Xóm… lặn

Dù biết nghề lặn sông chẳng giúp ai giàu có, thậm chí còn phải bỏ mạng, nhưng hơn 40 con người ở xóm nghèo cồn Phó Ba (xã Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên, An Giang) vẫn phải bám vào đó để kiếm sống qua ngày.

xóm lặn
Ông Thái Văn Phải, một thợ lặn giỏi ở cồn Phó Ba đang chuẩn bị đồ nghề.

Nghề bạc bẽo

Con đò tròng trành theo từng cơn sóng nhẹ đưa chúng tôi đến xóm nghèo ven cồn Phó Ba. Vào mùa nước rút, ai cũng quanh quẩn trên ghe vá lưới, sửa lại chiếc máy để chuẩn bị đi lặn. Ông Thái Văn Phải (48 tuổi), một thợ lặn “cừ” ở miền sông nước này, cho biết: “Lớn tuổi rồi, sức khỏe yếu nên tui cũng ít đi lặn. Toàn bộ ghe xuồng, máy móc tôi giao lại cho 2 thằng con trai. Làm nghề thợ lặn cái nghèo cứ đeo bám mãi. Đời cha làm thợ lặn thì đời con cũng bám lấy cái nghiệp bạc bẽo này”.

Ngày trước, ông Phải từng là một thợ lặn khét tiếng ở cồn Phó Ba. Mỗi mùa nước nổi về, nếu có ghe xuồng bị chìm bất cứ ở đâu, ông hay được là đến trục vớt cho bà con. Khi có người bị chết đuối, ông Phải cũng ra tay nghĩa hiệp lặn tìm xác mà không lấy một xu. “Hồi ấy, cá mắm nhiều vô số kể, nhất là thời điểm nước rút (khoảng tháng 10 âm lịch), mỗi ngày tôi lặn chụp chài vài chục kg cá ngát, cá leo, cá trèn, cá kết bạc…”, ông nhớ lại.  Nghe chúng tôi hỏi về số lượng cá hiện nay, ông Phải thở dài: “Dân số ngày một tăng, dân nghèo khai thác cá mắm bằng xung điện quá mức nên sản lượng cá đã giảm đi rất nhiều”.

Hơn 30 năm trong nghề thợ lặn, ông Phải biết rành rọt chỗ nào sâu cạn, chỗ nào có bãi bồi trên khúc sông Hậu. Ông Phải nói chỗ sâu nhất, tới 30 m là khu vực phà An Hòa và đầu cồn Phó Ba. Hôm rồi, có một chiếc sà lan chở cát khoảng 500 m3 bị chìm tại đây, nhóm thợ lặn của ông Phải đến trục vớt cả tuần mới đem  được lên mặt nước. “Hôm ấy, tưởng đâu thằng em vợ tôi là Lâm Văn Thạnh mắc kẹt lại vĩnh viễn dưới sà lan rồi! Nó đang lặn xuống bơm nước dưới khoang hầm thì bất ngờ chiếc sà lan nổi lên, úp ngược lại làm nó kẹt trong đó. Anh em trên ghe muốn chết điếng! Nhưng nhờ có kinh nghiệm, nó lần từ từ ra khỏi khoang và ngoi lên mặt nước”, ông Phải rùng mình kể lại.

Không ít rủi ro

Từ khi gắn bó với nghiệp thợ lặn, ông Phải đã ra máu mũi cả chục lần, thậm chí có những lần suýt mất mạng. Nghề thợ lặn đòi hỏi phải có sức khỏe tốt thì mới chịu đựng được sức ép của nước dưới sông sâu. “Có lần tôi bị cảm nhẹ, cố gắng đi chụp chài để bắt cá lớn. Tưởng lướt qua được nào ngờ lặn chỉ khoảng 15 phút thì mình trở nên lạnh cóng. Biết chẳng lành, tôi ngoi đầu lẹ lên mặt nước thì máu mũi chảy ròng ròng. Thằng con trai lớn mới kéo tui lên chở liền đi bệnh viện. Phải mất cả tuần tui mới hồi phục sức khỏe”, ông Phải nhớ lại tai nạn kinh hoàng ấy.

Lặn sông mò tôm, bắt ốc

Lặn sông mò tôm, bắt ốc 

Ông Phải cho biết ở xóm cồn Phó Ba hồi xưa có ông Tư Ngọ, được mệnh danh là “rái cá” trên sông. Khoảng 20 năm trước, ông cùng những thợ lặn trong xóm chứng kiến ông Tư Ngọ lặn chụp chài trên sông Hậu. Với độ sâu gần 30 sải tay, vậy mà ông Tư Ngọ chỉ cần hít một hơi thật sâu rồi nhảy tọt xuống sông sâu bắt cá. Đứng trên xuồng hút khoảng nửa điếu thuốc rê ông Tư Ngọ mới ngoi đầu lên. Ai cũng thán phục trước cái biệt tài lặn sông của ổng. Vậy mà đến gần 60 tuổi, ông Tư Ngọ cũng mắc bạo bệnh rồi qua đời.

Nghề thợ lặn thường được ví von như nghề “đâm hà bá”. Ngày nào làm thì có tiền đong gạo, còn hôm nào nghỉ lặn, gác mái dầm thì coi như đói. Những người thợ lặn chỉ mong muốn có chỗ ở và việc làm ổn định. Họ cũng sợ bệnh tật, chết bất đắc dĩ trên sông, nhưng vì không có đất sản xuất phải bám víu cái nghiệp thợ lặn. Những gia đình thợ lặn, con em đều ít học. Khi lớn lên, con cái thường nối nghiệp cha chúng, tạo thành một vòng lẩn quẩn.

Thanh niên
Đăng ngày 22/11/2012
Nông thôn
Bình luận
avatar

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 18.9, tại xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng thâm canh – bán thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huấn nuôi tôm
• 09:00 21/09/2024

Bình Định hỗ trợ hơn 91 tỷ đồng cho các tàu cá trong đợt 2/2024

Vừa qua UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định số 3210 /QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2024 phê duyệt Đợt 02 năm 2024 các tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tàu Bình Định
• 09:00 16/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Nuôi tổng hợp thủy sản dưới tán cây ngập mặn kết hợp phát triển du lịch sinh thái

Trong những năm gần đây, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tập trung chuyển giao các mô hình nuôi trồng thủy sản thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng kháng sinh, tạo được sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Thủy sản
• 10:41 22/09/2024

Hiện trạng nuôi biển, những thành tựu, khó khăn và thách thức

Vùng biển nước ta có diện tích hơn 1 triệu km2, nhưng diện tích nuôi biển mới chỉ chiếm khoảng hơn 20% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước. Trong bối cảnh nguồn lợi thủy sản tự nhiên ngày càng cạn kiệt, phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp hiện đại, bền vững hết sức cấp thiết.

Nuôi biển
• 10:41 22/09/2024

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:41 22/09/2024

Kiểm dư lượng hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Việc sử dụng hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản đã làm dấy lên lo ngại về sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Kiểm tra dư lượng hóa chất và kháng sinh là biện pháp quan trọng giúp đảm bảo sản phẩm thủy sản an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của thị trường nội địa và quốc tế.

Mẫu tôm
• 10:41 22/09/2024

Giá tôm toàn cầu tháng 9: Ecuador tăng mạnh, Việt Nam và Thái Lan ổn định

Tin tức thủy sản tháng 9 đã chứng kiến những biến động đáng chú ý trên thị trường tôm toàn cầu. Với sự gia tăng mạnh mẽ về giá tại Ecuador, trong khi giá tôm ở Việt Nam và Thái Lan lại giữ được sự ổn định. Điều này không chỉ phản ánh tình hình cung cầu trong từng quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tôm thẻ
• 10:41 22/09/2024
Some text some message..