"Thủ phủ" cá giống vùng Đông Nam bộ

Xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai được xem là thủ phủ cá giống vùng Đông Nam bộ. Cá giống ở đây nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại, chất lượng tốt và giá cả phù hợp nên được người nuôi trong, ngoài tỉnh tìm mua.

Cá giống
Hiện cá giống có giá dao động từ 70-100 ngàn đồng/kg tùy loại (1kg khoảng 100 con). Với giá này, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, người nuôi có thể thu lợi 100-150 triệu đồng/3 vụ nuôi trong năm. Ảnh: H.Lộc

Từ vài hộ ban đầu, đến nay xã Bắc Sơn có hàng trăm hộ nuôi cá giống, cung cấp ra thị trường hơn 1 ngàn tấn cá giống mỗi năm. Nghề nuôi cá giống ngày càng được nhân rộng, phát triển mạnh cả về diện tích lẫn sản lượng, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động, ổn định cuộc sống người dân.

Làm giàu từ cá giống

Những hộ nuôi cá tại xã Bắc Sơn cho biết, nghề nuôi cá nước ngọt ở đây đã có từ vài chục năm trước do người miền Bắc vào đây lập nghiệp khởi xướng. Tuy nhiên, trước đây, chỉ một phần đồng ruộng trũng quanh năm được cải tạo làm ao nuôi với quy mô nhỏ, phục vụ nhu cầu tại địa phương là chính. Sau này, nhận thấy lợi nhuận khá và tiềm năng từ các thị trường lớn bên ngoài, nhiều hộ nông dân chuyển đất lúa sang nuôi cá bán thịt, rồi nuôi cá giống quy mô lớn.

Ông Nguyễn Trường Can, chủ Trại cá giống Trường Can (ấp Sông Mây) cho biết, ban đầu gia đình ông làm hơn 1 hécta lúa, nhưng năng suất thấp nên đã cải tạo làm ao nuôi cá và không ngừng mở rộng diện tích, đến nay được 25 hécta. “Những năm 2000, phong trào chuyển từ đất lúa sang nuôi cá rầm rộ, gia đình tôi thành lập trại sản xuất cá giống đầu tiên ở vùng để cung cấp giống cho các hộ nuôi. Ban đầu tôi sản xuất vài loại cá nước ngọt phổ biến như: trắm, trôi, mè, chép... và về sau nhu cầu đa dạng, tôi tiếp tục nhân giống đến nay được 17 loại, trong đó có nhiều loại cá khó làm như: chép lai, phi đơn tính, mè dinh, cá tra, trê vàng” - ông Can chia sẻ.

Ngoài sản xuất và bán cá giống, Trại cá giống Trường Can còn bỏ cá bột (trứng cá để làm giống) cho các hộ nuôi cá giống trong vùng, nhận bao tiêu cá giống cho các hộ nuôi, nuôi gà và heo. Doanh thu của cơ sở đạt hơn 10 tỷ đồng/năm.

Ông Nghiêm Xuân Huyền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Sơn cho biết, tận dụng nguồn nước dồi dào từ hồ Sông Mây, nhiều hộ dân ở ấp Sông Mây đã chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi cá giống, hình thành các cơ sở cung cấp cá giống, vựa phân phối cá quy mô. Đã có không ít gia đình trở nên khá giả, sở hữu nhiều đất đai, ao cá, trang trại chăn nuôi nhờ nghề nuôi cá giống.

“Xã Bắc Sơn có lợi thế là hồ Sông Mây có nước quanh năm. Thay vì làm lúa mỗi năm 2 vụ năng suất thấp, người dân chuyển sang nuôi cá giống đem lại giá trị kinh tế cao gấp 3-4 lần” - ông Huyền chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu cho cá giống Sông Mây

Khu vực Sông Mây hiện có khoảng 100 hộ nuôi, 10 trang trại phân phối cá giống. Mỗi hộ nuôi có diện tích từ 1-5 hécta, các trang trại phân phối đều có diện tích nuôi trên 10 hécta. Người dân kết hợp nuôi cá với nuôi gà, nuôi heo vừa có thêm kinh tế vừa có thức ăn cho cá giống.

Chủ trang trại cá giống lớn nhất Sông Mây Nguyễn Trường Can cho biết, cá giống ở Sông Mây không chỉ cung cấp cho người nuôi trong tỉnh mà còn được nhiều người nuôi ở các tỉnh, thàng như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Quảng Bình, Đà Nẵng, Hà Nội, Hưng Yên, khu vực miền Tây, Tây Nguyên tin tưởng lựa chọn.

“Mỗi năm tôi bán ra thị trường khoảng 600 tấn cá giống các loại. 30% số đó tiêu thụ trong tỉnh, còn lại phân phối ngoài tỉnh. Cá giống ở Sông Mây có chất lượng tốt, bằng chứng là nhiều vùng nuôi cá lớn trong và ngoài tỉnh đều tìm đến đây đặt hàng. Vùng nuôi cá giống Sông Mây không ngừng được mở rộng diện tích, số lượng” - ông Can chia sẻ.

Ông Trần Văn Chinh, chủ trang trại cá giống khác ấp Sông Mây chia sẻ thêm, cá giống Sông Mây có ưu điểm khỏe, đồng đều. Quá trình nuôi, cá được trải qua ít nhất 3 môi trường khác nhau nên dễ thích nghi với sự thay đổi, tỷ lệ hao hụt thấp. Cá được cho ăn cám kết hợp phân gia súc, gia cầm nên có lực từ đầu. Một số người nuôi cá thấy giống cá từ miền Tây, Nhà Bè (TP.Hồ Chí Minh) rẻ nhập về nuôi nhưng hiệu quả không bằng mua giống ở đây. Cũng chính vì thế mà cá giống Sông Mây có tiếng ở Đông Nam bộ. Vài năm trở lại đây, nhiều tỉnh miền Trung, miền Bắc cũng đến đây đặt hàng.

Để tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị trường, hầu hết các trại cá giống Sông Mây đều có xe ô tô chuyên dụng, gửi xe, gửi máy bay giao tận nơi cho khách hàng có nhu cầu. Ngoài bán trực tiếp cho người nuôi, các trại cá giống ở đây còn cung cấp cá giống cho hàng loạt các đại lý, trung tâm phân phối cá giống ở nhiều tỉnh.

Theo các chủ trại cá giống ở ấp Sông Mây, mỗi trại đều có thuê 1-2 kỹ sư thủy sản phụ trách về kỹ thuật nhân giống và chăm sóc cá giống nên về quy trình chăm sóc, nuôi thả cá từ lúc mua bột đến khi bán thịt đều được chủ trại nắm kỹ. Do đó, ngoài cung cấp giống, các chủ trại cá ở Sông Mây còn tư vấn kỹ thuật từ xa cho người nuôi để giảm hao hụt, giảm dịch bệnh, bí quyết nuôi cá lớn nhanh và đạt năng suất cao. Đây là điểm nổi bật mà nhiều vùng nuôi cá giống khác chưa làm được.

Xã Bắc Sơn có gần 100 hộ gia đình nuôi cá với diện tích hơn 300 hécta, trong đó khoảng 80% hộ nuôi cá giống, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Cá giống ở đây có ưu điểm vượt trội so với cá giống từ các nơi khác ở chỗ đa dạng chủng loại, cá khỏe, kích thước đồng đều. Trung bình mỗi năm, các trại cá giống cung cấp ra thị trường hơn 1 ngàn tấn cá giống các loại. Vào cao điểm đầu mùa mưa, cá giống Sông Mây không đủ bán nhưng các trại không nhập cá giống nơi khác về bán cho khách kiếm lời vì sợ chất lượng không đảm bảo làm mất uy tín của trang trại và ảnh hưởng đến tiếng tăm của cá giống Sông Mây.

Báo Đồng Nai
Đăng ngày 07/02/2020
Hoàng Lộc
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:21 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:21 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:21 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:21 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:21 29/03/2024