Tép hòa vị Tết: Bánh chưng hải sản - Hương biển quê nhà tình tết bao la

Sự sáng tạo và kết hợp giữa bánh chưng truyền thống và hải sản sẽ mang đến một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt trong dịp Tết. Dưới đây là công thức đơn giản để bạn thử nghiệm và tận hưởng hương vị độc đáo của bánh chưng hải sản:

Bánh chưng
Bánh chưng hải sản. Ảnh: dantri.com.vn

Chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh chưng hải sản

- 2 cốc gạo nếp (khoảng 400g sau khi nấu chín)

- 200g tôm, tách vỏ và băm nhuyễn

- 150g thanh cua, nấu chín và tách thịt

- 200g phi lê cá hồi, cắt miếng nhỏ

- 200g đậu xanh, hấp chín

- 500ml nước cốt lá dứa

- 2 muỗng canh hạt nêm (có thể điều chỉnh theo khẩu vị)

- 1 muỗng cà phê tiêu xay

Mẹo để chọn mua được nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon là quan trọng để đảm bảo rằng món ăn cuối cùng của bạn sẽ thơm ngon và dinh dưỡng. Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết cho từng nguyên liệu:

Cách chọn những hạt nếp thơm, ngon

- Chọn nếp có hạt to, tròn đều, và không bị gãy. Hạt lớn thường cho thấy nếp chất lượng tốt.

- Nên kiểm tra hạt nếp có màu trắng đục và không bị bong tróc. 

- Bạn nên xem xét bề mặt của hạt nếp để đảm bảo không có vết bong tróc, lông, hoặc mầm mống.

- Nên mùi thử một hạt nếp để đảm bảo không có mùi. Khi nếm, nếp cần có vị ngọt và không có mùi lạ.

- Nếu có thể, chọn mua nếp từ những cửa hàng đáng tin cậy, nơi có nguồn cung cấp uy tín.

Cách chọn mua tôm tươi

- Tôm tươi thường có màu hồng đậm, đỏ hoặc cam, tùy thuộc vào loại tôm. Tránh chọn mua tôm có màu sắc bạch dầu hoặc trắng xanh, đó có thể là dấu hiệu của tôm không tươi.

- Chọn mua tôm có vỏ ngoài trong suốt, không có vết nứt, gãy, hoặc biểu hiện của bất kỳ tổn thương nào khác. Tránh chọn mua tôm với vỏ màu đen, có thể là dấu hiệu của vi khuẩn hoặc nấm.

- Mắt của tôm nên trong suốt và lớn, không mờ hoặc có dấu hiệu của mắt bị phai.

- Đầu nối của tôm nên chắc chắn, không giả mạo. Mắt và đầu nối nên được chấm xanh hoặc đen, không có dấu hiệu của màu vàng.

- Khi bóp nhẹ lên cơ thể của tôm, tôm nên đàn hồi và không nát hoặc mềm nhũn.

Cách chọn mua cá hồi tươi

- Chọn mua phần thịt có màu hồng tươi hoặc cam, đó là dấu hiệu của cá hồi có chất lượng cao. Tránh chọn mua cá hồi có màu trắng xanh hoặc bạch dầu, điều này có thể là dấu hiệu của cá hồi không tươi.

- Bạn nên chọn mua cá hồi có độ đàn hồi tốt. Khi bạn nhẹ nhàng nhấn vào phần thịt, nó sẽ phục hồi hình dáng ngay lập tức. Phần thịt của cá hồi nên trông ráo và không bị mờ hoặc ngấm nước.

- Các vân mỡ trên mình cá đều màu và sáng, không xỉn màu hay có đốm nâu.

- Cá hồi có mùi tanh đặc trưng của hải sản, không nên có mùi lạ hay tanh kháng sinh.

- Kiểm tra bao bì và đảm bảo rằng nó chưa bị rách hoặc hư hại, đặc biệt là nếu có dấu hiệu của việc đóng đóng gói lại.

Cách chọn mua đậu xanh ngon

- Chọn mua đậu xanh với hạt căng xanh, màu đều nhau. Màu xanh tươi là dấu hiệu của đậu xanh tươi ngon.

- Kiểm tra hạt đậu xanh để đảm bảo không có sâu nào chui vào và không có hạt bị lép hoặc bong tróc.

- Nếu bạn chọn đậu xanh đã cà vỏ, hạt đậu nên có màu vàng đẹp và đều nhau.

Cách gói bánh chưng nhân hải sản

Bước 1: Ngâm nếp và đậu xanh qua đêm

Gạo nếp khi mua về đem vo kỹ với vài lần nước sạch. Tiếp đó, đổ 500ml cốt lá dứa vào rồi ngâm qua đêm để nếp có màu đẹp. Hôm qua, bạn vớt ra và cho ⅓ muỗng hạt nêm vào trộn đều.

Ngâm đậu xanhNgâm đậu xanh cho mềm. Ảnh: lorca.vn

Đậu xanh cũng làm tương tự như gạo nếp nhưng chỉ ngâm với nước để đậu xanh được mềm hơn.

Bước 2: Hấp đậu xanh

Chuẩn bị 1 xửng vừa đủ để hấp đậu xanh, cho thêm vào ⅓ muỗng hạt nêm, hấp khoảng 15 phút để đậu được chín mềm.

Sau khi đã hấp chín phần đậu xanh, bạn để nguội và nghiền mịn.

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu hải sản 

Cách chuẩn bị và ướp gia vị cho thành phần hải sản, bao gồm tôm, thanh cua và cá hồi, để sử dụng trong việc làm bánh chưng hải sản.

Rửa tôm sạch bằng nước và đem đi lột vỏ. Cắt tôm thành các hạt lựu. Đối với thanh cua, để ở ngoài cho ráo đông. Rửa sạch thanh cua và cắt thành hạt lựu.

Trong một tô, ướp tôm và thanh cua với ⅓ muỗng canh hạt nêm và ¼ muỗng cà phê tiêu xay. Trộn đều để gia vị thấm đều vào tôm và thanh cua.

Cá hồiSơ chế các nguyên liệu cá hồi. Ảnh: vi.pngtree.com

Rửa sạch phi lê cá hồi, cắt cá hồi thành 3 miếng. Ướp cá hồi với ⅓ muỗng canh hạt nêm và ¼ muỗng canh hạt tiêu xay. Trộn đều để gia vị thấm vào cá hồi.

Bước 4: Gói bánh chưng hải sản

Mua lá dong và rửa sạch, lau khô lá sau khi rửa. Gọt bỏ bớt phần xương sống mặt sau của lá dong.

Gập lá dong theo chiều dọc, làm thành 4 phần theo chiều ngang. Đo chiều dài cạnh lòng khuôn. Đặt khuôn lên lá dong, đo từ phần gập ngang của lá đến đầu lá. Sử dụng kéo để cắt bỏ phần lá thừa.

Gói bánh chưngThành phẩm bánh chưng đã gói xong. Ảnh: pinterest.com

Xếp 4 tờ lá dong thành các cạnh hình vuông vào khuôn.Tiếp theo, lần lượt đặt 2 muỗng canh gạo nếp, 2 muỗng canh đậu xanh, 1 miếng cá hồi giữa, và 4 muỗng canh hỗn hợp tôm và thanh cua quanh miệng cá hồi.

Sau đó, thêm 1 muỗng canh đậu xanh và 2 muỗng canh gạo nếp lên trên cùng.

Lưu ý: Cách xếp nhân vào lá dong và khuôn giúp bánh chưng hải sản có thành phần nhân phân bố đồng đều và hấp thụ hương vị. Các bước này cũng đảm bảo rằng bánh sẽ nấu chín đều và giữ hình dạng đẹp mắt khi hoàn thành.

Bước 5: Luộc bánh chưng

Bật bếp, đặt nồi lên bếp và xếp bánh chưng đã được gói vào nồi. Đổ nước sôi vào nồi sao cho nước ngập mặt bánh.

Để tránh bánh bị cháy và bề mặt bánh bị sượng, bạn cần châm thêm nước sôi vào nồi khi nước bắt đầu vơi đi. Lưu ý rằng nước sôi càng nhiều, thời gian nấu càng nhanh.

Đun sôi nước trong nồi, sau đó giảm lửa và để bánh luộc từ 6 - 8 tiếng. Đảm bảo nước vẫn đủ để ngập mặt bánh suốt thời gian nấu. Luộc bánh đến khi bánh chín và có mùi thơm đặc trưng.

Thành phẩmBánh chưng nhân hải sản. Ảnh: cafef.vn

Khi bánh đã chín, vớt bánh ra khỏi nước và để nó ráo nước. Bạn có thể để bánh ở trạng thái phơi khô hoặc ngâm nước lạnh nếu muốn bánh mềm hơn. 

Bánh chưng hải sản là một món ăn ngon và lạ miệng, rất thích hợp cho những ngày Tết. Bánh chưng có màu xanh đẹp mắt, mùi hương thoang thoảng từ đậu xanh, vị ngọt thanh của hải sản và vị dẻo thơm của nếp. Bánh chưng ăn kèm với một củ kiệu thì càng thêm ngon miệng. Chúc bạn thực hiện thành công với món ăn này nhé!.

Đăng ngày 19/01/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Ẩm thực

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 19:07 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 19:07 15/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 19:07 15/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 19:07 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 19:07 15/05/2024