Vướng mắc thi hành án, Cadovimex có nguy cơ phá sản

Hoang tàn, xuống cấp và đình trệ, đó là những gì còn sót lại của Công ty Cadovimex - doanh nghiệp từng được coi là đứng đầu trong lĩnh vực thuỷ sản tại Cà Mau.

Cỏ mọc um tùm tại khu dự án "treo" do DN Duyên Hải, tỉnh Bạc Liêu đầu tư. Ảnh: Báo Nhân dân
Cỏ mọc um tùm tại khu dự án "treo" do DN Duyên Hải, tỉnh Bạc Liêu đầu tư. Ảnh: Báo Nhân dân

Nguyên nhân bắt đầu từ năm 2006 khi Cadovimex ký hợp đồng với Công ty SouthChina Seafood ở Mỹ theo hình thức ký gửi (Cadovimex giao hàng, sau đó Suothchina Seafood sẽ chuyển tiền). Ban đầu mọi việc diễn ra suôn sẻ, cho đến khi số tiền hàng lên tới 5 triệu USD thì bất ngờ Công ty Shouthchina Seafood từ chối thanh toán. 

Ông Trần Hoàng Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cadovimex bức xúc: “Số tiền 5 triệu USD, tương đương gần 100 tỷ đồng còn cao hơn cả vốn điều lệ của công ty. Số tiền đó suốt 6 năm qua chúng tôi phải đóng lãi cho ngân hàng, chúng tôi không còn vốn để tiếp tục hoạt động, công ty đình trệ”.    

Vụ việc kéo dài hơn ba năm thì Trọng tài quốc tế mới ra phán quyết với phần thắng thuộc về Cadovimex. Do Công ty Shouthchina Seafood có công ty con là Công ty Duyên Hải Bạc Liêu nên việc bồi thường được tính vào tài sản của công ty này và UBND tỉnh Bạc Liêu là đơn vị thi hành án. Tuy nhiên đã ba năm đã trôi qua, UBND tỉnh Bạc Liêu vẫn không thể thi hành án, mặc dù từ thời điểm đó tới nay đã có tới 18 văn bản của Phó Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp chỉ đạo và yêu cầu UBND tỉnh Bạc Liêu thi hành. Lý giải về vấn đề này, đại diện UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng: Do còn nhiều yếu tố chưa rõ ràng nên UBND tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa thể tiến hành thi hành án.       

Việc chưa tiến hành thi hành án có mấy lý do: Thứ nhất là phía Công ty Southchina Seafood vẫn còn khiếu nại, thứ hai, đây là công ty 100% vốn nước ngoài, nên việc thi hành án cũng như xử lý vấn đề này hết sức quan trọng, liên quan tới kêu gọi đầu tư và vấn đề đối ngoại của tỉnh.             

Chưa rõ các lý do trên của UBND tỉnh Bạc Liêu có thỏa đáng hay không, nhưng theo Luật sư Nguyễn Chính, vụ việc này đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để tiến hành thi hành án theo phán quyết của Trọng tài quốc tế. “Tôi khẳng định là vụ việc này có đầy đủ cơ sở pháp lý để tiến hành thi hành án theo phán quyết của Trọng tài quốc tế, vì thứ nhất công ty Duyên Hải Bạc Liêu đã được chứng minh là công ty con 100% vốn của công ty mẹ Southchina Seafood. Thứ hai là các phán quyết của Trọng tài đúng với trình tự pháp luật. Vấn đề còn lại là trách nhiệm của đơn vị thi hành án mà thôi” - Luật sư Nguyễn Chính nói.

Trong thời gian gần  qua, Công ty Duyên Hải Bạc Liêu - công ty con của Suothchina Seafood làm ăn thua lỗ liên tục và hiện cũng tạm ngừng hoạt động. Có thể hiểu là công ty này sẽ không còn khả năng để bồi thường cho công ty Cadovimex. Sự chậm trễ trong việc thi hành án đang đẩy Cadovimex đứng trước bờ vực phá sản.

Theo thống kê, tại ĐBSCL có hàng trăm doanh nghiệp thuỷ sản bán hàng theo hình thức ký gửi cho các doanh nghiệp nước ngoài. Điều này có nghĩa là rất có khả năng sẽ còn nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với những rủi ro và chịu thiệt thòi như trường hợp của Cadovimex.            

http://vtv.vn
Đăng ngày 25/01/2013
vtv
Doanh nghiệp

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 11:00 02/05/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 08:00 27/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 11:25 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 11:25 14/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 11:25 14/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:25 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 11:25 14/05/2024