Sản xuất túi mua hàng từ vỏ tôm

Các kỹ sư sinh học tại Trường Đại học Nottingham đang thử nghiệm cách sử dụng vỏ tôm để sản xuất túi phân hủy sinh học, không chỉ là giải pháp 'xanh' để thay thế túi làm từ dầu mỏ, mà còn kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm.

Sản xuất túi mua hàng từ vỏ tôm
Sản xuất túi mua hàng từ vỏ tôm

Vật liệu vỏ tôm dùng để sản xuất túi mua hàng thân thiện với sinh thái này đang được tối ưu hóa trong các điều kiện ở Ai Cập, nơi hoạt động quản lý chất thải hiệu quả là một trong những thách thức lớn nhất của quốc gia.

TS. Nicola Everitt, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích: "Bao bì nhựa không phân hủy đang gây ra các vấn đề môi trường và y tế công cộng ở Ai Cập, như ô nhiễm nguồn nước đặc biệt ảnh hưởng đến điều kiện sống của người nghèo".

Các sản phẩm polyme sinh học tự nhiên được tạo ra từ nguyên liệu thực vật, là lựa chọn "xanh" ngày càng phổ biến, nhưng lại cạnh tranh với cây lương thực về diện tích đất trồng. Do đó, đây không phải là giải pháp khả thi ở Ai Cập. Dự án nghiên cứu mới nhằm mục đích biến đổi vỏ tôm, một phần của vấn đề chất thải quốc gia thành một phần giải pháp.

TS. Everitt cho rằng: "Việc sử dụng polyme phân hủy sinh học làm từ vỏ tôm để sản xuất túi mua hàng, sẽ làm giảm phát thải cacbon, cũng như giảm khối lượng chất thải thực phẩm và bao bì tích tụ trên các đường phố hoặc tại các bãi chôn lấp chất thải bất hợp pháp. Trong vòng từ 10-15 năm tới, sản phẩm này cũng có thể được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đây là những ưu tiên cấp quốc gia ở Ai Cập".

Nghiên cứu đang được thực hiện để tạo ra vật liệu nanocomposite polyme sinh học mới có khả năng phân hủy, giá cả phải chăng và phù hợp cho túi mua hàng và bao bì thực phẩm.

Chitosan là polyme nhân tạo bắt nguồn từ hợp chất hữu cơ chitin được chiết xuất từ vỏ tôm, ban đầu là bằng cách sử dụng axit (để loại bỏ "xương sống" cacbonat canxi của vỏ giáp xác) và tiếp đến là kiềm (để tạo ra các chuỗi phân tử dài cấu thành polyme sinh học). Các tấm chitosan khô sau đó được hòa tan vào dung dịch và màng polyme được hình thành nhờ có các kỹ thuật xử lý thông thường.

Chitosan là polyme phân hủy sinh học đầy triển vọng, nên đã được lựa chọn sử dụng trong bao bì dược phẩm do nó có tính chất chống vi trùng, kháng khuẩn và tương thích sinh học.

Giai đoạn thứ hai của dự án là phát triển màng polyme hoạt tính hấp thụ oxy. Loại bao bì thực phẩm thế hệ mới này sẽ có khả năng kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm với hiệu quả cao và tiêu thụ ít năng lượng, khắc phục tình trạng lãng phí thực phẩm ở nhiều quốc gia. Nếu thành công, TS. Everitt dự kiến sẽ đưa sản phẩm này đến với các nhà sản xuất bao bì của Vương quốc Anh. Ngoài ra, nghiên cứu còn đề ra mục tiêu xác định lộ trình sản xuất vật liệu polyme phân hủy sinh học cho túi mua hàng và bao bì thực phẩm.

Theo NASATI
Đăng ngày 10/04/2017
Lạ

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 10:48 16/04/2024

Hành trình ngàn dặm của một sinh vật “trong suốt”

Vào một số thời điểm đặc biệt trong năm, người ta lại thấy hàng đàn sinh vật có ngoại hình kỳ lạ dạt vào bờ biển. Những cá thể này sở hữu sắc xanh nước biển nhạt, một số khác thậm chí còn không có màu. Người ta gọi sinh vật thú vị này là sứa buồm.

Sứa buồm Velella
• 09:00 15/04/2024

Những điều thú vị về sự thích nghi của loài cá tuyết

Dưới những lớp tuyết mỏng manh của đại dương, tồn tại một thế giới huyền bí, nơi cá tuyết tỏa sáng. Loài cá này, dường như đã được sinh ra để sống trong môi trường đầy thách thức của vùng biển đáy tuyết.

Cá tuyết
• 10:18 12/04/2024

Những sự thật thú vị về giấc ngủ của loài cá

Dù không thể nhắm mắt lại, nhưng những chú cá sống dưới nước vẫn có thể ngủ hay thậm chí là còn có thể mơ. Ở mỗi loại cá khác nhau, chúng sẽ có cách ngủ và thời điểm ngủ không giống nhau.

Cá heo
• 10:28 05/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 05:54 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 05:54 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 05:54 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 05:54 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 05:54 24/04/2024