Quảng Ninh: Quản lý khai thác và sử dụng nước ngầm để nuôi trồng thủy sản

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Văn bản số 7509/UBND-MT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, sử dụng nước dưới đất (nước ngầm) phục vụ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Quảng Ninh: Quản lý khai thác và sử dụng nước ngầm để nuôi trồng thủy sản
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở nhiều địa phương đang tự ý khoan giếng lấy nước ngầm phục vụ nuôi tôm

Thực tế, quá trình kiểm tra, rà soát cho thấy, tại một số địa phương trên địa bàn, người dân tự ý đưa tôm nước lợ vào nuôi trong vùng nước ngọt. Nhiều cơ sở, hộ nuôi tôm tự ý khoan giếng lấy nước dưới đất dùng, nâng độ mặn cho ao nuôi.

Trong khi, nước thải từ ao nuôi chưa được xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường, làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái, gây mặn hóa vùng nuôi, ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm nước ngầm. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến diện tích trồng lúa và diện tích đất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ gây sụt lún đất.

Tại khu vực xã Hoàng Quế, TX. Đông Triều, nhiều hộ nuôi tôm tự ý khoan khai thác nước dưới đất trong tầng trầm tích Đệ tứ, Cacbon – Pecmi phục vụ nuôi tôm gây sụt lún bề mặt, ảnh hưởng đến sản xuất, gây nguy hiểm cho các công trình trên bề mặt.

Việc các cơ sở, hộ nuôi tự ý khoan, thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước dưới đất khi chưa được cấp phép là vi phạm điều cấm quy định tại Điều 9, Luật Tài nguyên nước. Để tăng cường công tác quản lý tài nguyên nước dưới đất tren địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước dưới đất, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hành nghề khoan giếng, khoan thăm dò, khai thác nước dưới đất trái phép, khai thác sử dụng nước dưới đất cho nuôi trồng thủy sản nước ngọt, nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh không quy hoạch nguồn tài nguyên nước dưới đất phục vụ cho hoạt động nuôi trồng thủy sản nước ngọt, nước mặn, lợ, nên mọi hoạt động trên đều được xem là bất hợp pháp.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp, hướng dẫn, giám sát UBND các địa phương để triển khai thực hiện theo chỉ đạo trên của UBND tỉnh Quảng Ninh. Tăng cường thực hiện quản lý nhà nước về tài nguyên nước (đặc biệt là nguồn nước ngầm) trên địa bàn. Đảm bảo việc khai thác, sử dụng nguồn nước ngầm theo đúng Quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt và các quy định của pháp luật hiện hành.

Báo TN&MT
Đăng ngày 12/10/2017
Đăng Hùng
Nông thôn

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 15:18 17/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 10:38 04/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 09:56 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 12:00 01/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 13:41 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 13:41 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 13:41 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 13:41 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 13:41 18/10/2024
Some text some message..