Vùng nuôi tôm Ngư Thủy Trung đứng trước nguy cơ nợ nần

Trước đây khu này tấp nập nhưng từ đầu năm tôm chết hàng loạt khiến người dân hoang mang.

hồ tôm
Hồ tôm đầu tư hàng tỷ đồng bỏ không

Ông Ngô Minh Phiện, chủ hồ tôm than thở: "Cũng không rõ lý do vì nước biển bị ô nhiễm hay không mà từ đầu năm đến nay, tôm nuôi chậm lớn và cứ chết dần. Người nuôi thua lỗ triền miên nên họ bỏ hồ nhiều. Còn lại vài chục hộ thì cứ cầm canh nuôi với hy vọng trúng được vụ để trả nợ. Trúng mô không thấy chỉ thấy trật nối trật".

Cuối năm 2015, trời lạnh làm tôm chết hàng loạt đã khiến người nuôi lao đao. Bước vào đầu năm nay, tôm nuôi cũng chẳng chịu lớn mặc dù chế độ thức ăn, sục khí, thay nước vẫn giữ như trước.

"Nếu như trước đây, tôm nuôi với thời gian khoảng hai tháng rưỡi đã được mức 150-200 con/kg thì vào vụ đầu năm 2015, tôm thả gần ba tháng mà vẫn chỉ ở mức 250 con/kg", ông Phiện cho biết.

Vụ nuôi tôm này, ông Phiện làm liều bằng cách nuôi tôm bằng nước ngọt. Ông khoan giếng trên bờ cát và lấy nước ngọt từ đó cho vào hồ tôm. Với diện tích 2,5 ha (8 hồ), ông phải chi phí tăng thêm vì phải tăng lượng khoáng cho tôm. Mỗi lần tăng khoáng ông tốn vài trăm triệu đồng.

Ông Phiện cho biết: "Khi tôm được khoảng ba tháng thì sẽ cho nước biển vào. Trong trường hợp tôm có hiện tượng bất thường thì cho bán luôn. Chỉ hy vọng vớt vát được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu thôi chứ không lẽ đã bỏ chi phí hơn chục tỷ đồng rồi mà bỏ hồ thì chết".

Hiện các hộ nuôi tôm đang đứng trước nguy cơ nợ nần. Họ cũng hy vọng vay vốn để cứu lại vụ mới nhưng hiện nay các chính sách cho vay dường như không ưu đãi với người nuôi tôm.

Ông Phiện cho biết, bình thường các dự án nuôi bò, nuôi lợn thì ngân hàng cho vay tiền tỷ nhưng với nghề nuôi tôm ngân hàng chỉ cho vay khoảng 200 đến 300 triệu đồng. Một số tiền quá nhỏ so với nguồn vốn bỏ ra và chi phí nuôi tôm.

Vùng nuôi tôm thẻ chân trắng tập trung của xã Ngư Thủy Trung (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) rộng trên 14 ha. 

Gia đình ông Trương Quốc Tuấn, ở xã Ngư Thủy Trung, đã đầu tư gần 2 tỷ đồng để nuôi tôm trên 5 hồ với diện tích hơn 1,5 ha nhưng từ đầu năm đến nay tôm chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân khiến gia đình ông lâm vào cảnh nợ nần.

Ông Tuấn cho biết trước đây tôm chết thì còn biết nguyên nhân để có hướng xử lý nhưng thời gian này thì tôm chết không rõ vì sao. Khi cấp nước vào hồ thì tôm chết rất nhiều, tôm không chết đột ngột mà chết dần dần.

"Tôm chết với ba cách biểu hiện, như nổi bơi lờ đờ rồi chết; hoặc cứ nhảy dựng lên trên mặt nước rồi chết và chết dần ở tầng đáy. Chính vì vậy, mỗi hồ tôm đầu tư 1 tỷ nhưng khi bán ra thì khoảng được 300 đến 400 triệu đồng thôi", ông Tuấn xót xa.


Tôm chậm lớn và chết mòn

Cũng theo ông Tuấn, chi phí như hiện nay, một hồ tôm khoảng 3.200 m2, một vụ (khoảng 4 tháng) người nuôi tôm bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng gồm tiền giống 100 triệu đồng, tiền thức ăn 600 triệu đồng, tiền điện 150 triệu đồng, còn lại tiền thuốc, vôi, canxi… khoảng 150 triệu đồng. Với số vốn đầu tư lớn nhưng do tôm bị chết nên người dân phải chịu lỗ hơn 500 triệu đồng. Với chi phí đó, hiện nay gia đình ông Tuấn đang nợ ngân hàng và tiền vay mượn hơn 2,7 tỷ đồng.

Một người nuôi tôm khác là ông Trần Quang Thương chỉ ước mong: “Nhìn tôm chết hàng loạt mà xót xa. Bây giờ nợ nần quá nhiều đến nhà cũng không muốn về. Chỉ mong sao tìm được nguyên nhân tôm chết để có biện pháp xử lý nuôi vụ sau”.

Tối qua, trao đổi với PV NNVN, ông Mai Văn Minh, PGĐ Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình, cho biết, hiện Sở đang chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra tìm nguyên nhân tôm chết để có hướng xử lý.

Xã Ngư Thủy Trung có khoảng 45 hộ nuôi tôm trên cát ở khu nuôi tập trung. Trước hiện tượng tôm chậm lớn, chết mòn và người nuôi thua lỗ nên nhiều hộ nuôi tôm phải tìm cách bán hết tôm với giá rẻ chỉ còn 30-40 ngàn đồng/kg, mặc dù cùng thời điểm trước đó tôm cùng loại có giá khoảng 80 đến 100 ngàn đồng/kg. Ngoài ra cũng có hàng chục hộ nuôi bỏ hồ vì nợ nần và cũng không còn vốn để đầu tư nữa.

Nông Nghiệp Việt Nam, 18/08/2016
Đăng ngày 18/08/2016
Nguyễn Tâm
Dịch bệnh

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:40 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:40 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:40 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:40 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:40 25/04/2024