiệp của Hoà Tân là 1.564 tỷ đồng. Trong đó, vốn của dân 1.512 tỷ đồng, vốn từ ngân sách Nhà nước 52 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc cụ thể hoá quy hoạch trên là điều vô cùng khó khăn cho chính quyền địa phương.

Thí điểm từ diện tích nhỏ

Một tín hiệu vui cho 2 vùng NTCNTT của tỉnh theo ông Châu Công Bằng là hiện nay Sở đã tranh thủ được dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn khoảng 4 triệu USD.

Thời gian tới, Sở sẽ dành toàn bộ số tiền này để đầu tư cho hai vùng NTCNTT đã được quy hoạch.

Nhưng để quá trình triển khai được thuận tiện nhất, chính quyền địa phương nơi có quy hoạch cần phải quyết liệt vận động nhân dân đồng thuận trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như tổ chức sản xuất bên trong.

Ông Dũng còn cho biết, việc triển khai phát triển quy hoạch vùng NTCNTT khó khăn còn xuất phát từ tập quán sản xuất của người dân.

Đất đai phần lớn là do ông bà để lại nên đa phần người dân có tâm lý chỉ muốn tự mình sản xuất trên đất của mình.

Vì thế, việc thoả thuận giữa người dân và doanh nghiệp khó đạt được. Một phần do tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn ra trên diện rộng trong khi cơ sở hạ tầng của vùng quy hoạch NTCNTT vẫn còn khá thấp.

Vốn đầu tư lớn, rủi ro lại cao nên rất khó vận động sự đầu tư của doanh nghiệp cho các vùng nuôi.

Ngoài ra, một vấn đề không nhỏ ngành chuyên môn cần quan tâm khi triển khai vùng NTCNTT là môi trường nuôi.

Nguyên Bí thư Huyện uỷ Đầm Dơi Nguyễn Văn Lưu (Phi Hùng), người có 14 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi tôm công nghiệp, cho rằng, muốn phát triển vùng nuôi bền vững, trước tiên phải quan tâm đến môi trường. Khâu cải tạo môi trường bằng những loại cây trồng xung quanh vùng nuôi phải được quan tâm đầu tiên nếu muốn phát triển lâu dài.

Đồng thời, phải thay đổi quan niệm của người dân và doanh nghiệp trong vùng nuôi. Tuy nói là vùng nuôi tôm công nghiệp nhưng không thể chỉ độc canh con tôm mà phải tiến hành xen canh và đa canh.

Trước những khó khăn trên, giải pháp hiện nay của Sở NN&PTNT là chọn thí nghiệm trên tiểu vùng nhỏ hơn, sau đó mới nhân rộng.

Ông Bằng cho biết, cùng với quy hoạch tổng thể, trước mắt Sở đã lập đề cương chi tiết phát triển thí điểm vùng nuôi nhỏ khoảng 100 ha, thậm chí nhỏ hơn, trong vùng NTCNTT, tạo điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: điện, đường, thuỷ lợi. Sau khi có sự thành công sẽ mời gọi các công ty, doanh nghiệp xúc tiến hợp tác với bà con nông dân cùng thực hiện mô hình NTCNTT.

Tuy hiện nay việc triển khai thực hiện vùng NTCNTT đang gặp phải nhiều rào cản nhất định, nhưng nếu có sự chỉ đạo quyết liệt và từng bước vững chắc thì những quy hoạch hiện còn trên giấy ấy sẽ được hiện thực hoá bằng các vuông tôm trù phú./.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 21/08/2013
Bài và ảnh: Nguyễn Phú
Nuôi trồng

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:11 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:11 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:11 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:11 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:11 25/04/2024