Tăng cường công tác thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có Thông báo số 6419/TB-BNN-VP ngày 11/8 về Ý kiến kết luận của Bộ trưởng Cao Đức Phát tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản - kế hoạch trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015.

cửa hàng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong 6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các địa phương có nhiều cố gắng trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, đặc biệt là việc xây dựng cơ chế chính sách và tổ chức thanh tra chuyên ngành. Tuy nhiên, các nhiệm vụ triển khai vẫn chưa rõ nét, trong đó, tình trạng các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh thú y; sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong chăn nuôi, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn nhiều; các cơ sở xếp loại C vẫn còn chiếm tỷ lệ cao và chưa có biện pháp xử lý.

Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm 2015, các đơn vị cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo sự chuyển biến rõ nét nhằm sản xuất sản phẩm nông sản an toàn, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng hơn. Cụ thể, về xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, các Tổng cục, Cục chuyên ngành cần hoàn thiện, trình ban hành các chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng an toàn thực phẩm và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo kế hoạch năm 2015 đã được phê duyệt. Thực hiện rà soát lại phí và lệ phí quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản. Cục Chăn nuôi chủ trì, phối hợp với Cục Thú y trong tháng 8/2015 hoàn thiện, trình ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 81/2009/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2009 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lĩnh vực thức ăn chăn nuôi.

Về công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật, các Tổng cục, Cục chuyên ngành chủ trì, phối hợp với VTV, VOV tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật; thực hiện có trọng tâm, tránh dàn trải nhằm thay đổi nhận thức của người dân về an toàn thực phẩm. Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tham mưu, đề xuất nội dung thực hiện truyền thông hiệu quả, liên tục.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, các Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành, tăng cường công tác thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản, vật tư nông nghiệp; thanh tra, kiểm tra các sản phẩm nông, thủy sản nhập khẩu, trong đó tập trung vào rau, quả, thủy sản nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và sản xuất trong nước. Đồng thời, tập trung công tác thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm và vật tư nông nghiệp, trong đó chú trọng thanh tra về an toàn vệ sinh thực phẩm; tiếp tục theo dõi để kịp thời giải quyết các sự cố mất an toàn thực phẩm, tạo niềm tin cho người dân vào sản phẩm nông sản./.

Đảng Cộng Sản Việt Nam, 14/08/2015
Đăng ngày 19/08/2015
B.T
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Ưu và nhược điểm các loại nước nuôi tôm

Nuôi tôm là ngành nghề đã dần phổ biến cho người dân tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại mỗi khu vực sẽ có chất lượng nước ao nuôi khác nhau. Mặc dù loại nước nào cũng có thể nuôi tôm nếu biết kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, nhưng để làm rõ hơn về ưu và nhược điểm từng loại qua bài viết dưới đây cho mọi người cùng tham khảo!

Tôm thẻ chân trắng
• 10:44 24/05/2024

Ngăn chặn sự xâm nhập của các loài chim cò vào ao tôm

Phòng trừ dịch bệnh với rất nhiều biện pháp chặt chẽ cho ao nuôi nhưng đây thực sự mới chính là nỗi lo lắng nhất của các hộ nuôi. Đó chính là sự xâm nhập của các loài chim, cò trắng vào ao nuôi tôm. Vậy tại sao chúng lại đáng sợ như vậy, cùng Tép Bạc tìm hiểu rõ nguyên nhân sau đây nhé!

Chim
• 09:33 23/05/2024

Nước ngọt sinh hoạt có cần xử lý trước khi cấp vào ao không?

Hiện nay nhiều hộ nuôi tôm tại các địa phương có nước sinh hoạt chung là nước ngọt, mặc dù tôm phát triển tốt ở môi trường nước mặn nhưng tại đây vẫn có thể nuôi tốt nếu biết kiểm soát các yếu tố môi trường của ao. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cách người nuôi xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi để đảm bảo tính hiệu quả.

Nuôi tôm nước ngọt
• 10:50 22/05/2024

Diệt khuẩn vào ban ngày hay ban đêm mang lại hiệu quả cao

Trong ngành nuôi tôm, việc duy trì môi trường ao nuôi sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe của tôm là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển và sinh trưởng của đàn tôm, cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Tạt khoáng
• 11:20 21/05/2024

Hiện trạng cơ sở chế biến tôm cả nước

Ngày 22/5/2024, tại thành phố Cần Thơ, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch giới thiệu báo cáo điều tra hiện trạng chế biến 2 sản phẩm chủ lực quốc gia là tôm nước lợ và cá tra. Sau đây là hiện trạng cơ sở chế biến tôm nước lợ.

Chế biến tôm
• 00:25 26/05/2024

Điểm khó của nuôi biển

Nuôi biển hiện nay gặp nhiều rào cản cho sự phát triển, bao gồm các yếu tố nội tại mỗi cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã về sự dám làm, dám chinh phục mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản đến các rào cản từ thiên nhiên khắc nghiệt, rào cản từ chính sách, pháp luật.

Nuôi biển
• 00:25 26/05/2024

Ưu và nhược điểm các loại nước nuôi tôm

Nuôi tôm là ngành nghề đã dần phổ biến cho người dân tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại mỗi khu vực sẽ có chất lượng nước ao nuôi khác nhau. Mặc dù loại nước nào cũng có thể nuôi tôm nếu biết kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, nhưng để làm rõ hơn về ưu và nhược điểm từng loại qua bài viết dưới đây cho mọi người cùng tham khảo!

Tôm thẻ chân trắng
• 00:25 26/05/2024

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nga

Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga – Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm.

Cá ngừ
• 00:25 26/05/2024

Tập hợp ngạnh các loài cá có độc bạn cần để ý

Trong tự nhiên, luôn tồn tại một số loài cá mà ngạnh của chúng chứa nọc độc, gây ra nỗi khiếp sợ cho con người. Sau đây, bài viết sẽ tập hợp ngạnh các loài cá có độc để các bạn để ý, có biện pháp an toàn khi sờ vào nhé!.

Cá có ngạnh độc
• 00:25 26/05/2024