Sóc Trăng: Phát huy lợi thế kinh tế biển

Sóc Trăng có chiều dài bờ biển trên 70km, ngư trường rất rộng, nguồn lợi thủy sản từ biển rất phong phú. Biển Sóc Trăng có vị trí chiến lược về AN-QP, có nhiều lợi thế về chiến lược kinh tế thủy sản ven biển và nguồn lợi hải sản to lớn từ biển. Kinh tế biển Sóc Trăng gắn liền với cơ cấu kinh tế mũi nhọn từ nguồn lợi thủy sản nuôi trồng; đánh bắt hải sản; công nghiệp chế biến; thương mại-dịch vụ (TM-DV) thủy hải sản; dịch vụ hậu cần nghề cá.

cảng cá Trần Đề
Cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng) mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản ra vào.

Khai thác biển ở Sóc Trăng đứng thứ 15 trong tổng số 28 tỉnh có biển trên cả nước và đứng thứ 4 trong khu vực duyên hải ĐBSCL. Vì vậy, năm 2014 và những năm tiếp theo, Sóc Trăng sẽ đầu tư xứng đáng để phát huy khai thác tiềm năng kinh biển. Đó là ý kiến của ông Võ Minh Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Hiện Sóc Trăng chủ trương đầu tư mạnh cho công tác đánh bắt xa bờ. Vừa phát huy khai thác tiềm năng kinh tế từ biển, vừa góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chính sách hỗ trợ ngư dân nâng cấp phương tiện tàu thuyền đánh bắt xa bờ đi đôi với kế hoạch phát triển kinh tế biển từ nguồn lợi thủy hải sản tự nhiên, vốn là một trong những lĩnh vực kinh tế đặc thù của Sóc Trăng.

Năm 2013, sản  lượng hải sản vào cảng của Sóc Trăng trên 56.000 tấn, góp phần nâng hiệu quả khai thác và giá trị kinh tế cho ngư dân, đồng thời  thúc đẩy các hoạt động chế biến phát triển ổn định; TM-DV qua cảng và hậu cần nghề cá cũng có mức tăng trưởng khá. Tăng trưởng bình quân của cảng cá Trần Đề hàng năm trên 11%, góp phần nâng cao giá trị trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp địa phương…

Theo thống kê của ngành Thủy sản, hiện Sóc Trăng có 278 tàu công suất trên 90CV. Dự kiến đến năm 2015, có trên 320 tàu xa bờ; đến năm 2020 số tàu đánh bắt xa bờ nâng lên gần 400 tàu, đặc biệt là tàu có công suất từ 250CV trở lên. Vừa qua, Sóc Trăng có đề án hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền đánh bắt xa bờ bằng nhiều biện pháp hỗ trợ vốn vay ưu đãi. Từ đó, để ngư dân có điều kiện nâng cấp, đóng mới tàu đánh bắt, tàu vận tải, nhằm giảm chi phí đầu tư và sản phẩm đạt chất lượng cao hơn. Đây là tín hiệu vui của ngư dân trước tình hình đánh bắt gần bờ hiệu quả thấp, nguồn lợi thủy sản tự nhiên bị suy kiệt. Bước đầu triển khai, đã có nhiều ngư dân đăng ký, cho thấy nhu cầu phát triển nghề khai thác biển đang hướng ra xa bờ. Chính sách hỗ trợ ưu đãi đã đáp ứng được nguyện vọng của ngư dân.

vựa hải sản
Một vựa thu mua hải sản ở cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng).

Phát triển khai thác biển gắn với bảo vệ quyền, chủ quyền biển đảo là mục tiêu chiến lược của Đảng và Nhà nước ta, mà UBND tỉnh Sóc Trăng đang triển khai thực hiện. Ông Võ Minh Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết thêm: “Kinh tế biển Sóc Trăng có vai trò rất lớn, có vị chiến lược rất quan trọng. Vì thế, tỉnh đang triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ ngư dân vươn ra xa bờ. Vừa phát triển kinh tế, vừa phát huy vai trò của ngư dân trong đánh bắt thủy sản, vừa phát huy nhiệm vụ bảo  vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tố quốc. Tỉnh sẽ hỗ trợ và triển khai đồng bộ hơn các chính sách để phát huy lợi thế kinh tế biển”. Mục tiêu hỗ trợ ngư dân vươn ra xa bờ là chính sách khuyến khích thiết thực. Ông Nguyễn Văn Trung (ngụ ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề) cho biết: “Ngư dân chúng tôi cũng biết phải đánh bắt xa bờ mới hiệu quả cao. Nhưng đầu tư cho đánh bắt xa bờ là rất lớn, khả năng tài chính của bà con có han, nên nghe tin tỉnh có chính sách hỗ trợ vốn cho đánh bắt xa bờ, chúng tôi vui lắm. Chắc chắn hiệu quả khai thác thủy hải sản từ biển sẽ rất cao”.

Chiến lược phát triển kinh tế biển Sóc Trăng đồng bộ với mục tiêu hỗ trợ đánh bắt xa bờ; phát huy vai trò ngư dân với nhiệm vụ bảo vệ quyền, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Sóc Trăng đang tập trung nhiều biện pháp thiết thực để khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên vùng biển, tăng cường nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương

Báo Công An Nhân Dân, 02/03/2014
Đăng ngày 03/03/2014
Văn Đức– C.X.
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 13:45 05/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 13:45 05/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 13:45 05/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 13:45 05/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 13:45 05/05/2024