Vitamin C tăng cường tỷ lệ sống của lươn đồng

Bổ sung vitamin C góp phần kích thích tăng trưởng và tăng cường tỷ lệ sống của lươn đồng.

lươn đồng
Vitamin C kích thích tăng trưởng, giảm hao hụt và giảm chi phí trong quá trình nuôi lươn.

Hiện nay công nghệ nuôi lươn không bùn với mật độ cao ngày càng được chú trọng, tuy nhiên với hình thức nuôi này lươn rất dễ bị bệnh, dễ bị stress, tỷ lệ hao hụt cao. 

Sản lượng lươn giống và lươn thương phẩm hiện nay vẫn chưa đủ cung cấp cho thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, giá con giống còn cao, đặc biệt quá trình vận chuyển xa thường làm hao hụt lươn, lươn bị yếu. Lươn giống chủ yếu vẫn khai thác ngoài tự nhiên và mang nhiều rủi ro cho các hộ nuôi, chính vì vậy việc nghiên cứu hoàn thiện quy trình nuôi đối tượng này là một vấn đề rất cần thiết để nâng cao chất lượng giống, tỷ lệ sống và cải thiện khả năng tăng trưởng của lươn đồng. 

Vitamin C là một yếu tố vi lượng cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho sinh trưởng, phát triển và chức năng sinh lý của động vật thủy sản. Vitamin C là chất chống oxy hóa tự nhiên, chống stress, đồng thời là vi dưỡng chất có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng bình thường và các chức năng sinh lý của hầu hết các loài động vật thủy sản. 

Thiếu vitamin C trong thức ăn sẽ dẫn tới bệnh lý như vẹo cột sống, giảm sức đề kháng, khó lành vết thương, giảm tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống, giảm khả năng sinh sản ở các đối tượng nuôi, đặc biệt đối với giai đoạn đầu của vật nuôi. Chính vì những lý do đó mà ở giai đoạn ấu trùng và giai đoạn giống cần bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin C cần thiết để tăng cường sức đề kháng và tốc độ tăng trưởng cho vật nuôI.

Thí nghiệm được tiến hành với 4 nghiệm thức bao gồm: 80mg/kg; 100mg/kg; 120mg/ kg và 140mg/kg thức ăn và nghiệm thức đối chứng (0mg/kg). Thí nghiệm được tiến hành trong 8 tuần. Lươn được cho ăn 3 lần/ngày 6h, 12h và 17h với khẩu phần 7-10% khối lượng thân

Kết quả nghiên cứu cho thấy hàm lượng vitamin C bổ sung vào thức ăn có ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ sinh trưởng của lươn. Các thông số tăng trưởng của lươn đồng cho ăn khẩu phần có bổ sung vitamin C ở hai nghiệm thức vitamin C có hàm lượng 120 và 140mg/kg thức ăn cao hơn đáng kể so với nhóm ăn thức ăn đối chứng.

Trong đó, lươn đạt khối lượng trung bình cao ở nghiệm thức 140mg vitamin C/kg thức ăn với khối lượng trung bình là 0,505g/cá thể, tốc độ sinh trưởng đặc trưng về khối lượng là 6,418% và tốc độ tăng trưởng tuyệt đối 0,011g/ngày. Tiếp đến là nghiệm thức bổ sung 120mg vitamin C/kg thức ăn với các thông số W2, SGR và DWG lần lượt là 0,499g/cá thể; 6,418%/ngày và 0,01g/ngày.

Tương tự như kết quả tăng trưởng về khối lượng, tốc độ tăng trưởng theo chiều dài của lươn cũng chịu ảnh hưởng của hàm lượng vitamin C được bổ sung vào thức ăn.

Chiều dài trung bình khi kết thúc thí nghiệm của lươn dao động từ 9,4 đến 9,8 cm và đạt giá trị cao nhất ở nghiệm thức bổ sung 140mg vitamin C/ kg thức ăn. 

Tương tự với tốc độ tăng trưởng đặc trưng DLG và tốc độ tăng trưởng tương đối SGR cũng đạt giá trị cao nhất ở 140mg vitamin C/ kg với các thông số lần lượt là 0,157g/ngày và 2,832 %/ngày. 

Trong suốt thời gian thử nghiệm không thấy lươn có các dấu hiệu cong vẹo cột sống ở cả các nghiệm thức bổ sung và không bổ sung vitamin C

Đối với hệ số phân đàn theo khối lượng thì ở mức bổ sung 120mg/kg cho tỷ lệ phân đàn thấp nhất. Càng về cuối thí nghiệm, tỷ lệ phân đàn càng rõ rệt, việc phân đàn lớn dẫn đến tỷ lệ hao hụt lươn lớn.

Hệ số FCR cũng có sự khác biệt lớn giữa các nghiệm thức, ở mức độ 120 và 140mg vitamin C/kg thức ăn FCR đạt giá trị thấp (FCR=1), trong khi các nghiệm thức còn lại hệ số FCR ở mức cao hơn, đặc biệt ở nghiệm thức đối chứng (1,4).

Kết quả nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ sống của lươn đồng được cải thiện đáng kể ở các nghiệm thức bổ sung vitamin C, tỷ lệ sống cao từ 88,3 đến 98,1%, cao hơn so với nghiệm thức đối chứng 85,3%.

Từ nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin C với liều lượng 140mg/kg sẻ kích thích tăng trưởng, giảm hao hụt và giảm chi phí trong quá trình nuôi lươn.

Báo cáo nguồn: Phạm Thị Anh, Nguyễn Thị Sang, Lê Hoài Nam (2021). Ảnh hưởng của vitamin C trong thức ăn đến tăng trưởng, khả năng phân đàn và tỷ lệ sống của lươn đồng (Monopterus albus Zuiew, 1793) giai đoạn 15 đến 60 ngày tuổi. Tạp chí Khoa học – Công nghệ thủy sản Trường Đại học Nha Trang, số 1/2021.

Đăng ngày 09/06/2021
NH
Kỹ thuật

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Sử dụng thuốc cho gan và hệ tiêu hóa tôm hiệu quả

Để tôm có thể phát triển khỏe mạnh, sức đề kháng và hấp thu tốt, người nuôi thường sử dụng các loại thuốc thủy sản giúp hỗ trợ cũng như điều trị cho tôm. Gan và hệ tiêu hóa là hai bộ phận gần như được quan tâm nhất khi nhắc đến các chất dinh dưỡng bổ sung cho tôm. Hôm nay hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 09:00 26/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 16:13 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 16:13 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 16:13 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 16:13 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 16:13 28/03/2024