Quảng Bình: Chủ động, tự tin bước vào vụ nuôi tôm mới

Những ngày này, các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã cơ bản hoàn thành công tác cải tạo ao hồ, làm sạch môi trường ao nuôi, đắp lại đê, bờ bao… để sẵn sàng cho vụ nuôi tôm chính của năm 2019. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bà con cho vụ nuôi, các cơ sở sản xuất và dịch vụ con giống trên địa bàn tỉnh cũng đã có những giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ cho nông dân có một vụ nuôi đạt hiệu quả cao.

Chủ động, tự tin bước vào vụ nuôi tôm mới
Nông dân xã Võ Ninh (Quảng Ninh) cải tạo ao hồ chu đáo, cẩn thận để diệt mầm bệnh trước khi bắt đầu vụ nuôi mới.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp-PTNT, tổng diện tích nuôi thủy sản mặn lợ toàn tỉnh đến thời điểm hiện tại đạt gần 1.500ha, sản lượng thu hoạch ước đạt 4.600 tấn. Trong đó, diện tích nuôi tôm mặn lợ gần 1.300ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Bố Trạch (720ha), TX. Ba Đồn (250ha), huyện Quảng Ninh (128ha), TP. Đồng Hới (gần 90ha)…

Sau sự cố môi trường biển năm 2016, nghề nuôi tôm mặn lợ tỉnh Quảng Bình đang dần đi vào ổn định và hướng tới phát triển bền vững. Hiện tại, đa số các hộ nuôi tôm đều đã ý thức và chủ động áp dụng các quy sinh công nghệ sinh học, VietGAP… trong sản xuất nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường; một số cơ sở nuôi lớn được Bộ Nông nghiệp-PTNT chứng nhận doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, như: Công ty CP Thanh Hương, Công ty CP Đức Thắng...

Bước vào vụ nuôi chính năm 2019, đa số hộ nuôi tại các vùng nuôi tôm trọng điểm, như: Quảng Phúc, Quảng Thuận (TX. Ba Đồn), Đồng Trạch, Hạ Trạch (Bố Trạch), Võ Ninh, Hàm Ninh (Quảng Ninh)…, đã hoàn thành công tác cải tạo ao hồ, kênh mương… để tạo sự thông thoáng, lưu thông nguồn nước nhằm phục vụ sản xuất của địa phương. Một số hộ nuôi sau khi hoàn thành công tác cải tạo ao hồ đã tiến hành thả giống tôm theo lịch thời vụ được Sở Nông nghiệp-PTNT hướng dẫn.

Đối với những vùng nuôi tôm trên cát, như: Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), Nhân Trạch, Trung Trạch, Đại Trạch (Bố Trạch), Hải Ninh (Quảng Ninh), Hồng Thủy (Lệ Thủy)…, do có đặc thù nuôi 3-4 vụ/năm, nên các hộ nuôi sau mỗi vụ thu hoạch tôm đã dành thời gian khoảng 20 ngày để cải tạo ao hồ nhằm hạn chế lây lan mầm bệnh từ vụ trước sang vụ sau.

Theo ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, trên cơ sở tình hình nuôi trồng thủy sản tại các địa phương, nhằm giúp bà con chủ động trong sản xuất bảo đảm hiệu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, Sở Nông nghiệp-PTNT đã có hướng dẫn về mùa vụ thả giống tôm và kỹ thuật nuôi.

Theo đó, đối với vụ nuôi năm 2019, thời gian thả giống tôm thẻ chân trắng chính vụ từ tháng 3 đến tháng 8; những vùng nuôi có cơ sở hạ tầng tốt, môi trường nước ổn định có thể nuôi tôm vụ đông thì thả giống từ giữa tháng 9 đến hết tháng 10.

Đối với tôm sú thả giống từ tháng 4 đến tháng 6. Riêng những cơ sở nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, có cơ sở hạ tầng bảo đảm và chủ động kiểm soát hoàn toàn các yếu tố môi trường, dịch bệnh thì có thể thả giống quanh năm.

Để đáp ứng nhu cầu về con giống thả nuôi, các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản trên địa bàn tỉnh đã chủ động sản xuất và dịch vụ giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng bảo đảm chất lượng cho các hộ nuôi.

Năm 2018, 2 cơ sở sản xuất giống là Công ty Cổ phần CP Việt Nam và Trung tâm Giống Thủy sản đã sản xuất được gần 1.865 triệu con tôm giống PL12-15 (trong đó tôm thẻ chân trắng ước đạt 1.850 triệu con).

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 5 cơ sở ương dưỡng tôm giống; 4 cơ sở kinh doanh, dịch vụ cá giống các loại; 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường thủy sản và 3 cơ sở kinh doanh thuốc thú y thủy sản đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người nuôi thủy sản trong tỉnh…

Ông Phan Duy Thành, Giám đốc Trung tâm Giống Thủy sản chia sẻ, bà con nuôi tôm bây giờ rất chú trọng đến nguồn cung cấp tôm giống và chỉ mua giống tại các cơ sở có uy tín, có thương hiệu nhằm bảo đảm chất lượng tôm giống. Năm 2019, Trại giống thủy sản mặn lợ của Trung tâm sẽ chủ động sản xuất 15 triệu con giống tôm sú, 35 triệu con giống tôm thẻ chân trắng để cung cấp cho bà con nuôi tôm trong tỉnh.

nuôi tôm, nuôi tôm Quảng Bình, thả giống tôm, cải tạo ao tôm

Người nuôi tôm trong tỉnh lựa chọn tôm giống do Trung tâm giống thủy sản cung cấp.

Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển nông nghiệp của tỉnh, đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ giá cho trên 9,2 triệu con giống tôm thẻ chân trắng (mức hỗ trợ 40% giá giống) cho người nuôi tại các vùng chuyển đổi nông nghiệp, vùng bị thiên tai, dịch bệnh.

Đánh giá về công tác chuẩn bị cho vụ nuôi tôm năm 2019, ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, quá trình kiểm tra tại một số vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh, như: Bố Trạch, Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, cho thấy, đa số các cơ sở nuôi đều tuân thủ quy định có ao chứa lắng tối thiểu chiếm 15% tổng diện tích ao nuôi theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp-PTNT.

Đối với các diện tích nuôi bị nhiễm bệnh trong năm 2018, bà con đã chú ý rút kinh nghiệm từ năm trước nên công tác cải tạo ao hồ được thực hiện rất chu đáo, cẩn thận để diệt mầm bệnh. Các cơ sở nuôi cũng đã quan tâm đến việc mua tôm giống có nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và thực hiện phúc kiểm dịch đầy đủ. Đây là tiền đề để người nuôi tôm trong tỉnh  chủ động, tự tin bước vào vụ nuôi tôm mới.

QBTV
Đăng ngày 02/04/2019
Ngọc Lan
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:50 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:50 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:50 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:50 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:50 25/04/2024