Vĩnh Lợi phát triển nghề nuôi cá lồng đặc sản

Xã Vĩnh Lợi là nơi đón đầu dòng sông Lô chảy qua địa phận huyện Sơn Dương. Ngoài những lợi thế về trồng rau, trồng ngô trên đất soi bãi ven sông, nghề nuôi cá lồng đặc sản cũng đang được chính quyền và người dân nơi đây chú trọng phát triển.

Ông Trần Văn Hưng (bên phải), thôn Vân Thành, xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) được cán bộ khuyến nông huyện phụ trách xã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cá lồng.
Ông Trần Văn Hưng (bên phải), thôn Vân Thành, xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) được cán bộ khuyến nông huyện phụ trách xã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cá lồng.

Anh Đoàn Bá Hướng, Trưởng thôn Vân Thành cho biết: Vài năm trở lại đây, nhiều hộ đã chú trọng phát triển nghề nuôi cá lồng với những loại cá đặc sản có hiệu quả kinh tế cao. Đã có nhiều hộ giàu lên với thu nhập vài trăm triệu đồng/năm, điển hình như hộ ông Trần Văn Hưng. Hộ ông Hưng là một trong những hộ nuôi cá chiên đặc sản đầu tiên ở đây. Ông Hưng cho biết, với kinh nghiệm hơn 10 năm nuôi cá lồng cộng với kiến thức từ tham gia các lớp tập huấn của huyện, xã tổ chức, năm 2015 ông mạnh dạn vay 200 triệu đồng đầu tư 8 lồng nuôi cá chiên đặc sản. Năm 2016, sau khi bán 8 lồng cá, trừ chi phí ông Hưng còn thu lãi gần 180 triệu đồng. Năm nay, gia đình ông tiếp tục đầu tư đóng thêm 4 lồng nuôi bằng sắt cho đợt nuôi cá tiếp theo.
Theo ông Trần Văn Tuyến, cùng thôn Vân Thành thì nuôi cá chiên rất nhàn. Sau hơn 10 năm nuôi cá trên sông, ông nhận thấy cá chiên ưa nước chảy, khi thấy lồng nuôi cá có bám rêu, bùn bẩn là phải vệ sinh ngay. Giống cá chiên hiện nay các hộ trong thôn nuôi bằng lồng hoàn toàn là đánh bắt ở sông nên kích cỡ không được đồng đều nhưng ưu điểm là cá đã quen với điều kiện sống trên sông nên rất dễ nuôi, giá con giống rẻ, thức ăn là các loài sinh vật thủy sinh, cá con, tôm... Hiện cá thịt thương phẩm luôn trong tình trạng hiếm, có đến đâu hết đến đó. Thời điểm hiện tại, giá cá thịt đang dao động từ 450.000 - 500.000 đồng/kg, người mua đến tận nơi đặt hàng. Cá nuôi có trọng lượng từ 0,5 kg/con trở lên là người nuôi đã có lãi.

Ông Nguyễn Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi cho biết, trước đây bà con trong xã chỉ tập trung phát triển rau màu trên đất soi bãi và trồng cây nguyên liệu giấy. Vài năm gần đây, nghề nuôi cá lồng phát triển mạnh với số hộ nuôi và số lồng cá không ngừng tăng, chủ yếu nuôi cá chiên đặc sản, tập trung tại xóm chài ven sông thuộc thôn Vân Thành. Năm 2015, cả xã mới chỉ có 20 lồng cá của 9 hộ nuôi thì đến nay đã tăng lên 12 hộ nuôi với 45 lồng. Nhận thấy điều kiện thuận lợi, tiềm năng phát triển của nghề nuôi cá lồng trên sông, xã Vĩnh Lợi đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích người dân phát triển nghề nuôi cá lồng đặc sản. Cụ thể, năm 2016 xã đã ưu tiên hỗ trợ 400 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới cho các hộ đóng mới 40 lồng bằng sắt thay thế lồng nuôi bằng gỗ, tre, hóp để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ. Cùng với đó, xã tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận những nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển nghề nuôi cá, mở rộng các mô hình nuôi cá lồng đặc sản; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho các hộ nuôi.
 

Báo Tuyên Quang
Đăng ngày 16/03/2017
Lại Cao Huy
Nuôi trồng

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 00:50 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 00:50 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 00:50 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 00:50 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 00:50 27/04/2024