Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi cá cảnh

Trong khi những bạn trẻ cùng trang lứa còn đang loay hoay tìm cho mình một ngành nghề, một công việc ổn định để lập nghiệp thì anh Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1996, ở phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đang khá thành công với việc kinh doanh cá cảnh.

Kinh doanh cá cảnh đang là một xu thế làm giàu nổi trội trên thị trường hiện nay

Tốt nghiệp Cử nhân Luật Kinh tế nhưng anh Thạch lại chọn nuôi cá cảnh để khởi nghiệp. Được sự hỗ trợ kỹ thuật của kỹ sư thủy sản, anh Thạch vừa nuôi vừa học hỏi rút kinh nghiệm. Lúc đầu vì thiếu vốn, anh cũng gặp không ít khó khăn nhưng từng bước vay thêm từ bạn bè và phát triển từ vài loại cá thông thường dễ nuôi dễ bán, đến nay anh đã có hàng trăm loại cá; trong đó có nhiều loại quý hiếm.

Anh Thạch cũng thường xuyên cập nhật thông tin những dòng cá mới nhất từ bạn bè và trên mạng Internet để nhập về nuôi sinh sản nhân đàn. Nếu năm 2019, anh Thạch có chừng 50 bể cá các loại và 100 cặp cá bố mẹ thì hiện nay quy mô cửa hàng của anh tăng gấp hai lần với hơn 1.000 cặp cá bố mẹ và khoảng 500 sản phẩm cá cảnh đủ kích cỡ. Hiện cửa hàng của anh Thạch đang kinh doanh nhiều loài cá được thị trường ưa chuộng như: cá Koi của Nhật Bản, cá rồng (với 3 màu xanh, đỏ, vàng) của Thái Lan, cá bảy màu Đumbô (hay bảy màu tai voi) và một số dòng cá bảy màu khác có giá khá cao. Đơn cử, giá cá Betta rồng màu đỏ đã trưởng thành giá bán dao động từ 90.000 - 100.000 đồng/con cá đực; cá Betta rồng đuôi tưa bản địa bán với giá từ 130.000 – 180.000 đồng/con. Bình quân mỗi tháng, cửa hàng của anh Thạch xuất bán trên 500 cặp cá thành phẩm. Đặc biệt, dòng cá Koi đạt các tiêu chí của giới chuyên môn cá cảnh thì giá bán có thể lên đến 250.000 đồng/cặp. Ngoài ra, anh còn tư vấn thiết kế hồ cá thủy sinh, cung cấp phụ kiện hồ cá như: cây thủy sinh, lũa, đá... Mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, anh Thạch lãi 15 - 20 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ cá của anh Thạch là các cửa hàng cá cảnh lớn tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi năm anh lãi 200 triệu đồng, con số này khá ấn tượng đối với một thanh niên vừa khởi nghiệp.


Anh Thạch chăm sóc cá cảnh

Anh Thạch rất tự tin với triển vọng phát triển của nghề nuôi cá cảnh. Theo anh, nuôi cá cảnh không khó, đầu tư vốn không cao nhưng đòi hỏi người nuôi phải nắm vững các quy trình kỹ thuật, nhất là khâu chăm và dưỡng cá bột. Về thức ăn, lựa chọn thức ăn dễ tìm như: loăng quăng, hồng trần, thủy trần, trùn chỉ… Điều quan trọng nữa là các bể cá phải sạch, môi trường nước không bị ô nhiễm, không chứa nhiều clo. Kích thước bể phải phù hợp với lượng cá nuôi, nếu mật độ dày cá dễ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, bể nuôi còn phải chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng và nồng độ oxy cho cá thích nghi.

Anh Thạch chia sẻ, thị trường cá cảnh rất đa dạng và “khó tính” đòi hỏi người kinh doanh phải liên tục cập nhật những dòng cá mới nhất; đồng thời chú trọng hơn nữa trong khâu chăm sóc sản phẩm để đạt chất lượng cao đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Anh cũng đang ấp ủ dự định sẽ thành lập câu lạc bộ cá Guppy (là một trong những loại cá nước ngọt phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới, thuộc họ cá khổng tước) để tập hợp những bạn trẻ có cùng đam mê nuôi cá cảnh.

Báo Đắk Lắk
Đăng ngày 24/02/2021
Đoàn Dũng
Kinh tế

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Trung Quốc, Nhật Bản: Thị trường xuất khẩu thuận lợi cho đầu năm 2024

Thị trường xuất khẩu tôm của Việt Nam dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn tại EU. Tuy nhiên, ở thị trường Trung Quốc và Nhật Bản thì con tôm nước ta lại có chỗ đứng hơn.

Sản phẩm tôm chế biến
• 10:12 27/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 10:02 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 10:02 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 10:02 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:02 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 10:02 19/03/2024