“Vua” tôm giống

Nhờ áp dụng quy trình sản xuất tôm sú giống chất lượng cao, mang lại nguồn thu nhập hàng chục tỉ đồng mỗi năm, ông Dương Văn Hùng (ngụ ấp Bình Điền, xã Long Điền Tây, H.Đông Hải, Bạc Liêu) được người nuôi tôm ở miền Tây gọi là “vua” tôm giống.

tom su giong duong hung
Ông Hùng kiểm tra tôm giống trước khi xuất bán cho bà con

Từ nhổ răng thành… “vua” tôm giống

Ông Hùng quê ở Hậu Giang, trước khi trở thành “vua” tôm giống, cuộc sống gia đình ông rất nghèo khó. Trước năm 1980, có một thời gian dài ông đi dạy học, nhưng đồng lương giáo viên lúc bấy giờ không đủ sống, ông đã “học lóm” thêm nghề nhổ, trám răng. Sau đó, gia đình ông “khăn gói” xuống tận vùng đất ven biển Bạc Liêu để mưu sinh. Ông Hùng kể: “Khoảng năm 1983, trong lần tình cờ đi nhổ răng cho một kỹ sư chuyên sản xuất tôm giống tại thị trấn Gành Hào (nay thuộc H.Đông Hải), tôi được mách nghề sản xuất tôm giống đang ăn nên làm ra. Từ đó, tôi ấp ủ ý định đổi đời nhờ sản xuất tôm giống”.

Qua tìm hiểu, ông quyết định gom hết tiền dành dụm bao năm ra tận các tỉnh miền Trung mua tôm giống về thuần, bán lại cho bà con kiếm lời. Thời điểm đó, ở các tỉnh miền Tây không có doanh nghiệp hay hộ nào sản xuất được tôm sú giống. Trước tình trạng nguồn tôm giống “cung không đủ cầu”, ông đã tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm về mở cơ sở sản xuất tôm giống tại Bạc Liêu. Nghề sản xuất tôm sú giống rất gian nan nhưng bằng quyết tâm vượt lên chính mình, ông đã đạt được thành công. Từ một trại tôm giống nhỏ ban đầu, đến nay ông trở thành chủ DNTN tôm giống Dương Hùng, với quy mô khu sản xuất lên đến 20 ha. Trong đó, ông xây dựng 70 trại sản xuất tôm giống, với 1.400 hồ, mỗi hồ sản xuất từ 400.000 - 500.000 con giống. Trung bình mỗi năm ông bán ra thị trường gần 2 tỉ con tôm giống.

Tôm không “sạch” sẽ trả tiền cho dân

Trước yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu thủy sản trên thế giới, ông Hùng đã ứng dụng quy trình sinh học trong sản xuất tôm giống. Ông Hùng cho biết: “Người dân muốn nuôi tôm thành công đòi hỏi phải có con giống tốt, sạch bệnh. Trước đây, người sản xuất tôm giống chỉ cho sinh sản 1 - 2 lần rồi thả tôm mẹ ra biển; còn hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, người sản xuất có thể cho tôm mẹ sinh sản gần 10 lần để bán kiếm lời. Do đó, nếu người dân mua nhầm những mẻ mà tôm mẹ đã đẻ nhiều đợt thì tôm giống sẽ bị “còi”, nuôi hoài không lớn”.

Theo ông Hùng, để sản xuất tôm giống sạch bệnh, chất lượng cao cần áp dụng quy trình khép kín, nghiêm ngặt. Hồ cho tôm sinh sản phải xây dựng kiên cố, tôm giống bố mẹ mạnh khỏe, được khai thác từ vùng biển Cà Mau. Tôm bố mẹ chỉ cho đẻ 2 lần để tôm giống đảm bảo sức đề kháng, nuôi mau lớn. Trong suốt quá trình thuần dưỡng tôm bố mẹ đến lúc sinh sản, kể cả các hồ ương tôm giống, nguồn nước tuyệt đối không xử lý hóa chất mà được xử lý bằng các chế phẩm và men vi sinh. Trong 1.400 hồ sản xuất tôm giống của doanh nghiệp, ông không cho tôm sinh sản liên tục mà xoay vòng từ hồ số 1 đến hồ 1.400. Khi đó, các hồ đã được vệ sinh, cách ly mầm bệnh để nuôi tôm giống chất lượng cao.

vua tom su giong duong hung
Ông Hùng (bên phải) được Hội Nghề cá Việt Nam trao giải “Chất lượng vàng thủy sản Việt Nam”

“Tôm giống do ông Hùng sản xuất rất tốt và luôn đảm bảo uy tín. Ông sẵn sàng cho bà con lấy mẫu tôm giống đi xét nghiệm. Nếu đạt thì mua; còn không đạt, tôm có mầm bệnh, ông Hùng sẽ hoàn tiền xét nghiệm và tự hủy hồ tôm giống kém chất lượng đó”, ông Võ Hồng Ngoãn, một nông dân nuôi tôm ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP.Bạc Liêu), cho biết. Do sản xuất tôm giống chất lượng cao nên giá bán ra thị trường từ 100 - 150 đồng/con, cao gấp 2 - 3 lần so với các cơ sở khác. Tuy nhiên, tôm giống của ông vẫn không đủ đáp ứng cho bà con trong khu vực.

Hiện nay, nhiều hộ dân ở các tỉnh, thành ĐBSCL đã chuyển khá lớn diện tích sang nuôi tôm thẻ chân trắng. Nắm bắt cơ hội này, ông Hùng đã chủ động nhập khoảng 5.000 cặp tôm bố mẹ từ đảo Hawaii (Mỹ) về sinh sản nhân tạo, bán giống cho người dân.

Báo Thanh Niên
Đăng ngày 10/05/2013
Trần Thanh Phong
Doanh nghiệp

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:17 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:17 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:17 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:17 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:17 25/04/2024