Xử lý nước ao lắng hiệu quả tiết kiệm

Để bắt đầu một vụ nuôi mới, giai đoạn chuẩn bị nước để cấp vào ao nuôi là một công việc hết sức quan trọng. Ao chứa nước này được gọi là ao lắng. Vậy chúng ta cần phải xử lí nước ao lắng như thế nào là hiệu quả, tiết kiệm nhất cho vụ nuôi mới? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Xử lý nước ao lắng
Xử lý nước ao lắng. Ảnh: apanano.com

Vai trò quan trọng của ao lắng trong nuôi tôm 

Tên gọi “ao lắng” đã không còn quá xa lạ với người nuôi tôm hiện nay. Ao lắng đóng vai trò quan trọng cho toàn bộ quá trình nuôi bằng cách loại bỏ những mầm bệnh nguy hiểm và là yếu tố kỹ thuật hầu như không thể thiếu trong hệ thống nuôi. Đặc biệt là ở mô hình nuôi tôm thâm canh hoặc bán thâm canh. 

Với tình hình dịch bệnh lây lan nhanh trên địa bàn nuôi tôm hiện nay, ao lắng được cho rằng có ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của vụ nuôi. Bên cạnh đó, do quá trình nuôi ồ ạt, sử dụng nhiều loại hóa chất độc hại. Nhất là tình hình xâm nhập mặn, nước bốc hơi nhanh, môi trường ao nuôi ô nhiễm,... thì ao lắng chính là giải pháp tối ưu nhất. 

Sử dụng ao lắng sẽ giúp người nuôi một số việc quan trọng như: 

- Đảm bảo chất lượng nguồn nước trước khi cấp vào ao nuôi 

- Loại bỏ các chất rắn lơ lửng 

- Giúp giữ và rửa bùn cặn trong ao 

- Giúp làm giảm số lượng mầm bệnh 

- Xử lý lượng tồn dư hóa chất, chất tiệt trùng 

- Giúp lắng lọc hàm lượng kim loại nặng và thuốc bảo vệ thực vật 

- Giúp dự trữ nguồn nước khi thời tiết hạn hán hoặc bị xâm nhập mặn 

Xử lý mầm bệnh trong nước trước khi thả tôm 

Bước 1: Cấp nước vào ao lắng qua túi lọc bằng vải dày nhằm loại bỏ rác, ấu trùng, tôm, cua, còng, ốc, côn trùng, cá tạp. Để lắng 3 – 7 ngày. 

Bước 2: Kích thích trứng tôm, ốc, côn trùng, cá tạp nở thành ấu trùng bằng cách chạy quạt nước liên tục 2 – 3 ngày. 

Xử lí nước aoChạy quạt cho ao nuôi

Bước 3: Sử dụng Chlorine nồ độ 20-30 ppm (20-30kg/1.000m3 nước) để diệt tạp, diệt khuẩn nước ao lắng vào buổi sáng (khoảng 8h) hoặc buổi chiều ( khoảng 16h). Ngoài ra có thể sử dụng một số hoá chất có thể dùng để diệt tạp, diệt khuẩn nước: 

+ Thuốc tím (KMnO4): 20 – 50 kg/ha, tạt đều khắp ao và để ít nhất sau 24 giờ mới gây màu nước 

+ BKC (Benzalkonium Chlorinde) ≥ 50%: là 3 – 5ppm (30 – 50kg/ha). 

+ Hợp chất Iodine  ≥ 10%: 1 – 3 lít/1.000 m3 nước. 

– Bước 4: Quạt nước liên tục trong 10 ngày để phân hủy dư lượng Chlorine. Kiểm tra dư lượng chlorine trong nước bằng thuốc thử đơn tính. 

– Bước 5: Lấy nước từ ao chứa đã được xử lý vào ao nuôi qua túi lọc. 

Ngoài ra, bà con còn có thể sử dụng các phương pháp khác như: 

- Sử dụng hệ thống lọc tuần hoàn (RAS)  

- Sử dụng cá rô phi để lọc nước 

Một số lưu ý khi xử lí nước ở ao lắng 

Khi xử lí nước ở ao lắng, bà con cần lưu ý một số điều sau: 

- Đối với ao chứa duy trì nuôi cá rô phi liên tục trong suốt quá trình. 

- Không lấy nước vào ao khi: nước ngoài kênh/mương có nhiều váng bọt, màng nhầy, nhiều phù sa. Nguồn nước nằm trong vùng có dịch bệnh. Nước có hiện tượng phát sáng vào ban đêm. 

Lưu ý: Chỉ sử dụng một trong các hoá chất: hoặc thuốc tím, hoặc Chlorine , hoặc BKC, hoặc Iodine. Nếu sử dụng Chlorine để diệt trùng thì trước đó từ 3 – 5 ngày không nên sử dụng vôi vì vôi làm tăng pH, giảm khả năng diệt trùng của Chlorine. 

Sau khi đã diệt khuẩn và các loài tạp gây bệnh cho tôm, bà con có thể tiến hành sử dụng các chế phẩm vi sinh gây màu nước, tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm. Nước có màu xanh nõn chuối hoặc vàng nâu là tốt nhất cho việc thả tôm giống. 

Đăng ngày 29/01/2024
Thuần Phạm @thuan-pham
Kỹ thuật
Bình luận
avatar

Quản lý tốt chất thải trong ao nuôi tôm

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, quản lý chất thải là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công và bền vững của mô hình nuôi. Đặc biệt, với ao nuôi tôm, chất thải từ thức ăn dư thừa, phân tôm và các chất hữu cơ khác có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu không được quản lý đúng cách.

Vỏ tôm lột
• 09:49 26/07/2024

Nhớt bạt xuất hiện do nguyên nhân nào?

Ao bạt là một giải pháp phổ biến và hiệu quả trong nuôi tôm nhờ vào khả năng kiểm soát môi trường nước và giảm thiểu các rủi ro từ đất. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều nông dân gặp phải khi sử dụng ao bạt là sự xuất hiện của nhớt trên bề mặt nước và thành ao. Hiện tượng này không chỉ gây khó khăn trong việc quản lý ao mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm nuôi.

Vệ sinh ao
• 08:00 24/07/2024

Làm sao để lựa chọn thức ăn phù hợp cho từng giai đoạn nuôi?

Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của tôm chính là thức ăn. Lựa chọn thức ăn phù hợp cho từng giai đoạn nuôi tôm không chỉ giúp tôm phát triển khỏe mạnh mà còn tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Dưới đây là những bí quyết giúp bà con lựa chọn thức ăn tốt nhất cho từng giai đoạn nuôi tôm.

Thức ăn cho tôm
• 11:15 19/07/2024

Cho ăn bằng máy cần lưu ý các vấn đề nào?

Công nghệ tự động hóa ngày càng phát triển và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành nuôi trồng thủy sản. Việc sử dụng máy cho ăn tự động mang lại nhiều lợi ích, nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu người nuôi cần lưu ý một số vấn đề quan trọng khi sử dụng máy cho ăn tự động qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Máy cho tôm ăn tự động
• 10:04 17/07/2024

Lợi ích khi lựa chọn tôm giống cải tiến gen

Ngành nuôi tôm đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong kinh tế nhiều quốc gia. Tuy nhiên, việc nuôi tôm không phải lúc nào cũng suôn sẻ, khi các vấn đề như bệnh tật, điều kiện môi trường, và hiệu suất tăng trưởng vẫn là những thách thức lớn đối với người nuôi. Trong bối cảnh đó, tôm giống cải tiến gen xuất hiện như một giải pháp tiềm năng mang lại nhiều lợi ích vượt trội.

Tôm giống
• 16:00 27/07/2024

Giải oan cho loài cá xấu xí nhất thế giới

Trên thế giới không hiếm sinh vật biển nổi tiếng nhờ ngoại hình xinh đẹp; thế nhưng đối với trường hợp của loài cá Blobfish thì cá biệt hơn bởi chúng gây chú ý với nhiều người nhờ vào vẻ ngoài “có một không hai” của mình.

Cá giọt nước
• 16:00 27/07/2024

Thủy sản nuôi trồng tăng 4,1% và khai thác tăng 1%

Báo cáo của Cục Thủy sản cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thủy sản khai thác chưa giảm được theo kế hoạch tuy nhiên tỷ lệ tăng đã thấp hơn nuôi trồng; cụ thể sản lượng nuôi trồng tăng 4,1% còn khai thác chỉ tăng 1%.

Tàu cá
• 16:00 27/07/2024

Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023

Theo Trung tâm chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), sản lượng thủy sản tháng 6/2024 ước đạt 869,5 nghìn tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng cá đạt 1.727,1 nghìn tấn, tăng 2,8%; sản lượng tôm đạt 366,6 nghìn tấn, tăng 4,1%.

Cá biển
• 16:00 27/07/2024

Kích thích hệ miễn dịch cho tôm nên sử dụng sản phẩm có chứa thành phần nào?

Để bảo vệ sức khỏe và nâng cao sức đề kháng của tôm, việc kích thích hệ miễn dịch thông qua việc sử dụng các sản phẩm chứa những thành phần đặc biệt là rất cần thiết. Các thành phần này không chỉ giúp tôm phát triển khỏe mạnh mà còn giảm thiểu rủi ro mắc bệnh, từ đó tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

Tôm thẻ
• 16:00 27/07/2024
Some text some message..