Xử lý cán bộ 'hỗ trợ' người Trung Quốc nuôi cá ở Vũng Rô

Ngày 8/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đình Cự đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh mở rộng kiểm tra toàn diện các dự án nuôi trồng thuỷ sản ven biển và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trong tháng này.

bè cá Vũng Rô

Lồng bè nuôi tôm, cá của “chuyên gia” Trung Quốc tại Vũng Rô. Ảnh: Chí Phan

Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Lao động Thương binh Xã hội cùng các cơ quan liên quan hoàn chỉnh các thủ tục trục xuất những lao động nước ngoài hiện còn làm việc tại Vũng Rô để xử lý theo pháp luật. Sở này cũng được yêu cầu phải quản lý chặt chẽ lao động, nhất là lao động người nước ngoài và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Sở NN&PTNT phối hợp với Sở TN-MT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, UBND huyện Đông Hoà và các ngành liên quan kiểm tra cụ thể từng hộ đang nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực Vũng Rô, xác định rõ tổng số hộ nuôi trong, ngoài tỉnh và tại thôn Vũng Rô. Trên cơ sở đó, các đơn vị đề xuất cụ thể hướng giải quyết từng trường hợp cụ thể... Đồng thời kiến nghị với Bộ NN&PTNT xem xét không cấp phép cho các tàu nước ngoài thu mua hải sản tràn lan tại các vùng biển.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo quản lý chặt chẽ, không để lao động người nước ngoài làm việc trên các bè nuôi trồng thuỷ sản, kịp thời trục xuất theo thẩm quyền hoặc kiến nghị UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm những cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Vũng Rô có hành vi hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản trái phép.

UBND huyện Đông Hòa phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT và Đoàn kiểm tra của tỉnh trong kiểm tra, rà soát toàn bộ các hộ nuôi trồng thuỷ sản tại Vũng Rô và các địa điểm khác trong huyện, đề xuất hướng xử lý phù hợp; đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật trong việc cho thuê đất đối với Doanh nghiệp tư nhân Quách Kiều tại bờ biển thôn Phú Thọ 2, xã Hoà Hiệp Trung về xử lý đối với các doanh nghiệp nuôi trồng thuỷ sản trái phép.

Đối với Công ty TNHH Thuận Hoàng, tỉnh giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiến hành kiểm tra và chấm dứt hợp đồng kinh tế liên kết nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực Bãi Lau - Vũng Rô. Do hợp đồng ký kết không đúng thẩm quyền, trái quy định pháp luật, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày có thông báo kết luận của UBND tỉnh phải di chuyển lồng bè đi nơi khác.

Đối với Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Tín, giao công an, cục thuế và Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra doanh nghiệp theo quy định pháp luật; xác định rõ doanh nghiệp này sản xuất, kinh doanh theo đăng ký ban đầu hay thực chất là của người nước ngoài trực tiếp đầu tư, quản lý để đề xuất hướng xử lý. Cục thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục thuế huyện Đông Hoà kiểm tra, căn cứ quy định pháp luật để thu thuế.

Vũng Rô thuộc xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa, Phú Yên) là vùng nước sâu được quy hoạch mở rộng cảng và phát triển công nghiệp hóa dầu của tỉnh Phú Yên nên không cấp phép nuôi trồng thủy sản. Thế nhưng, nhiều năm qua, các “chuyên gia” Trung Quốc nhờ người Việt đứng tên chủ cơ sở để nuôi thủy sản trái phép ở đây.

Từ năm 2005 đến nay, UBND tỉnh Phú Yên đã cấp phép hoạt động cho 10 người Trung Quốc với vai trò làm chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá mú và cá bóp ở Vũng Rô. Tuy nhiên, những “chuyên gia” này lại chính là chủ các cơ sở nuôi cá mú và cá bóp với quy mô lớn tại đây. Tất cả 5 bè cá với quy mô mỗi bè 100 - 200 lồng, nuôi tại bãi Chùa, bãi Hương và bãi Lau, toàn bộ vốn đầu tư ban đầu đến con giống và trả tiền nhân công đều do người Trung Quốc lo liệu, làm chủ.

Ông Trần Xuân Ngãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam cho biết, Vũng Rô là vùng được quy hoạch mở rộng cảng và phát triển công nghiệp hóa dầu nên không có tổ chức cá nhân nào được cấp phép nuôi trồng thủy sản. Các cơ sở nuôi trồng thủy sản ở Vũng Rô đều là tự phát, trái phép. Việc xuất hiện những bè cá nuôi của người Trung Quốc ở đây cản trở việc tàu thuyền qua lại, đã gây nhiều bức xúc đối với người dân địa phương. Đã có lần thôn, xã phải đứng ra giải quyết khi một chiếc xe chở thức ăn cho cá hôi tanh nồng nặc đậu trong thôn Vũng Rô bị dân phản đối.

Ông Phạm Minh Chu, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cũng thừa nhận, huyện không hề cấp phép nuôi trồng thủy sản và cho thuê mặt nước ở Vũng Rô đối với tổ chức, cá nhân nào. Còn theo ông Hồ Văn Tiến, Chánh văn phòng, trước đây tỉnh chỉ cấp phép cho Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III nuôi thử nghiệm tạm thời một số loài thủy sản ở đây.

Ngoài một số cơ sở tư nhân có “chuyên gia” Trung Quốc, theo UBND xã Hòa Xuân Nam, hiện có 3 doanh nghiệp nuôi cá mú, cá bóp tại Vũng Rô có người Trung Quốc trông coi là Công ty TNHH Thuận Thành, DNTN Mỹ Ngọc và DNTN Vĩnh Tín. Các doanh nghiệp và cá nhân này nuôi thủy sản trái phép ở Vũng Rô 7 năm nay. Các cơ sở này nhập thẳng con giống từ nước ngoài bằng tàu vào Vũng Rô rồi xuất cá thương phẩm cũng bằng tàu ra nước ngoài nhưng không có cơ quan nào quản lý và thu thuế.

VNE
Đăng ngày 09/06/2012
Chí Phan
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 10:53 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:53 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 10:53 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:53 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 10:53 24/04/2024