Sản vật mùa nước nổi bị tận diệt

Sử dụng xung điện, lưới mắt cực nhỏ bắt cá con, thậm chí sử dụng cả chất độc để đánh bắt thủy hải sản đã khiến nguồn lợi thiên nhiên của ĐBSCL ngày càng cạn kiệt, nhiều loài có nguy cơ biến mất.

Cá thòi lòi
Cá thòi lòi rừng ngập mặn Cà Mau bị săn lùng không thương tiếc.Ảnh: VÂN DU

Mùa lũ về ĐBSCL cũng là mùa của sản vật tự nhiên. Tuy nhiên, dù đã được nghiêm cấm nhưng những cách đánh bắt mang tính tận diệt nguồn sản vật này vẫn cứ diễn ra.

Chẳng chừa con nào!

Chạy dọc theo tuyến kênh Vĩnh Tế thuộc địa bàn các xã An Phú, Nhơn Hưng của huyện Tịnh Biên cho đến các xã Vĩnh Tế, Châu Phú A của TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), chúng tôi bắt gặp nhiều ghe cào cá có sử dụng xung điện mắc vào lưới để bắt cá công khai giữa ban ngày. Tiết lộ về việc này, ông L.V.G, một ngư dân ở xã An Phú (huyện Tịnh Biên), kể gia đình ông vốn dĩ làm nghề đặt dớn phía đất Campuchia trong nhiều năm qua. Thế nhưng, do hiện nay nước lũ chưa ngập đồng nên ông tận dụng ghe chở ngư cụ rồi cải biến thành ghe cào với hy vọng vớt vát được mớ cá đem bán.

"Nếu như sử dụng ghe cào đơn thuần không gắn xung điện thì chắc chắn sẽ khó được cá nhiều nên mọi người làm nghề này đều rất giỏi ngụy trang để qua mặt cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an xã hoặc cán bộ thủy sản" - ông G. nói.

Đồng Tháp là tỉnh nội đồng, nghề khai thác thủy sản thuộc loại hình nghề cá phân tán với quy mô nhỏ, phương tiện khai thác thường là xuồng, ghe, ngư cụ đánh bắt thường là lưới thả, lưới giựt, chà, dớn, đăng, đáy… Khai thác thủy sản tập trung nhiều vào mùa nước lũ, diễn ra rất phức tạp nhất là việc sử dụng ghe cào gọng có gắn lưới phát điện, các công cụ kích điện cầm tay tự chế công suất cao, dùng lưới có kích thước nhỏ, chất độc hóa học…

Tại Cà Mau, để có tiền trang trải cuộc sống, nhiều hộ dân đã sử dụng xung điện, đóng đáy hàng khơi với mắt lưới nhỏ để đánh bắt tôm, cua, cá; dùng xà di bắt cá thòi lòi… khiến số lượng nhiều loài thủy sản cũng như sản vật đặc trưng trong tự nhiên của địa phương bị giảm nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ cạn kiệt.

Chỉ tay về những cánh rừng ngập mặn xanh bạt ngàn, ông Nguyễn Văn Tình (ngụ huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) cho biết trước đó, cá thòi lòi cùng các loài thủy sản sống dưới tán rừng nhiều vô kể nhưng giờ thì số lượng đã giảm rất nhiều. Đặc biệt, có loài sắp biến mất do bị khai thác cạn kiệt.


Hai chiếc xuồng của dân chài ở An Giang có trang bị thêm xung điện đánh bắt cá Ảnh: THỐT NỐT

"Cách đây khoảng 20 năm, cá thòi lòi sống dưới tán rừng mắm, đước rất nhiều, trọng lượng trên dưới 200 g/con là chuyện thường. Còn hiện nay, nguồn cá này đã và đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt do người dân khai thác theo kiểu bắt chẳng chừa con nào để bán cho các quán phục vụ du lịch khiến loài cá này không kịp lớn, nói chi còn cá nặng trên dưới 200 g" - ông Tình ngán ngẩm.

Chung niềm trăn trở, ông Nguyễn Văn Hiền (hàng xóm với ông Tình) cho rằng đánh bắt theo kiểu tận diệt như thế dù có "rừng vàng biển bạc" thì chỉ trong thời gian ngắn cũng sẽ cạn kiệt. Rồi đây, 4 từ "rừng vàng biển bạc" khiến chúng ta tự hào chỉ còn là những câu chuyện kể lại cho con cháu trong tương lai.

Nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết tỉnh vừa có công văn chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên toàn địa bàn. Bởi hiện nay, tình hình vi phạm pháp luật về khai thác, bảo vệ và bảo tồn nguồn lợi thủy sản, ngư dân sử dụng xung điện, ngư cụ cấm khai thác còn khá nhiều. Ngoài ra, việc khai thác, buôn bán, tiêu thụ các loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm với mức độ ngày càng tinh vi, làm cho nguồn lợi thủy sản suy giảm, hệ sinh thái thủy sinh đang suy thoái nghiêm trọng; một số loài thủy sản nguy cấp quý, hiếm đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này, UBND tỉnh An Giang yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập ban chỉ đạo cấp huyện về cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, các ngư cụ bị cấm để khai thác thủy sản và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương.

Còn theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, thời gian tới, địa phương cũng đề ra các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp, dự án ưu tiên đối với chương trình quốc gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Trong đó, tập trung đổi mới cơ chế quản lý bảo tồn, tái tạo nguồn lợi thủy sản theo hướng đồng quản lý với cộng đồng dân cư và chia sẻ lợi ích; tăng nguồn thu từ khai thác giá trị nguồn lợi thủy sản để đầu tư trở lại cho công tác bảo tồn, tái tạo.

Người Lao Động
Đăng ngày 13/10/2020
Thốt Nốt - Vân Du - Tâm Minh
Nông thôn

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 00:07 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 00:07 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 00:07 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 00:07 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 00:07 27/04/2024