Vĩnh Long: Nuôi ếch kết hợp với cá rô phi đỏ

Nhằm từng bước đa dạng hóa các đối tượng thủy sản nước ngọt có giá trị kinh tế cao, đáp ứng thị trường tiêu thụ, vừa qua Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long đã xây dựng mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo kết hợp với cá rô phi đỏ. Kết quả cho thấy mô hình vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa phù hợp với trình độ chăn nuôi của các hộ nông dân ở địa phương.

Vĩnh Long: Nuôi ếch kết hợp với cá rô phi đỏ
Vèo nuôi ếch

Anh Nguyễn Văn Giao, nông dân xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) là một trong 5 hộ được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ mô hình nuôi ếch kết hợp với cá rô phi đỏ. Đây là hình thức nuôi  không mấy xa lạ với bà con ở Tiền Giang, Đồng Tháp nhưng lại khá mới mẻ đối với người dân xã Vĩnh Xuân. Mô hình của anh Giao được thiết kế 2 vèo nuôi có kích thước 30 m2, cao 1 - 1,2 m, làm bằng lưới, nilông, phía trên có nắp đậy để tránh ếch nhảy ra ngoài và đề phòng địch hại. Vèo treo trong ao, đáy ngập nước khoảng 20 - 30 cm. Dùng bè tre, lục bình… để tạo giá thể cho ếch lên cư trú, tổng diện tích giá thể chiếm 2/3 - 3/4 diện tích vèo. Đặt những tấm xốp phía mặt dưới của đáy để vèo nổi lên, làm nơi nghỉ ngơi, tắm nắng và ăn mồi của ếch.

Gia đình anh Giao thả nuôi 2.500 con ếch, 1.000 cá rô phi đỏ; tổng chi phí 7.950.000 đồng, gồm con giống, thức ăn, vèo, thuốc. Sau 2,5 tháng nuôi, tỷ lệ sống của ếch là 80%, trọng lượng từ 3- 4 con/kg, sản lượng thu được 400 kg ếch, với giá bán 45.000 đồng/kg, anh thu được 18 triệu đồng tiền bán ếch. Đối với cá rô phi đỏ, do cá còn nhỏ, chưa đủ kích cỡ bán nên anh tiếp tục nuôi.

Anh Giao cho biết: “Mô hình nuôi ếch kết hợp cá rô phi đỏ rất hiệu quả, trong quá trình nuôi, tôi không bổ sung thức ăn cho cá mà chỉ tận dụng thức ăn dư thừa, chất thải từ ếch và da ếch khi lột xác… để nuôi cá. Tuy là người mới nuôi, chưa có kinh nghiệm mà được kết quả như vậy là rất mừng, tôi sẽ tiếp tục vì qua 1 vụ thì mình cũng biết được đặc tính cũng như những nguyên nhân gây bệnh cho ếch”.

Được tham gia tập huấn kỹ thuật nuôi ếch theo hướng an toàn sinh học và tuân thủ việc áp dụng khoa học kỹ thuật theo chương trình đã học, cộng với sự chịu khó, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, gia đình anh Giao từng bước vươn lên có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống. Theo anh Giao, ếch dễ nuôi và chủ động được thức ăn. Ếch nuôi cũng rất ít bệnh vì thế chi phí thuốc trị bệnh thấp. Ngoài ra, tận dụng thức ăn thừa từ phân ếch nên nuôi cá cũng cho hiệu quả. Cá rô phi đỏ còn có tác dụng làm sạch đáy vèo. Nếu nuôi ếch bán vào thời điểm giá thấp chỉ cần hòa vốn, còn tiền lãi từ bán cá cũng khá.

Sau 2 tháng rưỡi nuôi ếch, khi xuất bán lứa đầu tiên, anh thu lãi hơn 10 triệu đồng. Cá nuôi chưa thu hoạch nhưng anh ước tính sẽ thu thêm 5 triệu đồng khi xuất bán cá. Sau thành công vụ ếch đầu tiên, anh mạnh dạn đầu tư nuôi thêm 3.000 con. Ngoài việc cho ếch ăn thức ăn công nghiệp, anh  còn tranh thủ đi bắt ốc, đặt dớn tìm nguồn thức ăn thủy sản cho ếch nhằm giảm chi phí mua thức ăn. Ếch ăn thức ăn thủy sản cũng nhanh lớn hơn. Anh Giao tâm sự: “Bản thân tôi rất biết ơn chính quyền địa phương và hội nông dân xã đã hỗ trợ để gia đình có điều kiện tiếp cận với mô hình mới. Cũng nhờ được hỗ trợ từ địa phương, các ngành chuyên môn mà gia đình tôi có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống. Đây thực sự là hoạt động hỗ trợ hết sức hữu ích không chỉ giúp tôi mà còn cho tất cả các hộ khó khăn khác có thêm động lực để phấn đấu thoát cảnh nghèo”.

Mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo kết hợp cá rô phi đỏ đã góp phần nâng cao trình độ kỹ thuật của người dân trong vùng, làm tiền đề để xây dựng và phát triển vùng nuôi chuyên canh các đối tượng thủy đặc sản có thế mạnh để nâng cao giá trị trong sản xuất, tạo thêm việc làm, cải thiện một phần mức sống cho lao động nông thôn và góp phần triển khai thực hiện thành công “Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả và phát triển bền vững giai đoạn 2015- 2018”. Mô hình này phù hợp cho các hộ nuôi tận dụng diện tích ao, mương vườn có sẵn, để tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, do giá cá rô phi đỏ trên thị trường biến động bất lợi cho người nuôi, lợi nhuận của mô hình còn thấp, thời gian nuôi ngắn, có thể thả nuôi 2 lứa cá, 3- 4 lứa ếch trên năm sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Đối với những hộ có điều kiện sản xuất lớn, có thể ứng dụng quy trình kỹ thuật của mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo kết hợp cá rô phi đỏ phát triển với quy mô lớn, chuyên nghiệp, lâu dài.

TTKN Vĩnh Long
Đăng ngày 14/03/2019
Nguyễn Văn Bình
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:55 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:55 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:55 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:55 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:55 29/03/2024