Trà Vinh: Tận thu cát dưới đáy ao nuôi tôm ảnh hưởng môi trường sinh thái

Từ đầu năm 2013 đến nay, hàng trăm hộ dân ở huyện Duyên Hải (Trà Vinh) đã khai thác cát dưới đáy ao nuôi thủy sản bán cho các doanh nghiệp cung ứng san lấp mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải. Vì lợi nhuận, hàng chục hộ dân đã cho hút cát sâu hơn mức quy định, gây ảnh ưởng xấu đến môi trường sinh thái và có khả năng làm tác động cục bộ đến cả một vùng nuôi tôm…

ao nuôi tôm
Ảnh minh họa

Số liệu tổng hợp từ Phòng TN-MT huyện Duyên Hải, tính đến hết tháng 3/2013 đã có gần 100 hộ dân thuộc 5 ấp của xã Dân Thành được phép tận thu cát trong cải tạo ao hồ. Trong đó, chủ yếu tập trung tại các ấp: Láng Cháo, Mù U và Cồn Ông. Theo đó, các hộ dân này được UBND huyện Duyên Hải cho phép cải tạo ao nuôi và đào lấy nguồn cát dưới đáy ao để bán, với tổng diện tích gần 1.200ha, tương ứng gần 2 triệu m3 cát.

Theo ông Trương Văn Mạnh, Phó Trưởng phòng TN–MT huyện Duyên Hải, bình quân mỗi hộ xin được tận thu cát ao trên diện tích từ 5 - 7 công. Với việc làm này, nhiều hộ dân ở xã Dân Thành có điều kiện tái đầu tư sản xuất và trả được nợ. Ông Võ Quốc Công (ngụ ấp Cồn Ông) bày tỏ: “Sau 10 năm nuôi tôm thua lỗ, nợ nần chồng chất, vừa qua tôi quyết định đào 2ha ao nuôi tôm để lấy cát bán, cũng thu được gần 600 triệu đồng. Với số tiền này, tôi đã trả được nợ ngân hàng”.

Theo một cán bộ thuỷ sản tỉnh Trà Vinh: “Để đảm bảo cho việc nuôi tôm công nghiệp thì độ sâu của ao phải đảm bảo mức nước từ 1,5 - 2m. Nếu sâu hơn 2m, mực nước sẽ bị phân tầng, độ ôxy tầng đáy thấp sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con tôm. Việc khai thác cát dưới đáy ao ồ ạt như thế này sẽ có những tác động bất lợi về môi trường sinh thái cho từng hộ và cho cả vùng nuôi cục bộ của địa phương”.

Trước thực trạng người dân ồ ạt tận thu cát ở đáy ao, ngành chức năng huyện Duyên Hải đã buộc các hộ xin cải tạo ao phải làm cam kết khai thác đúng vị trí cho phép, nhất là độ sâu không được quá 2m đối với mặt đất tự nhiên. Trước khi khai thác, các hộ dân bán cát phải làm cam kết bảo vệ môi trường; khai thác cát trong ao theo quy cách độ sâu khai thác; giữ và trả lại lớp đất mặt cho ao tôm sau khi hoàn thành hợp đồng. Đặc biệt, việc khai thác cát phải được khép kín trong từng ao, không để ảnh hưởng đến môi trường và các ao nuôi tôm liền kề.

Ông Trần Trung Hiền, Giám đốc Sở NN&PTNT Trà Vinh cho biết, hiện Sở chưa nắm rõ sự việc như thế nào. Tới đây, Sở sẽ cho kiểm tra và đánh giá xem việc tận thu cát như thế có ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản hay không để có cơ sở xử lý.

CAND Online
Đăng ngày 01/05/2013
Văn Vĩnh
Môi trường
Bình luận
avatar

Chung tay góp sức khắc phục hậu quả sau bão đi qua

Sau cơn bão số 3 - Yagi, ngành nuôi trồng thủy sản thường phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề. Do đó, nhiệm vụ quan trọng và cần thiết lúc này là cùng nhau chung tay góp sức khắc phục hậu quả khi bão đi qua.

Nuôi lồng bè
• 09:43 18/09/2024

Cảnh báo mưa lớn: Khu vực Nam Bộ đề phòng ngập úng

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy cảnh báo về mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Nam Bộ, đặc biệt là khả năng xảy ra lũ trên các sông lớn như sông Đồng Nai. Khi mưa lớn kéo dài, lượng nước đổ về các sông có thể tăng nhanh, dẫn đến lũ lụt, đặc biệt tại các khu vực hạ du của các con sông.

Mưa lớn
• 09:40 17/09/2024

Thái Lan: Cuộc chiến với cá rô phi cằm đen xâm lấn

Trong một động thái mạnh mẽ nhằm bảo vệ hệ sinh thái nước ngọt, Thái Lan đã chính thức khởi động chiến dịch diệt trừ cá rô phi cằm đen, một loài cá ngoại lai xâm hại được cho là gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với hệ sinh thái và nền kinh tế thủy sản của quốc gia này.

Cá rô phi
• 10:18 16/09/2024

Khẩn trương phục hồi thủy sản nuôi lồng bè sau mưa, bão

Bão số 3 đã khiến hàng ngàn lồng bè nuôi thủy sản tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng bị thiệt hại nặng nề.

Nuôi lồng bè
• 10:14 16/09/2024

Bí quyết nhân giống cá cảnh thành công từ chuyên gia

Nhân giống cá cảnh không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho người nuôi. Khi tự tay nhân giống, bạn sẽ có cơ hội quan sát sự phát triển từ trứng đến cá con, từ đó hiểu rõ hơn về quá trình sinh sản tự nhiên.

Cá cảnh
• 20:05 18/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 20:05 18/09/2024

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 20:05 18/09/2024

Chống bán phá giá: Hiểu đúng để bảo vệ ngành tôm xuất khẩu

"Chống bán phá giá" nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực chất là việc các quốc gia bảo vệ ngành sản xuất trong nước bằng cách áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu được bán với giá quá thấp so với giá sản xuất. Khi xuất khẩu tôm, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ quy định này để tránh rủi ro bị áp thuế.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:05 18/09/2024

Chung tay góp sức khắc phục hậu quả sau bão đi qua

Sau cơn bão số 3 - Yagi, ngành nuôi trồng thủy sản thường phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề. Do đó, nhiệm vụ quan trọng và cần thiết lúc này là cùng nhau chung tay góp sức khắc phục hậu quả khi bão đi qua.

Nuôi lồng bè
• 20:05 18/09/2024
Some text some message..