Vai trò của bổ sung các loại acid mật trên cá

Khi bổ sung acid mật vào chế độ ăn sẽ giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng của cá và điều chỉnh lượng vi sinh vật trong ruột của cá theo hướng có lợi.

Vai trò của bổ sung các loại acid mật trên cá
Cá trắm cỏ. Ảnh: Bugwood.org

Vai trò acid mật trên cá

Acid mật từ lâu đã được biết đến với vai trò tiêu hóa và hấp thu chất béo, vitamin tan trong dầu cũng như điều chỉnh sự cân bằng nồng độ cholesterol, triglyceride, glucose và năng lượng trong tế bào. Acid mật đại diện cho con đường chính trong chuyển hóa cholesterol và sử dụng đến khoảng 50% lượng cholesterol hấp thụ hàng ngày của cơ thể. Sự tổng hợp acid mật xảy ra hoàn toàn trong gan qua một loạt các phản ứng enzyme trong tế bào gan chuyển đổi cholesterol thành nhiều hợp chất không tan và tan trong nước. an đầu, các acid mật sơ cấp được tổng hợp từ cholesterol sẽ được sự trợ giúp của các vi khuẩn ruột để loại 1 nhóm – OH tạo acid mật thứ cấp, các acid mật thứ cấp này sẽ được liên hợp tại gan, vận chuyển qua đường dẫn mật trong gan về dự trữ trong túi mật thực hiện chức năng của mình và lưu thông theo “chu trình ruột – gan”.

Các loại acid mật được sử dụng hiện nay là các acid như cholic acid, glycocholic acid, ursodeoxycholic acid… để thay thế thay thế cho acid mật bị thiếu. Khi thiếu acid mật trong cơ thể, cá sẽ bị chậm các quá trình chuyển hóa chất cũng như giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng vào trong cơ thể vì vậy cơ thể động vật nói chung và cá nói riêng rất cần đầy đủ hàm lượng acid mật trong cơ thể. 

Nhằm xác định vai trò của acid mật đối với các quá trình chuyển hóa các chất của cá, các nhà khoa học đã đánh giá ảnh hưởng của chúng thông qua tốc độ tăng trưởng, chuyển hóa lipid và cả hệ thống vi sinh vật trong đường ruột của chúng. 

Nghiên cứu bổ sung axit mật (BA) đối với cá 

Cá trắm cỏ (Ctenopharyngodon idella) ăn thức ăn với mức lipid trong khẩu phần cao nhằm đánh giá tác hại việc tích lũy lipid trong cơ thể cá. Các chế độ ăn gồm: (50 gram lipid /kg, nhóm 5L) với dầu đậu nành 20 g/kg (70 g/kg lipid, nhóm 7L); sau đó, 0,06 g acid mật / kg được thêm vào chế độ ăn 7L để tạo thành chế độ ăn thứ ba (nhóm 7L + BA). 96 cá thể cá trắm cỏ ( trọng lượng 69,86 ± 6,24 g) được chia thành ba nhóm tương ứng cho ăn ba chế độ ăn khác nhau trong 8 tuần, mỗi nghiệm thức có 3 lần lặp lại và sau đó, tốc độ tăng trưởng và chuyển hóa lipid được các đo lường đánh giá. 


Cholic acid. Ảnh: alicdn

Kết quả cho thấy sự tăng trưởng của cá trong nhóm 7L + acid mật cao hơn đáng kể so với nhóm 5L và 7L mà không bổ sung acid mật. Mức lipid trong toàn bộ cơ thể, gan tụy và cơ của cá trắm cỏ trong nhóm 7L + BA cũng thấp hơn đáng kể so với nhóm 7L. 

Biểu hiện của các gen điều khiển quá trình dị hóa lipid trong gan tụy và cơ của nhóm 7L + BA cao hơn đáng kể so với nhóm 5L. Điều này giúp cơ thể cá sử dụng lipid một cách hiệu quả hơn và nhanh chóng hơn.

Lượng vi sinh vật trong ruột của các cá thể cá trong nhóm 7L + BA cao hơn đáng kể so với hai nhóm còn lại. Chứng tõ acid mật là một môi trường rất thuận lợi cho các loài vi khuẩn có lợi phát triển. 

Kết quả nghiên cứu trên chỉ ra rằng các loại acid mật (BA) khi bổ sung trong chế độ ăn sẽ giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng của cá bằng cách tăng cường tổng hợp protein, giảm hàm lượng lipid trong cơ thể cá và bằng cách điều chỉnh lượng vi sinh vật trong ruột của cá.

Bài báo đã giúp chúng ta nhận ra việc tích lũy nhiều lipid trong cơ thể sẽ không có lợi cho sức khỏe cá. Đồng thời phát hiện một môi trường làm chất đệm kích thích các vi khuẩn có lợi đường ruột phát triển một cách nhanh chóng. Cải thiện hệ vi sinh ruột cá theo hướng có lợi cho sức khỏe của cá. 


Đăng ngày 06/06/2018
TRỊ THỦY Lược dịch

Sử dụng dầu ấu trùng cho tôm thẻ chân trắng

Hiện nay, nguyên liệu chính làm nguồn chất béo trong thức ăn của tôm là dầu cá. Sự sẵn có của dầu cá đã giảm do nhu cầu thị trường cao và sự cạnh tranh đến từ các ngành công nghiệp khác.

Ấu trùng
• 12:01 01/07/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 09:37 26/06/2024

Acid hữu cơ: Có nên sử dụng cho tôm mỗi ngày?

Tình trạng gia tăng các hoạt động nuôi trồng thủy sản khiến dịch bệnh xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi. Do đó, việc bổ sung acid hữu cơ được xem là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa dịch bệnh, thúc đẩy tăng trưởng, giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và có tiềm năng thay thế cho sử dụng kháng sinh.

Tôm thẻ
• 10:43 10/06/2024

Protein thủy phân nguồn dinh dưỡng cho tôm

Hiện nay, protein thủy phân (protein hydrolysate), hay đạm thủy phân từ phụ phẩm chế biến, giết mổ… được coi là nguyên liệu chức năng (functional ingredients) là một trong những sản phẩm chế biến sâu có hàm lượng kỹ thuật cao nhất trong số các sản phẩm được tạo ra để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Tôm thẻ
• 10:50 06/06/2024

Bệnh vi bào tử trùng trên tôm nuôi

Bệnh vi bào tử trùng do vi bào tử trùng Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) gây ra, làm cho tôm chậm lớn bởi EHP ký sinh nội bào và sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan, tụy khiến tôm không đủ dinh dưỡng, năng lượng cho sự tăng trưởng và lột xác.

Tôm thẻ
• 21:48 05/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:48 05/07/2024

Những dưỡng chất mà tôm có thể hấp thụ qua mang

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của tôm để hấp thụ dưỡng chất chính là mang. Mang tôm không chỉ giúp tôm hô hấp mà còn đóng vai trò trong việc hấp thụ các dưỡng chất từ môi trường nước.

Tôm thẻ
• 21:48 05/07/2024

Nuôi tôm hữu cơ: Giải pháp cho tương lai ngành tôm Việt Nam

Trong bối cảnh đó, mô hình nuôi tôm hữu cơ đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng, mang lại lợi ích bền vững cho cả người nuôi và người tiêu dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về nuôi tôm hữu cơ, từ lịch sử phát triển đến các kỹ thuật nuôi và những lợi ích mà mô hình này mang lại.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:48 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 21:48 05/07/2024
Some text some message..