Trầm Lộng phát triển kinh tế vùng rốn nước

Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở, cùng với đó quan tâm đầu tư phát triển kinh tế vùng rốn nước đã giúp Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa có những bước phát triển vượt bậc.

Trầm Lộng phát triển kinh tế vùng rốn nước
Cán bộ xã Trầm Lộng kiểm tra trang trại chuyên canh thí điểm mô hình.

Bộ mặt nông thôn xã Trầm Lộng hôm nay thay đổi đổi rất nhiều so với trước đây. Những khu trang trại đa canh của hàng trăm gia đình và cánh đồng mẫu lớn được quy hoạch từ nhiều năm trước, cùng với đó là đường bê tông chạy qua xóm làng thẳng tắp.

Không chịu với cái nghèo, cái đói ở vùng rốn nước, nhiều hộ gia đình ở đây đã vươn lên làm giàu. Đơn cử như câu chuyện của anh Ngô Văn Hải, chủ một trang trại tại thôn An Thái, sau một chuyến đi học tập kinh nghiệm hồi cuối năm 2016, gia đình anh đến nay đã giúp địa 6 hộ khác trong xã mạnh dạn chuyển hướng đầu tư xây dựng, mua sắm hệ thống máy dàn sục khí làm mô hình “sông trong ao” chuyên canh nuôi cá. Mỗi mô hình “sông trong ao” phải đầu tư hơn 100 triệu đồng.

Tuy mô hình vẫn đang trong giai đoạn thí điểm nhưng đã thể hiện rõ những ưu điểm, như: Kiểm soát được dịch bệnh, cá lớn nhanh, giảm chi phí, cho năng suất cao... Còn với ông Nguyễn Văn Duyên, thôn An Cư lại khác, tuy vẫn duy trì mô hình nuôi cá thủ công truyền thống trên diện tích 2ha ao như hàng trăm hộ dân khác trong xã nhưng, nhờ có sự cần cù, chịu khó, đàn cá đã cho ông thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Nhờ sự đồng lòng, chung hướng, đến nay đã giúp toàn xã có 429ha nuôi trồng thủy sản, trong đó 299ha chuyên canh cá, 130ha đa canh lúa, cá, vịt, sản lượng đạt 1.820 tấn/năm. Phó Chủ tịch UBND xã Trầm Lộng Lê Quang Cảnh chia sẻ, những năm 2000, trước thực trạng ruộng đất mạnh mún, nhỏ lẻ, giá trị canh tác đạt thấp, Đảng ủy, UBND xã xác định dồn điền đổi thửa là cơ sở để khai thác tiềm năng đất đai.

Chỉ trong thời gian ngắn, dưới sự quyết tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, năm 2005, bước đầu hơn 100ha đất vùng trũng cấy lúa kém hiệu quả đã được quy hoạch chuyển sang nuôi trồng thủy sản tạo ra những cánh đồng mẫu lớn. Điều đáng mừng, sau chuyển đổi đến nay giá trị sản xuất đã đạt từ 300 - 600 triệu đồng/ha, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/người/năm.

“Những ngày đầu cán bộ địa phương đã tiên phong đầu tư đào ao, thả cá, nuôi vịt. Ban đầu diện tích ít, số lượng vật nuôi cũng vậy nhưng, đến nay đi đâu trong xã cũng thấy mô hình chăn nuôi chuyên canh, đa canh thu nhập cao, tạo việc làm cho lao động” - ông Cảnh bộc bạch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn khẳng định: “Từ những mô hình nuôi trồng thủy sản và đa canh cho hiệu quả kinh tế cao tập trung chủ yếu ở Trầm Lộng, Phương Tú, Đồng Tân… đã tạo thành phong trào làm kinh tế trang trại chuyên canh và đa canh của Ứng Hòa được nhân rộng và lan tỏa, trở thành hình mẫu để nhiều địa phương khác trong TP và tỉnh lân cận tham quan, học tập kinh nghiệm. Và thực tế Trầm Lộng đã và đang là một địa chỉ cho sự năng động, sáng tạo trong làm kinh tế tạo nguồn thu nhập cao, ổn định cuộc sống”. 

KTĐT
Đăng ngày 17/09/2018
Hữu Trường
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:16 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:16 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:16 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:16 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:16 29/03/2024