Phòng trị bệnh liên cầu khuẩn cho cá rô phi bằng thảo dược

Từ các thảo dược quen thuộc, nhóm tác giả ở Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản Nam Bộ đã nghiên cứu, sử dụng để phòng trị bệnh do liên cầu khuẩn trên cá rô phi, có thể dùng để thay thế các loại thuốc kháng sinh hay hóa chất.

cá rô phi giống
Sử dụng cao thảo dược trong thử nghiệm nuôi cá rô phi. Ảnh: fishesofaustralia

Hiện nay, giải pháp phổ biến để phòng trị bệnh liên cầu khuẩn trên cá rô phi là sử dụng kháng sinh hay hóa chất. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh, hóa chất gây nên hiện tượng kháng kháng sinh ở các loài vi khuẩn gây bệnh trên động vật thủy sản, truyền các gene kháng kháng sinh cho các loài vi khuẩn trong môi trường và vi khuẩn gây bệnh trên người. Ngoài ra, việc tích lũy kháng sinh trong động vật thủy sản có thể gây hại cho môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, việc sử dụng thảo dược trong phòng trị bệnh nhiễm khuẩn ngày càng trở nên phổ biến do những ưu điểm dễ tìm kiếm, giá thành thấp, hoạt tính kháng khuẩn cao, thân thiện với môi trường, không gây nên hiện tượng kháng thuốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với con người.

Vì vậy, nhóm tác giả ở Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh Thủy sản Nam Bộ đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu phòng trị bệnh do liên cầu khuẩn Streptococcus agalactiae bằng thảo dược trên cá rô phi giống nuôi tại TPHCM”.

Từ các kết quả nghiên cứu trong nước về tác dụng của các hoạt chất của thảo dược, nhóm tác giả lựa chọn vỏ quế, lá chùm ngây, lá xuyên tâm liên, củ hành tím, cây diếp cá, cây tía tô, lá lốt, củ gừng để nghiên cứu phòng trị bệnh do liên cầu khuẩn Streptococcus agalactiae trên cá rô phi. Các loại thảo dược này đã được chứng minh có hoạt tính kháng khuẩn mạnh trên nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, trong đó có Streptococcus agalactiae. Từ các thảo dược trên, nhóm sử dụng phương pháp chiết xuất ngấm kiệt, sau đó cô đặc dịch chất thành từng dạng cao lỏng.

cao thảo dược
Một số cao được chiết xuất từ thảo dược Ảnh: NNC

Qua thử nghiệm các cao thảo dược trên cho thấy, cao chiết từ quế có khả năng kháng khuẩn đối với vi khuẩn Streptococcus agalactiae đạt hiệu quả cao nhất, tương đương kháng sinh Doxycycline. Thức ăn cho cá rô phi giống có trộn thảo dược cao quế ở hàm lượng 20g dược liệu thô/kg thức ăn, cho thấy khả năng bảo vệ cá rô phi gây nhiễm bởi Streptococcus agalactiae trên 51% (trong phòng thí nghiệm) và tỷ lệ cá sống 85% trong ao nuôi thí nghiệm có vi khuẩn Streptococcus agalactiae. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cao chiết từ quế có thể bổ sung vào thức ăn, giúp hạn chế bệnh liên cầu khuẩn cho cá rô phi, các loại thủy sản khác và an toàn cho người sử dụng.

Từ các kết quả thử nghiệm, nhóm tác giả đã xây dựng quy trình chiết xuất dược liệu quế bằng phương pháp ngấm kiệt ở quy mô pilot; quy trình phòng trị bệnh xuất huyết, lồi mắt trên cá rô phi giống sử dụng cao quế trộn vào thức ăn. Nhóm tác giả đang tiếp tục nghiên cứu điều chế cao thành phẩm ở dạng khô và có kích thước nano.

Cá rô phi là một trong những đối tượng nuôi chủ lực của ngành thủy sản do có nhiều ưu điểm như phát triển tốt trong điều kiện khí hậu bản địa, có thể nuôi trong ao hoặc lồng bè, tốc độ tăng trưởng lớn, thời gian nuôi ngắn (4 – 4,5 tháng), tỷ lệ hao hụt thấp, có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao…

Bệnh liên cầu khuẩn thường làm cá rô phi bị lồi mắt, xuất huyết, chủ yếu xuất hiện vào mùa mưa và các tháng giao mùa ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ, với tỷ lệ chết cao (gần như 100% từ khi phát hiện bệnh), gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho người nuôi. Bệnh được xác định là do vi khuẩn Streptococcus agalactiae gây ra. Đây cũng là vi khuẩn gây chết nghiêm trọng trên nhiều loài cá nước ngọt và nước mặn như hồi vân, cam, da trơn, phèn,…

Đề tài đã được Sở KH&CN TPHCM nghiệm thu.

Khoa học & Phát triển
Đăng ngày 19/05/2022
Kiều Anh
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:09 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:09 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 16:09 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:09 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 16:09 19/04/2024