Top 9 các loại thức ăn cá cảnh được sử dụng phổ biến

Hiện nay, nuôi cá cảnh là một sở thích được nhiều người rất ưa chuộng bởi sự dễ thương, gần gũi và yên bình mà chúng mang lại cho chủ nuôi. Tuy nhiên, để chăm sóc cá cảnh sao cho tốt nhất, chúng ta cần có kiến thức về các loại thức ăn tốt cho cá cũng như liều lượng phù hợp cho mỗi lần ăn.

Cá cảnh
Nuôi cá cảnh là một sở thích được nhiều người rất ưa chuộng

Trong bài viết này, sẽ giới thiệu đến bạn 9 loại thức ăn cá cảnh tốt và dễ mua, nhằm giúp bạn có thể chọn được loại thức ăn phù hợp cho cá cảnh của nhà bạn.

Thức ăn nguồn gốc từ thực vật

Thức ăn nguồn gốc từ thực vật là loại thức ăn phổ biến và dễ tìm nhất trong tất cả các loại thức ăn cho cá cảnh. Một số loài thực vật cho cá ăn bao gồm bèo, rong rêu, rau xà lách, đậu Hà Lan, đậu xanh lột vỏ, mè, hạt dưa, chuối, và nhiều loại khác. 

Thức ăn từ thực vật cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho cá cảnh, bổ sung thêm chất xơ giúp cá tiêu hóa dễ dàng hơn. Loại thức ăn này phù hợp cho hầu hết tất cả các loài cá cảnh và lượng ăn sẽ tùy thuộc vào thể trạng của từng loài.

Bọ gậy (Lăng quăng)

Bọ gậy, hay còn được gọi là lăng quăng, là một dạng ấu trùng của muỗi, thường được sử dụng làm thức ăn cá cảnh. Chúng phổ biến và dễ dàng tìm thấy trong môi trường tự nhiên như ao hồ, cống rãnh, và có thể được vớt bằng vợt. 

Bạn cũng có thể nuôi hoặc mua sẵn bọ gậy ở các cửa hàng bán thức ăn cho cá cảnh. Đây là một nguồn thức ăn giàu protein và chất dinh dưỡng cho cá của bạn.

Bọ gậyBọ gậy là một loại thức ăn cho cá cảnh phổ biến

Trứng nước

Trứng nước, hay còn gọi là bobo, moina, là một loài động vật giáp xác nhỏ có kích thước nhỏ. Trong cơ thể của chúng có chứa một số loại enzym tiêu hóa mà cơ thể cá không tổng hợp được, giúp tiêu hóa chất đạm, tinh bột và axit amin cần thiết cho cá. 

Trứng nước là loại thức ăn thiết yếu và quan trọng đối với sự phát triển của cá cảnh. Bạn có thể vớt trứng nước từ môi trường tự nhiên hoặc mua trứng nước sấy khô ở các cửa hàng bán thức ăn cho cá.

Trứng nướcTrứng nước có chứa một số loại enzym tiêu hoá mà cơ thể cá cảnh không tổng hợp được

Giun đất

Giun đất là loài động vật sống dưới lòng đất, là một nguồn cung cấp lượng lớn chất đạm và là món ăn ưa thích của hầu hết các loại cá cảnh. Tuy nhiên, khi cho cá ăn loại thức ăn này, bạn cần lưu ý về liều lượng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cá và ô nhiễm môi trường sống của chúng. Nên cho cá ăn giun vào buổi sáng để chúng có thời gian tiêu hóa thức ăn.

Giun đấtGiun đất cung cấp lượng lớn chất đạm cho cá

Tôm đồng, ốc sên, tim gan bò,... băm nhuyễn

Các loại thực phẩm như tôm đồng, ốc sên, tim gan bò,... cung cấp lượng lớn protein cho cá và giúp cá phát triển khỏe mạnh. Khi chế biến, bạn nên băm nhuyễn nhỏ để cá dễ tiêu hóa. Trong một số trường hợp, bạn có thể thay thế loại thức ăn này bằng lòng đỏ trứng, tuy nhiên nước sẽ nhanh đục mặc dù cá rất thích loại thức ăn này.

Cơm nguội, ruột hoặc vụn bánh mì

Cơm nguội, ruột hoặc vụn bánh mì cung cấp tinh bột cho cá cảnh, giúp chúng có thêm năng lượng hoạt động trong ngày. Hầu hết các loài cá cảnh đều ăn được loại thức ăn này và chúng ăn rất nhanh khi đói. Tuy nhiên, bạn hãy chú ý liều lượng để cá không bị đầy bụng và làm bẩn môi trường sống của cá.

Vụn bánh mìCơm nguội, vụn bánh mì cung cấp tinh bột cho cá cảnh

Cám hỗn hợp

Các loại cám hỗn hợp chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng từ các loại ngũ cốc như cám gạo, bột bắp, bánh dầu cùng với bột cá, vỏ sò, bột xương,... giúp cá cảnh phát triển khỏe mạnh. Các loại thức ăn này phổ biến trên thị trường và bạn có thể dễ dàng mua chúng ở các đại lý bán thức ăn cho cá.

Thức ăn khô cho cá

Thức ăn khô cho cá thường chứa các loại bột động vật như bột cá, bột tôm, bột mực,... và bổ sung thêm một số loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Đây là một nguồn thức ăn đầy dinh dưỡng cho cá cảnh. 

Hàm lượng chất bảo quản trong thức ăn khô đều ở mức độ cho phép và bạn có thể sử dụng nó hàng ngày. Lưu ý, bạn hãy sử dụng thức ăn trong vòng 1 tháng sau khi mở bao để đảm bảo dinh dưỡng không bị mất đi.

Cá mòi

Cá mòi được sử dụng làm mồi nhử để thu hút các loài cá lớn hơn. Chúng chứa lượng protein và chất dinh dưỡng cao hơn so với các loại thức ăn khô và cám khô cho cá cảnh. Đây là một giải pháp hiệu quả khi bạn không thể cho cá ăn trong khoảng thời gian dài.

Mồi cáCá mòi chứa lượng protein và chất dinh dưỡng cao hơn so với các loại thức ăn khác

Với mong muốn giúp đỡ các bạn trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng cá cảnh khỏe mạnh, chúng tôi đã tổng hợp và giới thiệu đến các bạn 9 loại thức ăn cá cảnh tốt nhất. Các bạn hoàn toàn có thể dựa trên thông tin này để tìm ra loại thực phẩm phù hợp nhất cho chú cá của mình. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn, chúc các bạn thành công!

Đăng ngày 07/10/2023
Đình Hiệp @dinh-hiep
Tổng hợp

Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
• 09:50 09/05/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 11:10 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 10:57 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 10:34 07/05/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 14:10 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 14:10 15/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 14:10 15/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 14:10 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 14:10 15/05/2024