Sự kết hợp của Sodium alginate và probiotics trong nuôi cá

Nghiên cứu gần đây đưa ra một phương pháp kết hợp mới giữa Probiotics và phụ gia tăng cường tốc độ tăng trưởng và khả năng miễn dịch của cá một cách hiệu quả.

Sự kết hợp của phụ gia thức ăn và probiotics trong nuôi cá
Sự kết hợp của Sodium alginate và probiotics có lợi ích thiết thực trong nuôi cá. Ảnh: internet

Với vai trò tăng cường khả năng tiêu hóa sử dụng thức ăn của động vật thủy sản, tăng khả năng hấp dẫn của thức ăn, đồng thời giúp động vật tăng cường hệ thống miễn dịch. Các phụ gia như vitamine, acid hữu cơ ... được sử dụng phổ biến là lâu đời trong ngành công nghiệp thức ăn thủy sản. Tuy nhiên do đặc tính các tác nhân gây bệnh ngày một phát triển theo hướng khó khăn cho công tác phòng trị nên cần phải đưa ra các phương pháp mới với thành phần mới nhằm bổ sung vào thức ăn. Trong đó kết hợp giữa probiotics và phụ gia thức ăn thủy sản là một hướng đi mới mẻ. 

Sodium alginate là muối natri của axit alginic, giúp ngăn cản vi khuẩn xâm nhập và hàm lượng nước trong sản phẩm có thể được lưu giữ trong khoảng thời gian lâu hơn. 

Pediococcus acidilactici là vi khuẩn gram dương, yếm khí, có pH tối ưu là 6,2, nhiệt độ 37 – 45oC. Chúng là một probiotic tiêu hóa có khả năng thích nghi và phát triển tốt trong toàn bộ hệ thống đường ruột của động vật nuôi, tạo môi trường acid lactic trong đường ruột,  từ đó tạo môi trường bất lợi làm ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại và tiêu diệt chúng. Các nghiên cứu trước đây cho thấy Pediococcus acidilactici kích thích hoạt động của các enzyme tiêu hoá, do đó giúp cá chép hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.

Một thử nghiệm cho ăn được tiến hành trong sáu tuần để kiểm tra ảnh hưởng của việc sử dụng chế độ ăn có bổ sung của Sodium alginate (LMWSA) và Pediococcus acidilactici MA 18/5M (PA) đối với khả năng đáp ứng miễn dịch dịch thể và niêm mạc, các thông số huyết học và hiệu suất tăng trưởng của cá chẽm Lates calcarifer giai đoạn tiền trưởng thành.

Tác dụng của Sodium alginate và Pediococcus acidilactici.

Cá chẽm có trong lượng trung bình (12,0 ± 0,2g) được cho ăn các khẩu phần thức ăn thí nghiệm như sau: 

+ Nhóm Đối chứng (chế độ ăn 1, chế độ ăn cơ bản), 

+ Nhóm ăn 5g/kg LMWSA (chế độ ăn 2), 

+ Nhóm ăn 10g/kg LMWSA (chế độ ăn 3), 

+ Nhóm ăn 0.9 × 107CFU/g PA (chế độ ăn uống 4), 

+ Nhóm ăn 5g/kg LMWSA + 0,9 × 107CFU/g PA (Chế độ ăn 5), và 

+ Nhóm cá ăn 10g/kg LMWSA + 0,9 × 107CFU/g  PA (Chế độ ăn 6). 


Kết quả cho thấy sự gia tăng đáng kể của các thông số miễn dịch bẩm sinh bao gồm lysozyme, cường độ thực bào, cường độ hô hấp cũng như đáp ứng miễn dịch niêm mạc bao gồm các hoạt động lysozyme và thực bào cũng tăng đáng kể ở nhóm bổ sung kết hợp Sodium alginate và Pediococcus acidilactici so với nhóm đối chứng. Sự kết hợp này dẫn đến đáp ứng miễn dịch cao hơn rõ rệt nhóm với đối. Số lượng hồng cầu và bạch cầu tăng đáng kể khi dùng Sodium alginate và Pediococcus acidilactici đơn lẻ hoặc kết hợp so với nhóm chứng (P <0,05). 

Sử dụng Pediococcus acidilactici đơn lẻ và bổ sung kết hợp của 5g/kg Sodium alginate giúp làm gia tăng đáng kể hiệu suất tăng trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn thức ăn của cá so với các nhóm thử nghiệm khác (P<0,05). Điều này chứng tỏ liều lượng thích hợp khi bổ sung sodium alginate vào thức ăn sẽ giúp cơ thể cá tăng trưởng tốt hơn.

Những kết quả này chỉ ra rằng việc kết hợp sodium alginate và Pediococcus acidilactici là một biện pháp kết hợp hoàn hảo. Hai nguồn nguyên liệu này có thể được sử dụng làm chất phụ gia thức ăn có lợi và chất kích thích miễn dịch cá một cách hiệu quả. 

Nghiên cứu trên giúp chúng ta có cái nhìn nhận mới hơn khi sử dụng các nguồn nguyên liệu là chất phụ gia. Qua đó đưa ra một loại probiotics hữu hiệu có thể kết hợp với sodium alginate nhằm tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên và gia tăng tốc độ tăng trưởng của cá nuôi. 

Đăng ngày 18/06/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:27 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:27 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:27 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:27 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:27 20/04/2024